BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh: Bao giờ có chợ đêm ? 

Cập nhật ngày: 15/10/2022 - 18:43

BTN - Thời gian gần đây, du lịch Tây Ninh có nhiều khởi sắc. Khách tham quan du lịch đến Tây Ninh và lưu trú qua đêm cũng tăng lên. Thế nhưng, các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí về đêm còn nhiều hạn chế.

Chợ đêm thứ 2 trên địa bàn phường 2, TP. Tây Ninh cũng được nhiều người quan tâm.

Nhu cầu thiết thực

Thời gian qua, có nhiều đoàn khách từ các tỉnh đến Tây Ninh tham quan du lịch và lưu trú qua đêm. Họ rất thích thú được tham quan những danh lam thắng cảnh, các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh ta như di tích quốc gia đặc biệt Trung ương Cục miền Nam, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, núi Bà Đen, lòng hồ Dầu Tiếng, Toà thánh Cao Đài Tây Ninh.... và thưởng thức những món đặc sản như bánh tráng, bánh canh Trảng Bàng, mãng cầu. Nhưng du khách vẫn chưa thoả mãn với các dịch vụ vui chơi giải trí và ăn uống về đêm.

Trong dịp hè vừa qua, một đoàn khách du lịch hơn 50 người từ miền Tây đến Tây Ninh tham quan và nghỉ lại qua đêm. Tham quan một vòng Tây Ninh về đêm, anh Huỳnh Tấn Cường- ngụ huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp cho biết, những năm trước anh đã từng đến Tây Ninh du lịch, nay có dịp trở lại, thấy Tây Ninh phát triển nhanh, nhiều khu phố hiện đại.

Tuy nhiên, khi trở lại chợ đêm gần cầu Quan (phường 2, TP. Tây Ninh), thấy chợ không còn hoạt động nữa, du khách này tỏ ra thất vọng. Anh Cường nhận xét, nơi đây chỉ còn là một khu phố ăn đêm, mặt bằng chật hẹp, chỉ có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển của các loại xe 2 bánh, ô tô con, loại xe ô tô khách cồng kềnh thì rất khó vào đây.

Trong khu phố ăn đêm, hàng quán đều buôn bán nhỏ lẻ theo kiểu hộ gia đình, không quán nào có bàn ghế đủ rộng để đáp ứng nhu cùng ngồi ăn chung của hơn 50 người cùng một lúc. “Cuối cùng, chúng tôi đành phải chia ra thành từng nhóm nhỏ, ngồi lẻ tẻ ở nhiều bàn, xen kẽ với nhiều bàn của người dân địa phương nên bất tiện”- anh Cường cho hay.

Du khách Võ Thị Thuý- đến từ TP. Cần Thơ thì phàn nàn về việc ở Tây Ninh muốn tìm một quán cà phê rộng rãi để có thể 40-50 người bạn cùng ngồi uống nước, chuyện trò và check-in cũng khó. Mặc dù các quán cà phê trên địa bàn thành phố Tây Ninh đều sang trọng, thức uống phong phú, chất lượng, nhưng đoàn đi phải “xé lẻ” thành năm ba nhóm, mỗi nhóm năm, mười người chứ khó tập trung với số lượng lớn. Theo chị Thuý: “Ngoài ra, ban đêm ở Tây Ninh cũng thiếu những hoạt động văn hoá, nghệ thuật để du khách có thể thoả mãn nhu cầu giải trí”.

Nhiều người đến chợ đêm trên địa bàn phường 2, TP. Tây Ninh mua sắm, ăn uống.

Nhu cầu mua sắm về đêm cũng là vấn đề cần đặt ra. Trong dịp Hội yến Diêu Trì cung vừa qua, đến tham quan những gian hàng trưng bày quả phẩm và xem múa long, lân, quy, phụng trong nội ô Toà thánh, gia đình ông Nguyễn Văn Tám, ở tỉnh Bạc Liêu không ngớt lời khen những hoạt động này quá đặc sắc và cho biết Rằm tháng tám năm sau sẽ rủ nhiều bà con miền Tây đến tham quan. Phải quay về ngay trong đêm khuya, đoàn khách hơn 50 người của gia đình ông Tám muốn tìm mua một số đặc sản Tây Ninh như bánh tráng, muối ớt, mãng cầu về làm quà.

Tuy nhiên, bà con đi trong đoàn lúng túng trước một loại đặc sản lại có nhiều nhãn hiệu khác nhau và bày bán theo kiểu lẻ tẻ ven đường chứ không có trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm một cách bài bản. “Trên đường về, chúng tôi ghé một địa điểm bán đặc sản Tây Ninh bên lề đường, mỗi người mua một ít bánh tráng, muối ớt, trái cây đem về biếu người thân, chứ không dám mua số lượng nhiều”- ông Tám nói.

Đứt quãng chuỗi cung ứng du lịch

Năm 2011, dọc hai bên đường Đặng Ngọc Chinh, khu phố 1, phường 3, thị xã Tây Ninh (nay là TP. Tây Ninh) được Công ty TNHH Dương Phước Hùng (số 023, đường Phạm Tung, khu phố 1, phường 3, TP. Tây Ninh) tổ chức chợ đêm đầu tiên của tỉnh. Khu chợ có quy mô khá lớn với 125 quầy với đa dạng hàng hoá. Trong ngày khai trương, có hơn 10 ngàn người đến tham quan, mua sắm. Những ngày kế tiếp cũng có khoảng 7 ngàn người đến với khu chợ này. Thế nhưng, sau một năm hoạt động, khu chợ ngày càng xuống dốc, số lượng quầy hàng giảm dần và cuối cùng không còn quầy hàng nào nữa. Do địa thế không thuận lợi và chủ đầu tư quản lý không tốt nên đến ngày 8.1.2013, chợ đêm hoàn toàn ngưng hoạt động.

Cuối năm 2016, chợ đêm TP. Tây Ninh được Công ty TNHH Minh Hưng (TP. Tây Ninh) tổ chức. Chợ đêm này có tổng diện tích 1.746m2, được chia thành ba khu vực: Khu chuyên bán các loại hàng lưu niệm; khu ẩm thực và khu vui chơi, trải dài trên đường Yết Kiêu và đường Nguyễn Đình Chiểu (phường 2, TP. Tây Ninh). Ngay trong đêm khai mạc, có cả ngàn người dân tấp nập đến tham quan, mua sắm. Mặc dù được đánh giá cao hơn hẳn về mặt đầu tư lẫn địa điểm so với chợ đêm trước đó 6 năm, thế nhưng, chỉ sau một năm hoạt động, chợ đêm TP. Tây Ninh có dấu hiệu bất ổn. Cuối cùng, vì nhiều lý do khách quan, khu vực chợ đêm TP. Tây Ninh đã trở lại thành khu phố ăn đêm như hiện nay.

Sau khi tình hình dịch Covid- 19 đã được kiểm soát, đời sống xã hội phát triển theo hướng bình thường mới, hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, nhiều du khách đến Tây Ninh tham quan, du lịch. Theo thống kê của Sở VH,TT&DL, chỉ tính riêng trong tháng 10.2022, khách lưu trú đạt 280 ngàn lượt, khách lữ hành 2,5 ngàn lượt, khách tham quan khu, điểm du lịch hơn 222 ngàn lượt, tổng thu du lịch hơn 111 tỷ đồng.

Luỹ kế tháng 10.2022, khách lưu trú ước đạt hơn 2,5 triệu lượt, tăng 128% so với cùng kỳ; khách lữ hành ước đạt hơn 22,5 ngàn lượt, tăng 1, 578% so với cùng kỳ; khách tham quan khu, điểm du lịch ước đạt hơn 4,3 triệu lượt, tăng 194% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 1,3 tỷ đồng, tăng 158% so với cùng kỳ.

Chợ đêm thứ 2 trên địa bàn phường 2 ngày càng ế ẩm và đến nay không còn thấy bóng dáng đâu nữa

Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở VH,TT&DL có nhiều hoạt động quảng bá, kết nối với nhiều tỉnh, thành trong nước và nước bạn Campuchia để mở rộng thị trường du lịch. Ngành du lịch Tây Ninh có thêm một số sản phẩm du lịch mới như dù lượn có gắn động cơ, những tour du lịch mới... Những dấu diệu tích cực nêu trên cho thấy từ nay đến cuối năm 2022 và những năm tiếp theo, Tây Ninh sẽ trở thành điểm thu hút khách du lịch lý tưởng.

Bên cạnh cơ sở vật chất phục vụ tham quan, nghỉ ngơi của du khách, vấn đề vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm về đêm cho du khách cũng cần được quan tâm. Nên chăng tỉnh ta quy hoạch, xây dựng lại khu chợ đêm quy mô, bài bản hơn để đáp ứng nhu cầu của du khách trong quá trình lưu trú tại Tây Ninh. Hiện nay, trên địa bàn TP. Tây Ninh còn một số khu “đất vàng” như: vị trí khách sạn Hoà Bình (cũ), Xí nghiệp Cơ khí Tây Ninh (cũ) đều ven đường 30.4; Khu vui chơi Ước mơ tuổi thơ (cũ) trên đường Hoàng Lê Kha (phường 3, TP. Tây Ninh)… Sau khi giải toả mặt bằng, nhiều năm nay, những vị trí này đang bỏ trống, rất phù hợp với việc quy hoạch chợ đêm.

Ông Trần Quốc Thịnh- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Tây Ninh cho biết: “Những năm qua, tỉnh ta đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ đêm. Thời gian gần đây, đã có một số nhà đầu tư đến Tây Ninh khảo sát nhu cầu nhưng đến nay chưa thống nhất được vị trí xây dựng chợ đêm”.

Nếu ở tỉnh ta quy hoạch, xây dựng khu chợ đêm một cách bài bản như những tỉnh, thành khác thì chuỗi cung ứng du lịch sẽ liền lạc hơn.

Đại Dương

Từ khóa
Sở VHTT&DL