Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tham quan thực tế mô hình khảo nghiệm và nhân giống khoai mì kháng bệnh khảm lá tại huyện Tân Châu 

Cập nhật ngày: 22/04/2022 - 10:05

BTNO - Nằm trong khuôn khổ dự án thiết lập các giải pháp xử lý bệnh trên cây khoai mì tại các nước khu vực Đông Nam Á do Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Úc (ACIAR) tài trợ trong giai đoạn 2019-2023 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh tổ chức. Chiều 21.4, đại biểu tham dự hội thảo có buổi tham quan thực tế mô hình khảo nghiệm và nhân giống khoai mì kháng bệnh khảm lá tại huyện Tân Châu.

Giống mì kháng khảm lá có chất lượng tinh bột và sản lượng được đáng giá cao hơn các giống hiện có của tỉnh.

Theo đánh giá sơ bộ của cơ quan chuyên môn, bước đầu các giống khoai mì được công nhận có tính kháng với bệnh khảm lá gần như 100%, đặc biệt rất thích hợp với điều kiện, khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Tây Ninh, năng suất và chất lượng trữ bột đạt bằng hoặc cao hơn giống mì cao sản tại địa phương.

Trong đó, 2 giống HN3 và HN5 có chất lượng chữ bột đạt trên 28 điểm, năng suất khoảng 40 tấn/ha. Trong quá trình sinh trưởng, rất ít tiêu tốn phân bón, cây lớn nhanh, có sức chống chịu hạn tốt hơn các giống mì hiện có ở địa phương. Hiện hai giống này đang được Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện trồng nhân giống được khoảng 60 ha. Dự kiến sẽ triển khai cho một số nông dân trồng thay thế các giống khoai mì nhiễm bệnh từ vụ Đông Xuân năm 2022–2023.

Ông Hà Thanh Tùng - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh giới thiệu mô hình nhân giống mì kháng bệnh khảm lá.

Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang triển khai mô hình nhân giống nhanh trong nhà màn đối với một số giống mới được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận có tính kháng bệnh khảm lá.

Minh Dương