Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tết trung thu trong mùa dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 13/09/2021 - 21:07

BTNO - Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết trung thu. Năm nay, do dịch Covid-19 bùng phát, nhiều tỉnh, thành áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, kinh tế khó khăn nên không khí của tết trung thu trở nên trầm lắng hơn.

Một khách hàng chọn mua lồng đèn tại gian bánh trung thu của chị Trương Mỹ Thanh (địa chỉ phường 2, TP.Tây Ninh).

Thị trường bánh trung thu ảm đạm

Những năm trước đây, thời điểm này, các tuyến đường ở Tây Ninh đã rực rỡ ánh vàng của những quầy bánh, lồng đèn và tiếng nhạc trung thu rộn ràng khắp phố. Năm nay, trung thu cận kề nhưng không khí lễ hội vô cùng trầm lắng.

Sau hơn 2 tháng giãn cách xã hội do dịch bệnh, kinh tế khó khăn, người dân tỏ ra không quan tâm đến bánh trung thu như mọi năm. Qua khảo sát, bánh trung thu vẫn được bày bán tại một số siêu thị nhưng với số lượng khá ít và cũng thưa thớt người mua. Tại Co.opmart Tây Ninh, cuối tháng 8.2021, siêu thị mới cho lên kệ mặt hàng bánh trung thu, khá trễ so với mọi năm.

Theo đại diện Siêu thị Co.opmart Tây Ninh, năm nay, do tình hình dịch bệnh kéo dài, nhiều cửa hàng bán bánh trung thu ở các tuyến đường chính của thành phố không kinh doanh nên số lượng bánh trung thu siêu thị nhập về tăng 10% so với mùa trung thu năm trước, chủ yếu là bánh mang thương hiệu Kinh Đô. Hiện tại, khách đến siêu thị mua bánh trung thu ít, trong khi lượng khách đặt bánh qua kênh mua sắm online của siêu thị tăng. 

Ngoài các loại bánh do công ty sản xuất, bánh trung thu “handmade” cũng trong cảnh ảm đạm. Vào các năm trước, bánh trung thu handmade rộn ràng khắp Facebook thì năm nay trầm lắng hơn; một số tiệm làm trung thu bánh handmade quyết định nghỉ bán một năm vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc nhập nguyên liệu làm bánh khó khăn, giá thành nguyên liệu tăng... 

Từ tháng 6.2021, chị Võ Quỳnh Như (27 tuổi, ngụ phường 1, TP. Tây Ninh) cùng nhóm bạn đã bắt đầu bán bánh trung thu handmade. Tính đến thời điểm hiện tại, chị bán được hơn 2.000 bánh, giảm khoảng 40% so với năm ngoái. 

Khách hàng mua bánh trung thu tại Siêu thị Co.opmart Tây Ninh.

Tết Trung thu vẫn rộn rã... trong lòng người

Dù dịch bệnh khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, song tết trung thu cũng được nhiều người quan tâm, vì đây là ngày tết ý nghĩa đối với trẻ nhỏ.

Chị Nguyễn Thị Phương Thanh, ngụ phường 3, TP.Tây Ninh chia sẻ: tết trung thu còn gọi là tết đoàn viên, được thưởng thức bánh trung thu khi có mặt các thành viên trong gia đình làm chị cảm thấy bình an, hạnh phúc. Chính vì vậy, năm nào, đến tết trung thu chị cũng mua bánh đãi cả nhà. 

Chị Cao Thị Kim Ngân, ngụ phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh cho biết, mọi năm, chị đến các cửa hàng lựa chọn bánh trung thu, năm nay, do dịch bệnh, chị chọn đặt bánh trên mạng xã hội. Cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng chị Ngân nói, vẫn cảm thấy may mắn vì tất cả người thân trong gia đình đều bình an, khoẻ mạnh. 

Nằm trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, thuộc phường 2, TP. Tây Ninh (phố Gia Long cũ), của hàng bánh trung thu và lồng đèn của gia đình chị Trương Mỹ Thanh (33 tuổi) trở nêu đìu hiu khi những nhà xung quanh đều đóng cửa nghỉ dịch.

Gia đình chị Thanh thuộc số ít hộ còn giữ nghề làm lồng đèn truyền thống. Hằng năm, để chuẩn bị cho việc làm lồng đèn dịp Trung thu, chị Thanh mua nguyên liệu trước vài tháng. Năm nay, dịch bùng phát, việc buôn bán của chị không thuận lợi vì ai cũng ở nhà, không thể ra đường mua sắm như mọi khi.

Chị Thanh bộc bạch: “Tết Trung thu năm rồi, tôi bán được khoảng 500 cái lồng đèn, còn năm nay mới được vài cái. Năm nào cũng bán nên quen rồi, giờ sắp tới trung thu, tôi làm ít lồng đèn mang ra treo để gian bánh của gia đình có thêm chút không khí. Tôi hy vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát tốt để mọi người có thể đón tết trung thu”.

Lê Thùy – Ngọc Bích