BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan: “Giải vây” cho Don Muang

Cập nhật ngày: 15/11/2011 - 11:25

Trung tâm Chỉ huy cứu trợ lũ lụt (FROC) và chính quyền thủ đô Bangkok đã thống nhất quyết định giữ nguyên lỗ hổng trên tuyến đê ở đường Vibhavadi Rangsit nhằm xoa dịu sự giận dữ của người dân quận Don Muang do phải sống trong cảnh nước ngập sâu hơn 1m suốt hơn 3 tuần qua.

Tuyến đê này được thiết lập bằng bao cát, mỗi bao nặng 2,5 tấn, nhằm hãm bớt nước lũ từ phía bắc đổ về Bangkok. Dù tuyến đê phần nào ngăn cản được lũ tràn về trung tâm thủ đô nhưng đã làm cho 20 khu nhà với hơn 80.000 người sống trong cảnh ngập lụt suốt nhiều ngày. Hôm 13.11, người dân khu vực này đã mời cảnh sát quận Don Muang đến chứng kiến việc họ di dời các bao cát, mở một lỗ hổng rộng khoảng 6m để tháo bớt nước.

Theo Bộ Y tế Thái Lan, trong số những trường hợp thiệt mạng do lũ lụt, 86% số người chết do đuối nước, còn lại thường do điện giật

Tờ Bangkok Post cho biết, hôm 15.11, sau cuộc họp giữa Giám đốc FROC Pracha Promnok và Thống đốc Bangkok Sukhumbhand Paribatra, cả hai đã thống nhất việc thay vì lấp lỗ hổng, họ sẽ mở rộng từ 6m đến 10m để nước lũ bớt tù hãm cũng như giúp người dân sinh sống quanh đó có thể di chuyển bằng thuyền.

Người phát ngôn FROC Pongsapat Pongcharoen cho biết, Thủ tướng Yingluck Shinawatra không muốn gây thêm khó khăn cho những người dân sống trong vùng lũ lụt nhưng mọi người cần phải hiểu rằng, bất cứ hành động nào cũng phải trong khuôn khổ luật cho phép. Tuyến đê tại quận Don Muang là tài sản của chính phủ và việc phá hoại hay di chuyển sẽ phải chịu sự chế tài của pháp luật.

Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Yingluck đã đến tới thăm huyện In Buri, tỉnh Sing Buri, nơi vẫn đang chìm trong nước lũ. Bà Yingluck đã huỷ kế hoạch tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Hawaii, Mỹ. Nữ thủ tướng đã ngủ lại ở huyện In Buri do trực thăng của bà thiếu thiết bị radar cần thiết cho một chuyến bay đêm an toàn về thủ đô.

HY UYÊN

Theo Bangkok Post