BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thận trọng khi lắp camera giám sát trong nhà 

Cập nhật ngày: 05/09/2020 - 10:40

BTN - Hiện nay, nhiều người lắp đặt camera giám sát để có thể dễ dàng theo dõi những việc xảy ra trong gia đình. Tuy nhiên, ít người biết rằng, chỉ cần thiếu cẩn trọng khi lắp đặt camera giám sát, có thể làm rò rỉ những hình ảnh riêng tư.

Dù ở cơ quan, chị Kim Thi vẫn có thể quan sát hoạt động của con thông qua camera giám sát.

Chọn mua camera tại một cửa hàng trên đường Ngô Gia Tự (TP. Tây Ninh), anh Minh Tiến (ngụ thị xã Hoà Thành) chia sẻ, trên mạng cũng có nhiều chỗ rao bán camera giá rẻ nhưng anh không dám mua mà tìm cửa hàng có tên tuổi, địa chỉ rõ ràng. Sau khi nhân viên kỹ thuật của cửa hàng lắp đặt và hướng dẫn sử dụng thiết bị qua điện thoại di động, chưa yên tâm, anh Tiến còn nhờ nhân viên hướng dẫn cách đổi lại mật khẩu đăng nhập.

Chị Kim Thi (ngụ huyện Châu Thành) cho biết, vợ chồng chị đi làm từ sáng tới tối nên lắp đặt camera để quản lý thời gian, sinh hoạt của con cái. Nhờ có camera, nên dù ở cơ quan, vợ chồng chị có thể quan sát được con mình làm gì ở nhà. Khá thận trọng, gia đình chị khi đặt hàng của một người quen. Sau khi lắp, chị thay đổi mật khẩu ngay khi cần thì chỉ mở điện thoại để xem.

Thực tế, những người có nhu cầu lắp đặt camera ở nhà quan tâm nhiều nhất là hình ảnh từ camera có rõ nét, hoạt động ổn định và quan sát tốt trên điện thoại, phục vụ cho việc quản lý, giám sát, bảo vệ tài sản của mình; ít ai chú trọng vấn đề bảo mật hình ảnh từ camera.

Anh Nguyễn Hữu Phước, chủ cửa hàng chuyên cung cấp camera (huyện Châu Thành) cho biết, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại camera quan sát, giá rẻ chỉ vài trăm ngàn đồng, trung bình thì khoảng 2-4 triệu đồng, còn loại cao cấp có giá từ 20-30 triệu đồng. Một số người mua loại camera quan sát giá rẻ, hình ảnh thường mờ, góc quan sát không được rộng và xa, khả năng ghi hình vào ban đêm kém.

“Đa phần khách hàng không quan tâm đến việc đặt lại mật khẩu truy cập camera mà thường khoán luôn cho nhân viên kỹ thuật làm thay. Ngoài ra, khi lắp đặt, kỹ thuật viên thường lưu giữ thông tin kết nối đến camera để hỗ trợ người dùng sau này, có khi để nguyên mật khẩu mặc định hoặc tạo thêm tài khoản để truy cập mà chủ sở hữu camera không hay biết”- anh Phước cho hay.

Đồng quan điểm, anh Lương Hải Bình (ngụ thị xã Hoà Thành), kỹ thuật viên của một cửa hàng chuyên lắp camera chia sẻ, trong quá trình sử dụng, nhiều người thường không đổi mật khẩu sau khi lắp đặt. Mặt khác, nhiều khách hàng thường mua camera trôi nổi không có thương hiệu, không được trang bị hệ thống bảo mật nên rất dễ bị lộ thông tin.

Anh Bình khuyên khi lắp camera, người dùng cần yêu cầu đơn vị cung cấp bàn giao toàn bộ quyền quản trị và hướng dẫn sử dụng. Khi đó, người dùng sẽ kiểm soát được ai đang xem, lưu hình ảnh từ camera của mình. Không nên lắp camera giám sát ở những nơi nhạy cảm như phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng thay đồ.

Khách hàng nên yêu cầu nhân viên lắp đặt hướng dẫn cách cài mật khẩu để tự đổi, tránh lộ thông tin ra bên ngoài. Không sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu mặc định, nên đặt mật khẩu khó đoán với ký tự xen kẽ chữ thường, chữ hoa, số.

THIÊN DI


Liên kết hữu ích