BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tết – “mùa” của nghề đánh bóng lư đồng 

Cập nhật ngày: 20/01/2017 - 11:15

BTNO - Đến hẹn lại lên, Tết đến Xuân về, dịch vụ đánh bóng lư đồng rộ lên.

Trong những ngày này, thi thoảng lại gặp hình ảnh những người chạy xe ba bánh, chở theo dàn máy đánh bóng, luồn lách trong những con hẻm nhỏ, mong một tiếng gọi từ những ngôi nhà vẫn còn nhớ nếp xưa, trên bàn thờ gia tiên luôn đặt trang trọng bộ lư đồng. Là đồng nên dễ bị ôxy hoá, xỉn màu, xuống sắc; mà Tết, ai cũng muốn chúng sáng bóng để đón ông bà.

Không phải đợi đến Tết rồi mới hành nghề như nhiều người khác, anh Nguyễn Hữu Hiền có một gian tiệm nho nhỏ nằm ngay mặt tiền đường Võ Văn Truyện, phường II, TP. Tây Ninh nhận đánh bóng lư đồng từ hai mươi năm qua. Ngày thường thì lai rai, mùa Tết “ngon” hơn. Từ đầu tháng Chạp, một số khách quen từ Tân Biên, Châu Thành, quý anh cái tính tỉ mỉ, đã mang lư đồng xuống gởi ở tiệm anh, vài ba hôm quay lại lấy.
Làm nghề này đòi hỏi phải tỉ mỉ, cẩn thận, vì chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể làm hư bộ lư, trong đó có nhiều bộ khá cổ.
Anh Hiền cho biết, phải từ 23 Tết trở đi mới có nhiều khách mang lư đến đánh bóng. Có năm “hàng” để chật cả gian tiệm, làm không xuể, anh phải kêu thêm vài anh em bà con tới phụ.
Mùa Tết, giá đánh bóng lư đồng cũng tuỳ bộ lớn nhỏ, xỉn nhiều hay ít, dao động từ khoảng 150.000 đến 400.000 đồng.
“Ngày tết, kiếm cũng được kha khá!” – anh Hiền nói vậy, rồi lại chăm chú vào mấy bộ lư đồng đặt trên chiếc bàn tre nho nhỏ.

Đặng Hoàng Thái