BAOTAYNINH.VN trên Google News

Văn phòng HĐND và UBND Thị xã Trảng Bàng:

Tham mưu giỏi, phục vụ tốt, đi đầu trong chuyển đổi số 

Cập nhật ngày: 24/02/2023 - 06:05

BTN - Năm 2022, Văn phòng HĐND và UBND thị xã Trảng Bàng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 đến năm 2021...

Giao dịch hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã Trảng Bàng.

Văn phòng HĐND và UBND thị xã Trảng Bàng là đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trên các mặt công tác từ văn thư, lưu trữ, cải cách hành chính cho đến quản trị hậu cần. Văn phòng luôn chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của thường trực HĐND, UBND và hoạt động của cơ quan, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Thị xã.

Năm 2022, Văn phòng HĐND và UBND thị xã Trảng Bàng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 đến năm 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Chủ động, linh hoạt trong tham mưu, phục vụ

Là cơ quan trực tiếp tham mưu, phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của HĐND, UBND Thị xã, khối lượng công việc của Văn phòng rất lớn và nhiều áp lực. Với đội ngũ cán bộ, công chức trẻ, năng lực chuyên môn tốt, đoàn kết vì nhiệm vụ chung, tập thể Văn phòng HĐND và UBND thị xã Trảng Bàng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong những năm qua, Văn phòng làm tốt công tác tổng hợp, kịp thời tham mưu cho Thường trực HĐND, UBND Thị xã xây dựng chương trình công tác, giải pháp lãnh đạo chỉ đạo điều hành hằng năm bảo đảm sát với chỉ đạo của UBND tỉnh, Thị uỷ và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đúng thời gian quy định của cấp trên. Qua đánh giá các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022, thị xã Trảng Bàng đạt và vượt 12/12 chỉ tiêu theo nghị quyết của Thị uỷ và HĐND Thị xã đề ra.

Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, Văn phòng đã tham mưu nâng cấp bộ phận Một cửa, đưa vào vận hành sử dụng các trang thiết bị mới, hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, nâng cao số lượng hồ sơ trực tuyến, hồ sơ được giải quyết trên môi trường mạng.

Năm 2022, thí điểm lắp đặt màn hình kết nối trực tiếp với máy tính của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận Một cửa Thị xã để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát trực tiếp quá trình giải quyết TTHC; kiểm tra thông tin cá nhân khi thao tác hướng dẫn tạo tài khoản Dịch vụ công quốc gia.

Qua đó giúp người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến bằng tài khoản Dịch vụ công quốc gia một cách đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm được chi chí, thời gian; nâng cao được tính công khai - minh bạch - hiệu quả trong thực hiện TTHC.

Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến nâng lên đáng kể, đạt tỷ lệ 52,69% tổng số hồ sơ được tiếp nhận, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt gần 98%. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì hiệu quả việc thí điểm giao bộ phận Một cửa cấp xã, phường tiếp nhận một số THCC lĩnh vực đăng ký kinh doanh thuộc thẩm quyền thị xã.

Ông Hà Minh Dảo- Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Trảng Bàng cho biết, lãnh đạo UBND Thị xã đánh giá rất cao tính chủ động, sáng tạo, năng nổ của tập thể cán bộ, công chức Văn phòng trong công tác tham mưu, phục vụ. Hiện nay, các thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND Thị xã được thực hiện trên môi trường mạng, lãnh đạo UBND Thị xã có thể xử lý, truy xuất, tra cứu, phê duyệt văn bản thông qua máy vi tính hoặc điện thoại, trong đó nổi bật là việc tham mưu triển khai thí điểm giao bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường trên địa bàn Thị xã tiếp nhận và trả kết quả đối với 5 thủ tục về đăng ký hộ kinh doanh liên thông thuế. Qua đánh giá, việc thí điểm mang lại hiệu quả rất cao, được sự đồng tình ủng hộ của người dân trên địa bàn.

Ông Hà Minh Dảo cho biết thêm: “Để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, Thị xã đã có chủ trương đầu tư trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC). UBND Thị xã đã chỉ đạo Văn phòng và các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá, đề xuất tham mưu, triển khai.

Dự kiến cuối năm 2023, đầu năm 2024 sẽ đưa IOC vào hoạt động, theo đó, Văn phòng sẽ được giao nhiệm vụ tổng hợp, cập nhật nguồn dữ liệu về tình hình kinh tế - xã hội của Thị xã, giúp lãnh đạo các cấp giám sát và quản lý, điều hành tốt hơn”. 

Chánh Văn phòng HĐND và UBND thị xã Trảng Bàng Trần Minh Tùng sử dụng chữ ký số văn bản .

Đi đầu trong chuyển đổi số

Từ năm 2013, Văn phòng đã tham mưu UBND thị xã Trảng Bàng xây dựng hệ thống Văn phòng điện tử theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông. Từ đó đến nay, Văn phòng thực hiện nhiệm vụ quản trị hệ thống, triển khai sử dụng có hiệu quả hệ thống phần mềm Văn phòng điện tử eOffice đã được trang cấp, hệ thống thông tin điều hành - họp không giấy, hệ thống thư điện tử và khai thác sử dụng bảo đảm đúng quy định, định kỳ sao chép, lưu trữ văn bản đi, văn bản đến theo quy định hiện hành của UBND tỉnh.

Văn bản đến đều đăng ký vào hệ thống Văn phòng điện tử eOffice và được theo dõi xử lý văn bản đến, chuyển đến lãnh đạo để xử lý kịp thời trong ngày. Bên cạnh đó, triển khai đăng ký và thực hiện áp dụng chữ ký số đối với tất cả các cơ quan, đơn vị; trang bị hệ thống họp trực tuyến đến các xã, phường.

100% cán bộ, công chức văn phòng sử dụng thành thạo hệ thống Văn phòng điện tử (eOffice), 100% văn bản được tiếp nhận, chuyển, xử lý, phát hành được thực hiện trên môi trường điện tử thông qua việc ký số, số hoá.

Ông Trần Minh Tùng- Chánh Văn phòng HĐND và UBND thị xã Trảng Bàng cho biết: “Việc thực hiện trên môi trường điện tử góp phần rất lớn vào việc tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương.

Các thông tin, ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo HĐND và UBND Thị xã được truyền đạt đến các đơn vị được kịp thời, đồng thời truy xuất, tra cứu dữ liệu bảo đảm thuận tiện, chính xác, tiết giảm rất lớn về thời gian, chi phí.

Bên cạnh việc sử dụng hiệu quả phần mềm eOffice, Văn phòng đã chủ động tham mưu lãnh đạo UBND Thị xã trang bị hệ thống họp trực tuyến đến các xã, phường. Hiện nay, 100% các cuộc họp đều được tạo lập trên hệ thống phần mềm họp không giấy của tỉnh trang cấp, từ đó những vấn đề cấp bách, quan trọng được UBND Thị xã triển khai kịp thời đến các địa phương, giảm chi phí, thời gian đi lại của các địa phương khi phải tham gia các cuộc họp trực tiếp.

Văn phòng cũng đã tham mưu nâng cấp bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Thị xã khang trang, trang bị nhiều thiết bị hiện đại giúp phục vụ cho người dân được tốt hơn; đã triển khai số hoá hồ sơ ở bộ phận Một cửa hai cấp, thanh toán trực tuyến phí lệ phí và tích cực hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến”.

Năm 2022, thị xã Trảng Bàng dẫn đầu bảng xếp hạng chuyển đổi số khối các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh và xếp hạng 3 về chỉ số cải cách hành chính; trước đó, UBND thị xã Trảng Bàng xếp hạng Nhất về cải cách hành chính năm 2021.

Những kết quả này đã khẳng định chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng HĐND và UBND Thị xã trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số. Qua đó, góp phần quan trọng trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh của thị xã Trảng Bàng giai đoạn hiện nay.

Tuệ Lâm