BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tết ấm cho công nhân, người lao động 

Cập nhật ngày: 11/02/2022 - 19:39

BTNO - Dự chương trình “Tết sum vầy, Xuân bình an” cho công nhân, lao động nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022 do Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức tại Khu công nghiệp Phước Đông, huyện Gò Dầu vừa qua, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của công nhân khi được lãnh đạo các cấp trao tặng những phần quà Tết ý nghĩa.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà Tết cho công nhân trong chương trình “Xuân sum vầy - Tết bình an” năm 2022.

Đây là chương trình thường niên được Liên đoàn lao động tỉnh và các địa phương tổ chức để chăm lo Tết cho công nhân, người lao động. Điều đặc biệt của chương trình năm nay là có sự tham dự của Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, cho thấy sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với công nhân, người lao động trong bối cảnh dịch bệnh.

Tại chương trình “Tết sum vầy, Xuân bình an” quy mô cấp tỉnh năm nay, 320 phần quà gồm nhu yếu phẩm cùng tiền mặt được trao tặng cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có những trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, có trường hợp bị tai nạn lao động.

Ban Tổ chức chương trình cũng đã trao tặng vé xe về Tết miễn phí cho công nhân xa nhà đã lâu chưa được về quê và tổ chức các gian hàng, siêu thị phúc lợi đoàn viên, các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Chia sẻ niềm vui khi nhận được vé xe về Tết, anh Trần Văn Tin quê ở Bình Định, công nhân Công ty TNHH Hansae Tây Ninh (KCN Phước Đông) cho biết: “Đã hai năm nay do dịch bệnh, kinh tế khó khăn nên vợ chồng tôi chưa được về quê ăn Tết cùng gia đình. Năm nay được nhận vé xe về Tết miễn phí của Công đoàn khu kinh tế tỉnh trao tặng, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến tặng quà Tết cho công nhân.

Chị Cao Lê Thùy Dương - Công nhân công ty TNHH New Wide Việt Nam chia sẻ: “Dịch Covid-19 khiến đời sống của công nhân, nhiều người gặp khó khăn do công việc ít, thu nhập giảm. Nhân dịp này được các cấp lãnh đạo tặng quà Tết, món quà này không chỉ có ý nghĩa vật chất mà còn có ý nghĩa tinh thần rất lớn, khích lệ, động viên anh chị em công nhân chúng tôi thêm yên tâm gắn bó với công việc”.

Năm 2021, một năm với nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 phức tạp, kéo dài, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của mọi người dân nói chung, lực lượng công nhân, lao động nói riêng. Đặc biệt, trong năm qua, Tây Ninh phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng, thu hẹp sản xuất thậm chí giải thể; nhiều công nhân, lao động phải ngừng việc, mất việc hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động.

Song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, các doanh nghiệp, đông đảo công nhân, người lao động đã nỗ lực vượt khó khôi phục sản xuất, kinh doanh. Các cấp Công đoàn cũng triển khai nhiều giải pháp để đồng hành, chăm lo tốt đời sống, việc làm của công nhân, người lao động giúp họ yên tâm sản xuất.

Trong năm qua, Liên đoàn lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục triển khai các thỏa thuận đã ký kết, năm 2021 đã ký mới 3 doanh nghiệp và tiếp tục triển khai các thỏa thuận đã ký kết đến các cấp công đoàn.

Riêng công đoàn cấp trên cơ sở đã ký với 3 đơn vị cung cấp dịch vụ nhằm chăm lo tốt hơn cho người lao động. Đến nay, có khoảng 13.700 người lao động được hưởng lợi từ các thỏa thuận, có trên 75.600 đoàn viên, người lao động được hỗ trợ từ phiên chợ, gian hàng “không đồng” trị giá khoảng 3,6 tỷ đồng.

Chương trình “Xuân sum vầy - Tết bình an” năm 2022 có nhiều tiết mục văn nghệ dành cho công nhân, người lao động.

Công đoàn các cấp trao tặng 26 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá gần 1,3 tỷ đồng; các hoạt động “Tháng Công nhân”, chương trình “Tết Sum vầy” thiết thực chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện ủy thác cho đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm của Tổng Liên đoàn và Quỹ xóa đói giảm nghèo của tỉnh.

Tổ chức Tài chính Vi mô CEP Chi nhánh Tây Ninh giải ngân cho 6.348 công nhân, viên chức, lao động vay, tổng số tiền trên 84,7 tỷ đồng, tạo điều kiện cho công nhân lao động khó khăn có vốn để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Tổng Liên đoàn có chính sách để hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: hỗ trợ dinh dưỡng cho đội ngũ Y tế tuyến đầu chống dịch, “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”, đoàn viên, người lao động bị F1, F0, tử vong.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện chi hỗ trợ cho 36.629 người với tổng số tiền trên 39,4 tỷ đồng; thăm, tặng quà cho gần 20.500 công nhân, lao động bị nhiễm bệnh trong các khu cách ly, khu phong tỏa, khu nhà trọ...

Đối với hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, người lao động, ông Trần Lê Duy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành kế hoạch chăm lo Tết và tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân Bình an” 2022.

Theo đó, dự kiến 100% đoàn viên, người lao động đều có quà hoặc tiền mặt tối thiểu là 300.000 đồng với tổng số tiền gần 60 tỷ đồng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ; tặng vé xe về quê (các tỉnh từ Tây Nguyên, Nam Trung bộ trở ra Bắc, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long).

Chương trình trao tặng 200 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đến 1.250.000 đồng; tặng 60 phần quà cho công nhân lao động bị tai nạn lao động (từ 81% trở lên); thăm hỏi gia đình người lao động bị tai nạn lao động tử vong, bị tử vong do Covid-19. Bên cạnh đó, tặng 500 phần quà cho công nhân lao động không có điều kiện về quê đón Tết ở tại các khu nhà trọ trong những ngày Tết, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.

Ngoài các hoạt động của cấp tỉnh, Liên đoàn Lao động các huyện Châu Thành, Tân Biên, Công đoàn Khu kinh tế…tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho công nhân, lao động khó khăn trên địa bàn.

Phương Thuý