BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tết sớm cho công nhân 

Cập nhật ngày: 02/01/2023 - 00:06

BTN - Tây Ninh là một trong 22 tỉnh, thành phố tổ chức chương trình “Chợ tết Công đoàn năm 2023”, nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động có một cái tết đủ đầy, sung túc sau hai năm chịu ảnh hưởng dịch Covid-19.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và tỉnh Tây Ninh tham quan các gian hàng.

Tưng bừng “chợ tết”

Ba ngày diễn ra Chợ tết Công đoàn (từ 31.12 đến 1.1.2023) tại sân vận động thị xã Trảng Bàng, khuôn viên chợ tết lúc nào cũng đông đúc, rộn ràng tiếng nói cười của nhiều công nhân (CN) đến từ các khu công nghiệp, khu chế xuất và người dân địa phương.

Tết sớm cho CN - người lao động (NLĐ) với các hoạt động tặng quà tết, mua hàng 0 đồng, hàng giảm giá và những trò chơi vận động vui nhộn, các chương trình văn nghệ giải trí, bốc thăm trúng thưởng, tư vấn pháp luật, tư vấn sức khoẻ miễn phí, phiên chợ lá... đầy ắp tình người.

Nhận phần quà tại Chợ tết Công đoàn, chị Trần Ngọc Thảo (21 tuổi, công nhân Công ty TNHH Hansae T N, Khu chế xuất - công nghiệp Linh Trung III, thị xã Trảng Bàng) rất xúc động khi tham gia phiên chợ.

“Tôi rất vui khi nhận được phần quà từ Bộ Công an, từ Liên đoàn Lao động tỉnh. Thật sự rất cảm ơn các cấp Công đoàn đã tổ chức phiên chợ tết đầy ý nghĩa để mọi người được trải nghiệm, tham quan mua sắm và nhận các món quà nhân dịp tết đến, xuân về”.

Chị Thảo cho biết thêm, sau 2 năm làm việc tại công ty, chị được nhận mức thưởng tết xứng đáng với công sức của mình. Tham gia chợ tết, vừa được quà tặng, vừa mua hàng giảm giá, chị Thảo xúc động nói: “Tôi hy vọng mọi người trong năm mới sẽ có nhiều niềm vui hơn. Dịch Covid-19 đã qua, cuộc sống mọi người ổn định, các công ty ngày càng phát triển để tết năm sau vui hơn nữa”.

Hết mình vì người lao động

Bà Nguyễn Thị Kim Liên- Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế (KKT) tỉnh cho biết, để chăm lo cho CN-NLĐ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong dịp năm mới, Công đoàn Khu Kinh tế xây dựng kế hoạch theo kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tại Chợ tết Công đoàn, đơn vị trao 300 suất quà cho 300 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 500.000 đồng; trao 950 voucher giảm giá (300.000 đồng/voucher) do Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ.

Ngoài ra, Công đoàn Khu Kinh tế đã vận động 1.500 phiếu 0 đồng (100.000 đồng/phiếu) với sản phẩm màn chụp tự bung và nhu yếu phẩm hỗ trợ cho công nhân tại chợ tết. Trong ngày thứ hai diễn ra chợ tết, chương trình hội thi “Tiếng hát công nhân mừng Đảng- mừng Xuân Quý Mão năm 2023” do Công đoàn KKT tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, công đoàn cơ sở ở các KCN thuộc Công đoàn KKT quản lý.

Tại phiên bế mạc, đơn vị trao 200 vé xe (giá trị từ 600.000 - 1 triệu đồng/người) hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở miền Tây, miền Trung, miền Bắc và Tây Nguyên về quê đón tết. Đối với những đoàn viên, NLĐ ở nhà trọ không có điều kiện về quê mà đón tết tại Tây Ninh, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn KKT tổ chức thăm hỏi, chúc tết, tặng quà trị giá 500 ngàn đồng mỗi suất.

Bà Liên nói: “Thực hiện phương châm “Mỗi đoàn viên - lao động đều có tết, mỗi đoàn viên - lao động đều có quà”, hơn 30 tỷ đồng chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp tết nguyên đán là nhờ có sự đồng hành, hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp, trong đó có sự ủng hộ về tiền và vật chất.

Ban Thường vụ Công đoàn KKT cảm ơn và mong các đơn vị tiếp tục quan tâm, cùng với Công đoàn KKT chăm lo cho NLĐ ngày một thiết thực hơn, đời sống công nhân ổn định, doanh nghiệp ngày càng phát triển, góp phần cho sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà”.

Ông Trần Lê Duy- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà tết cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tăng cường kết nối

Có thể nói, chương trình Chợ tết Công đoàn tăng cường sự kết nối giữa công đoàn - doanh nghiệp và người lao động, góp phần hỗ trợ gia đình đoàn viên, người lao động vui xuân, đón tết đầm ấm, hạnh phúc. Đồng thời cũng là dịp để kết nối liên hệ giữa tổ chức Công đoàn, đoàn viên, người lao động với cấp uỷ, chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc quan tâm chăm lo đoàn viên, người lao động.

Theo ông Trần Lê Duy- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, Tây Ninh vinh dự là một trong 22 tỉnh, thành phố, đơn vị được Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn để tổ chức chương trình. Chợ tết Công đoàn năm nay có 86 gian hàng của hơn 50 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đăng ký tham gia và cam kết giảm giá các mặt hàng từ 10% - 30% so với giá bán trên thị trường.

Trong đó, có 10 gian hàng thương mại do Tổng LĐLD Việt Nam giới thiệu, đăng ký và 3 gian hàng 0 đồng với 5.100 phiếu phục vụ hơn 10.000 ĐV-NLĐ, trao hơn 700 suất quà với tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng từ nguồn Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ và các doanh nghiệp trong tỉnh đồng hành.

Bên cạnh các hoạt động khám, tư vấn sức khoẻ, tư vấn pháp luật, văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân, chương trình còn trao tặng 150 phần quà tết cho CN-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần gồm quà và 1 triệu đồng tiền mặt do Bộ Công an và Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ.

“Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, chuẩn bị về nguồn lực tài chính để chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, gần 200.000 đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh được chăm lo tết bằng nhiều hình thức với kinh phí khoảng 50 tỷ đồng”.

Phó Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh nhận định, Chợ tết Công đoàn năm 2023 là hoạt động thể hiện vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, trong đó có nhiệm vụ tập trung chăm lo đời sống người lao động trong dịp tết đến, xuân về.

Những năm qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam thường xuyên chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức tốt chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” tạo sự lan toả, gắn kết chặt chẽ giữa các tổ chức, đặc biệt là tổ chức Công đoàn trong vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, tạo sức hút, tập hợp NLĐ tham gia vào tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Tâm Giang