Thể thao   Trong nước

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bóng đá Việt Nam 2017:

Thành công là sắc màu chủ đạo 

Cập nhật ngày: 31/12/2017 - 14:05

Điều này được minh chứng khi lần đầu tiên chỉ trong 1 năm, 6 đội tuyển quốc gia giành quyền tham dự các vòng chung kết bóng đá châu lục.

ĐT bóng đá nữ Việt Nam giành chức vô địch SEA Games 29 và chiếc vé đến VCK bóng đá nữ châu Á tại Jordan năm 2018. Nguồn ảnh: VFF

Nhìn lại năm đã qua, bóng đá Việt Nam dù chịu thất bại lớn nhất tại SEA Games nhưng bù lại, chúng ta vẫn đạt được những thành công nhất định, mở đường cho cả một năm 2018 bận rộn cùng nhiều hy vọng.

Sự kiện tháng 4: Bóng đá nữ lần thứ 8 giành quyền góp mặt ở giải đấu châu lục

Toàn thắng cả 4 trận vòng loại, trong đó có trận loại đối thủ “cứng cựa” Myanmar, ghi được  27 bàn, chỉ thủng lưới 1 bàn, ĐT nữ Việt Nam đã chính thức giành vé tham dự VCK bóng đá nữ châu Á tổ chức tại Jordan vào năm 2018.

Đây là lần thứ 8 các học trò của HLV Mai Đức Chung đến sân chơi châu lục. Nếu tiếp tục chơi tốt, ĐT nữ Việt Nam sẽ giành vé dự World Cup 2019.

Chiều 22/5/2017, lần đầu tiên quốc kỳ và quốc ca Việt Nam ngân vang trên sân cỏ thế giới ở FIFA U20 World Cup tại Hàn Quốc. Trong ảnh: Các cầu thủ U20 Việt Nam trong lễ chào cờ trước trận đấu đầu tiên, gặp U20 New Zealand. Ảnh:FIFA.com

Thăng hoa tháng 5: Bóng đá trẻ lần đầu ra biển lớn

Lần đầu dự VCK World Cup trên sân cỏ 11 người, ĐT U20 Việt Nam dù chỉ giành được 1 điểm (hòa U20 New Zealand) nhưng đã làm cho thế giới biết rõ thêm về bóng đá Việt Nam, về tình yêu bóng đá của người Việt Nam.

Điều này được minh chứng qua 3 trận đấu lịch sử của bóng đá trẻ Việt Nam ở VCK FIFA U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc trong những ngày cuối tháng 5.

Ở đó, những tài năng trẻ như: Tiến Dũng, Đình Trọng, Văn Hậu, Quang Hải, Thanh Bình, Hà Đức Chinh… dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn đã có màn ra mắt thật đẹp. Dù chỉ hòa được 1 trận vòng bảng nhưng đây là lần đầu tiên 1 đội tuyển Đông Nam Á giành được điểm ở sân chơi thế giới.

ĐT U15 dễ dàng giành chức vô địch Đông Nam Á và suất dự VCK U16 châu Á 2018. Ảnh: VFF

Tin vui ‘kép’ tháng 7

Đúng là như vậy khi người hâm mộ nhận 2 tin vui cùng lúc: ĐT U15 giành chức vô địch Đông Nam Á, đồng nghĩa với chiếc vé dự VCK U16 châu Á 2018 và ĐT U23 giành suất dự VCK U23 châu Á 2018.

Ở “giải đấu thiếu niên”, ĐT U15 đã có màn trình diễn thật đáng ngạc nhiên với cách “đi một mạch” đến trận chung kết. Nhờ được chuẩn bị tốt, các học trò của HLV Vũ Hồng Việt thắng 5 trận vòng bảng; thắng U15 Australia ở bán kết và “hạ” U15 chủ nhà Thái Lan ở chung kết để lên ngôi vô địch cùng 1 vé đến Mông Cổ vào năm 2018.

Với ĐT U23, tham dự vòng loại VCK U23 châu Á  trong những ngày cuối tháng 7 trên sân Thống Nhất, TPHCM, các cầu thủ Việt Nam thắng được 2 trận (thắng Timor Leste và Macau-Trung Quốc) và thua Hàn Quốc nên chỉ giành vé đến Jordan vào năm 2018 ở vị trí đội nhì bảng xuất sắc nhất.

Trận thua Thái Lan tại SEA Games 29 (ngày 24/8/2017) của U22 Việt Nam khiến 'giấc mơ HCV bóng đá' của người hâm mộ vẫn còn xa vời. Nguồn ảnh: VnExpress

‘Cú sốc’ tháng 8

Đó là cú sốc với bóng đá nam mùa SEA Games 29.

Sang Malaysia ngày 11/8 trong vòng vây của báo chí và cùng với đó là nhiều lời ngợi ca đánh giá sức mạnh của ĐT U22, rồi biết bao kỳ vọng của người hâm mộ về “giấc mơ Huy chương Vàng bóng đá nam SEA Games” có lẽ lần này sẽ thành hiện thực.

Hy vọng này hoàn toàn có cơ sở vì lứa cầu thủ được đánh giá là tài năng đã hội đủ: Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Hồng Duy…, rồi lứa  vừa dự U20 World Cup như Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng, Đức Chinh… góp mặt.

Nhưng niềm vui vẫn không đến vì các học trò của HLV Hữu Thắng bị loại ngay ở vòng bảng với kết quả tưởng như không thể tin được.

Sau khi thắng Timor Leste 4 -0, thắng Campuchia 4-1 ở vòng bảng, rất nhiều người tin rằng U22 Việt Nam sẽ lọt vào bán kết dễ dàng vì chỉ cần hòa với U22 Thái Lan trận cuối. Thế nhưng điều đó không đến...

Ngày 24/8 có lẽ là ngày đáng nhớ nhất trong năm của bóng đá Việt Nam khi 2 đội tuyển Việt Nam đều gặp các cầu thủ Thái Lan ở trận đấu bước ngoặt: ĐT nữ tranh HCV bóng đá SEA Games và ĐT U22 cần kết quả có lợi trước U22 Thái Lan để vào bán kết bóng đá nam.

Chung cuộc, dù bóng đá nữ giành được HCV nhưng điều này cũng không thể nào khỏa lấp được nỗi thất vọng nơi người hâm mộ khi U22 Việt Nam thua 3 bàn trắng và bị loại khỏi SEA Games. Sau đó, HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức.

HLV Park Hang-seo. Ảnh: VFF

Câu chuyện tháng 10: ‘Chiếc ghế’

Thất bại của ĐT U22 tại SEA Games 29 và “chỗ trống” của chiếc ghế HLV trưởng đã khiến Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và những đơn vị liên quan tức tốc tìm kiếm người khỏa lấp.

Ngày 1/10, VFF cho hay đã tìm được HLV ĐT Việt Nam (gồm ĐT quốc gia và ĐT U23), đó là một người Hàn Quốc, ông Park Hang-seo, sinh năm 1959.

Ngày 11/10, tân HLV trưởng ĐT quốc gia Park Hang-seo chính thức ký hợp đồng với VFF.

Tháng 11: Hai câu chuyện vui

Thêm vé vào ‘đấu trường' châu lục

Tại vòng loại Giải vô địch bóng đá U19 châu Á 2018 (từ 4-8/11), ĐT U19 Việt Nam nằm ở bảng H cùng với các đội: Đài Loan (Trung Quốc, chủ nhà), Macau (Trung Quốc) và Lào.

Chỉ sau 2 trận, các cầu thủ U19 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ huy đã giành vé đến dự  VCK U19 châu Á tổ chức tại Indonesia vào năm 2018.

Cùng với đó, ĐT quốc gia cũng sớm giành vé dự VCK Asian Cup 2019 trước 1 vòng đấu sau trận hòa với ĐT Afghanistan vào ngày 14/11.

Đứng thứ 2 bảng C vòng loại với 9 điểm, ĐT Việt Nam giành vé dự VCK Asian Cup 2019

Lần đầu tiên 'Vua phá lưới' V-League là cầu thủ nội

Lần đầu tiên sau 15 năm tại Giải vô địch quốc gia (V-League), vượt qua rất nhiều chân sút ngoại, tiền đạo Nguyễn Anh Đức của Becamex Bình Dương và ĐT quốc gia đã giành danh hiệu “Vua phá lưới” mùa giải 2017 với 17 bàn thắng.

Không ai nghĩ rằng trong khi B.Bình Dương đang trên đà sa sút và ở tuổi 32, độ tuổi được xem là đã qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp, Anh Đức lại đủ sức vượt qua những chân sút cự phách người nước ngoài để trở thành chân sút xuất sắc nhất. Đây cũng là danh hiệu "Vua" đầu tiên trong sự nghiệp của cầu thủ này.

Tiền đạo Nguyễn Anh Đức. Ảnh: VPF

Hết năm 2017 vui buồn khép lại và người hâm mộ bóng đá lại bắt đầu chờ đợi những trận đấu mới.

Ngay trong những ngày đầu năm 2018, ĐT U23 dự VCK U23 châu Á tại Trung Quốc (từ ngày 9-27/1). Biết đâu thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ gây được bất ngờ!

Nguồn chinhphu