BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi 

Cập nhật ngày: 21/10/2022 - 01:11

BTN - Không chỉ nhiệt tình với công tác Đoàn, anh Tuấn còn là gương thanh niên tiêu biểu với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Năm 2018, anh đạt danh hiệu "Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi" thị xã Hoà Thành.

Anh Tuấn chăm sóc đàn bò

Hơn 10 năm qua, Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1988)- Bí thư Chi đoàn khu phố Sân Cu, phường Long Thành Bắc (thị xã Hoà Thành) luôn nỗ lực hết mình với công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Với vai trò là Bí thư Chi đoàn khu phố, anh Tuấn tích cực tổ chức các hoạt động Đoàn, qua đó đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ của tuổi trẻ.

Tham gia công tác Đoàn từ khi còn là thanh niên, đến bây giờ, khi đã lập gia đình và công việc ổn định, anh Tuấn vẫn đam mê công tác Đoàn. Anh Tuấn tâm sự: “Chắc do tôi có duyên với công tác Đoàn nên đến bây giờ tôi vẫn còn rất yêu thích công việc này. Tôi rất vui và tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đoàn Thanh niên hơn chục năm qua và sẽ tiếp tục gắn bó lâu hơn nếu có thể”.

Trong quá trình thực hiện công tác Đoàn tại địa phương, anh Tuấn được nhận nhiều giấy khen của Thị đoàn, Uỷ ban Hội Liên hiệp Thanh niên Thị xã Hoà Thành và UBND phường Long Thành Bắc. Năm 2013, anh Tuấn đạt danh hiệu "Bí thư Chi đoàn tiêu biểu" tỉnh Tây Ninh, “Bí thư Chi đoàn giỏi” cụm miền Đông Nam bộ.

Không chỉ nhiệt tình với công tác Đoàn, anh Tuấn còn là gương thanh niên tiêu biểu với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Năm 2018, anh đạt danh hiệu "Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi" thị xã Hoà Thành. Hiện tại, anh đảm nhiệm chức vụ Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên phát triển kinh tế phường Long Thành Bắc.

Với vai trò là Chủ nhiệm CLB Thanh niên phát triển kinh tế phường, anh Tuấn tích cực tham gia sản xuất, không ngừng học tập, tích luỹ vốn và kiến thức, nghiên cứu các mô hình giải pháp nông nghiệp thông qua các lớp tập huấn để chia sẻ cho các thành viên; giúp nhau cùng tiến bộ và tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi. Theo anh Tuấn, làm kinh tế nông nghiệp không khó nhưng cũng không dễ; người làm nông nghiệp bây giờ phải có tư duy tiến bộ, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác để mang lại năng suất cao.

 “Người làm nông phải có sự kiên nhẫn, chịu thương chịu khó với công việc của mình; phải có đam mê, nếu không sẽ khó gắn bó lâu dài được” - anh Tuấn cho biết thêm.

Gia đình vốn làm nông và chăn nuôi nên từ nhỏ anh Tuấn quen với việc làm nông. Sau này ba mẹ lớn tuổi, sức khoẻ yếu, anh Tuấn một mình gánh hết mọi việc. Anh thường xuyên tham khảo, ứng dụng các kỹ thuật mới vào canh tác để mùa vụ đạt năng suất cao hơn. Nhà có hơn 6 công đất sản xuất.

Trước đây, anh trồng luân phiên lúa và môn, mỗi vụ đều đạt năng suất cao. Cách đây gần 3 năm, anh Tuấn mạnh dạn chuyển sang trồng dừa. Kỹ thuật trồng và chăm sóc dừa dừa tương đối đơn giản, ít tốn công hơn trồng hoa màu ngắn ngày. Mỗi cây dừa cách nhau 8 mét, anh có thể tận dụng khoảng trống để trồng cỏ nuôi bò hoặc các loại hoa màu khác. Thời gian dừa cho thu hoạch là 3 năm, đến nay, vườn dừa 110 gốc của anh Tuấn đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch.

Ngoài việc đầu tư trồng dừa, anh Tuấn còn chăn nuôi bò. Những năm qua, gia đình anh đã bán được hơn chục con bò, thu về hàng trăm triệu đồng. Số tiền này anh dùng đầu tư vụ mùa, vườn dừa và mua lại bò nhỏ để nuôi. Chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò sinh sản, anh Tuấn cho biết, nuôi bò không khó, quan trọng là người nuôi phải siêng năng, chịu khó chăm sóc, vệ sinh, cho ăn uống đầy đủ để bò phát triển khoẻ mạnh. Nhờ có vườn dừa rộng, anh Tuấn trồng thêm cỏ nuôi bò. Dù rất nhiều việc nhưng anh luôn sắp xếp thời gian để chu toàn việc nhà và hoàn thành công việc của Đoàn Thanh niên.

Thời gian qua, anh Tuấn đã phối hợp cùng với Đoàn, Hội ở phường hướng dẫn kinh nghiệm cho thanh niên tại địa phương có đam mê về nông nghiệp và chia sẻ những khó khăn, thuận lợi trong quá trình khởi nghiệp. Bên cạnh đó, anh Tuấn còn tạo việc làm cho 21 lượt thanh niên, trong đó có 5 thanh niên có việc làm ổn định tại cơ sở của mình.

Bà Cao Hồng Thảo- Bí thư Đoàn Thanh niên phường Long Thành Bắc nhận xét: “Anh Nguyễn Anh Tuấn là một Bí thư Chi đoàn tiêu biểu, tích cực, nhiệt huyết với công tác Đoàn, Hội tại địa phương. Hằng năm, anh trích một phần lợi nhuận từ việc sản xuất để trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo, hỗ trợ vốn không tính lãi cho thanh niên khó khăn phát triển kinh tế. Tôi hy vọng anh Tuấn sẽ tiếp tục gắn bó với công tác Đoàn”.

Lê Thuỳ - Hoà Khang

Từ khóa
chăm sócvệ sinh