BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan: Narathiwat rung chuyển vì vụ đánh bom

Cập nhật ngày: 20/07/2012 - 04:32

Nguồn tin cảnh sát Thái Lan ngày 20.7 cho biết, một ôtô cài bom đã phát nổ tại tỉnh Narathiwat, khu vực được coi là điểm nóng ở miền Nam Thái Lan, làm 8 người bị thương, đồng thời gây ra vụ hoả hoạn lớn.

Vụ nổ xảy ra ngay trước một cửa hàng máy tính ở thành phố Sungai Kolok. Sức công phá của quả bom đã gây ra đám cháy lớn bao trùm toà nhà. Chủ cửa hàng máy tính cùng gia đình đã hoảng sợ leo lên mái và được đội cứu hộ giải cứu.

10 xe cứu hoả đã được điều đến hiện trường để dập tắt đám cháy, nhưng họ phải mất gần 3 giờ mới kiểm soát được ngọn lửa, ngăn không để lan sang các toà nhà bên cạnh. Cảnh sát cũng đã cắt toàn bộ tín hiệu viễn thông tại huyện Sungai Kolok nhằm tránh xảy ra đánh bom kép điều khiển từ xa như những vụ trước đây.

Khói lửa bao trùm toà nhà sau vụ đánh bom. Ảnh: Reuters

Kết quả điều tra cho thấy, một quả bom chứa 50kg chất nổ được giấu bên trong chiếc xe tải nhỏ mang biển số giả SY6602 Bangkok, đỗ trước cửa hàng máy tính và được kích nổ bằng tín hiệu vô tuyến.

Các nhân viên điều tra kết luận rằng, những phần tử cực đoan đã đỗ chiếc xe tải trước cửa hàng máy tính vào khoảng 6 giờ sáng. Quả bom được kích nổ khi một chiếc xe cảnh sát tuần tra đi ngang qua. Tuy nhiên, vụ nổ không gây tổn hại gì cho các cảnh sát trong chiếc xe tuần tra, mà nạn nhân là 4 người qua đường và người chủ cửa hàng máy tính cùng 3 thành viên trong gia đình. 8 nạn nhân bị thương trong vụ nổ đã được đưa đến bệnh viện Sungai Kolok điều trị.

Vụ hoả hoạn khiến toà nhà bị hư hại nghiêm trọng, bốn xe ôtô cùng nhiều xe máy tại hiện trường bị thiêu rụi, thiệt hại vật chất ban đầu ước tính hơn 10 triệu Bath (khoảng 315.000 USD).

Cảnh sát đang kiểm tra đoạn băng ghi hình từ một camera lắp đặt trong khu vực trong một nỗ lực truy lùng những kẻ đánh bom. Cảnh sát Thái Lan cho rằng các phần tử ly khai ở miền Nam Thái Lan là thủ phạm của vụ tấn công này. Hình thức đánh bom bằng xe ôtô thường xảy ra ở các khu vực bất ổn thuộc miền Nam Thái Lan.

Ba tỉnh Narathiwat, Pattani và Yala thuộc khu vực cực Nam Thái Lan có đa số dân cư theo đạo Hồi. Trong vài năm trở lại đây, Chính phủ Thái Lan đã tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và các dự án dân sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, các lực lượng ly khai luôn tìm cách gây mất ổn định bằng các hoạt động cực đoan như đánh bom, phục kích bắn giết… làm hàng trăm dân thường vô tội và binh lính chính phủ thiệt mạng mỗi năm.

Theo số liệu thống kê mới nhất, bạo lực bùng phát ở ba tỉnh miền Nam Thái Lan kể từ tháng 1.2004 đã làm hơn 5.000 người thiệt mạng và hơn 8.500 người bị thương.

Trinh Dương

(Theo Bangkok Post/THX)