BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Thà lờ đi cho xong

Cập nhật ngày: 20/08/2023 - 23:33

BTN - Nếu tổ chức, cá nhân có căn cứ cho rằng bị thiệt hại thì liên hệ với cơ quan chức năng để được xem xét, giải quyết...

-Làm gì mà ngồi thừ người ra, để mặc ly cà phê nguội mất rồi ông?

-À, nãy giờ tôi cứ lăn tăn về mấy cái tin vụ đại án kít-tét Việt Á mới bị Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị truy tố 38 bị can mấy bữa nay đó. Vậy mà quên mất ly cà phê chưa uống nữa.

-À, tin ấy Bàn Dân cũng có đọc, vụ án đã được điều tra làm rõ, đề nghị truy tố, thì ta cứ chờ Toà án đưa ra xét xử, ai tội gì thì lãnh bản án ấy thôi, ông có liên quan gì, mắc mứu gì mà phải lăn tăn?

-Đâu phải chỉ khi mình có liên quan mới bức xúc hả ông! Tôi bức xúc là vì chính những người có chuyên môn, có nhiệm vụ chăm lo cho sức khoẻ người dân, mà lại tối mắt vì đồng tiền để rồi tiếp tay, tạo điều kiện cho kẻ xấu trục lợi trên sức khoẻ, tính mạng người dân trong khi đại dịch xảy ra ai cũng lo, không biết làm sao để phòng tránh.

-Vâng, Bàn Dân nghĩ, phân tích cho kỹ thì phạm tội liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh ngay trong mùa dịch là đủ để tăng nặng mọi tình tiết phạm tội rồi. Ông đã đọc kỹ những thông tin chi tiết, cụ thể, chính xác về đại án này rồi chứ?

-Hỏi như ông thì tôi phải mở xì-mạc-phôn ra đọc lại rồi mới trả lời ông, chớ làm sao tôi nhớ hết nổi. Này nhé: trong số 38 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ này có 6 người công tác ở hai bộ Y tế và Khoa học công nghệ bị cáo buộc tội “Nhận hối lộ”, người có chức vụ cao nhứt là bộ trưởng, cả 6 người đều bị đổi sang tội danh nặng hơn tội bị khởi tố ban đầu. Các bị can thuộc Công ty Việt Á từ nhân viên thủ quỹ đến tổng giám đốc bị truy tố tội “Đưa hối lộ”.

Hai ông cựu bộ trưởng và cựu thứ trưởng thì phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. 25 người còn lại thì phạm các tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Riêng có một bị can là cựu quan chức đứng đầu một tỉnh thì Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị Viện Kiểm sát tối cao xem xét phê chuẩn thay đổi tội danh khởi tố từ tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” sang tội “Nhận hối lộ” để từ đó truy tố theo quy định.

-Ông chỉ đọc lướt qua là phân tích được rành rọt như vậy, chẳng lẽ ông còn có gì không hiểu sao mà cứ lăn tăn hoài?

-Thật ra, tôi cảm thấy bức xúc không phải vì những thông tin mới, mà vì một thông tin cũng liên quan tới vụ kít-tét này nhưng mà cũ lắm rồi, cách nay tới nửa năm lận.

-Ông huỵch toẹt ra đi, nói kiểu đó Bàn Dân hiểu được chết liền?

-Quả thật tin này thì tôi hiểu không nổi. Đây, theo bản tin cách nay 6 tháng, cụ thể là ngày 18.2.2023, báo điện tử Vnexpress cho biết “…Ngày 16.2, Thanh tra Chính phủ có báo cáo về kết quả giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri gửi trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV.

Cử tri cho rằng vấn đề tham nhũng trong đại án mua sắm kit test Việt Á chưa được giải quyết thoả đáng. Người vi phạm đã và đang bị xử lý nhưng quyền lợi của người dân thì chưa nghe nhắc đến”. Câu hỏi của cử tri là như thế, còn câu trả lời của Thanh tra thì sau khi nêu một số việc làm của các ngành chức năng có trách nhiệm trong việc giải quyết vụ án, đến đoạn cuối bài trả lời kiến nghị cử tri, mới thấy trả lời thẳng vô ý kiến cử tri như thế này: “Về quyền lợi của tổ chức, cá nhân bị thiệt hại trong đại án kit test Việt Á như kiến nghị của cử tri thì quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cấp có thẩm quyền sẽ làm rõ và xử lý theo quy định. Nếu tổ chức, cá nhân có căn cứ cho rằng bị thiệt hại thì liên hệ với cơ quan chức năng để được xem xét, giải quyết”. Vậy đó, ông nghe kỹ chưa, có hiểu nổi không?

-Thua, trả lời thế này quả là khó hiểu thiệt, nhứt là cái phần cá nhân bị thiệt hại làm sao mà đòi lại quyền lợi của mình? Ví dụ như một người dân bình thường, tự đi mua mấy cái kít-tét của Việt Á về tự xét nghiệm cho mình và gia đình, kết quả xét nghiệm là âm tính, người đó yên tâm không phòng bị gì, ai dè gặp cái kit dỏm, kết quả xét nghiệm sai bét, người đó và gia đình phát bệnh.

Nếu may mắn được điều trị qua khỏi thì không nói gì, nếu không may mắn không qua khỏi thì sao? Cái kit dỏm sử dụng xong thì tiêu huỷ rồi, bây giờ làm sao có căn cứ mà đi khiếu nại, kiện thưa đòi quyền lợi?! Trả lời như thế thì thà lờ đi cho xong!

Bàn Dân