Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Thành phố Tây Ninh: Nâng cao trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn
Thứ hai: 07:36 ngày 26/05/2014

(BTNO) - (BTNO)- UBND thành phố Tây Ninh và Sở Xây dựng tỉnh vừa tổ chức sơ kết thực hiện quy chế quy định trách nhiệm phối hợp khi kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn, nhằm tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Trong hơn 1 năm qua, UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố đã kiểm tra 747 lượt công trình xây dựng nhà ở và công trình xây dựng khác, phát hiện và lập biên bản đề nghị ngừng thi công 43 trường hợp xây dựng nhà ở không phép và chuyển hồ sơ cho Đội Thanh tra xây dựng thuộc Sở Xây dựng tỉnh xử lý theo quy chế.

Giám sát xây dựng công trình nhà ở. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, UBND các phường, xã còn phối hợp với Thanh tra xây dựng kiểm tra 737 lượt công trình, lập biên bản nhắc nhở 484 trường hợp, lập biên bản vi phạm hành chính và quyết định ngừng thi công xây dựng 73 công trình; ra 71 quyết định xử lý vi phạm (trong đó vi phạm xây dựng không phép 55 trường hợp, xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp 14 trường hợp, không che chắn công trình 2 trường hợp, riêng 2 trường hợp không xử lý do đã khắc phục xin phép xây dựng). Tổng số tiền phạt là 371,5 triệu đồng.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã nêu những hạn chế, vướng mắc trong quá trình phối hợp công tác, như: Thanh tra Sở Xây dựng chưa phối hợp với UBND phường/xã để trao đổi thông tin và khi tổ chức cưỡng chế phần công trình vi phạm theo quy chế; Thanh tra Sở ra quyết định đình chỉ xây dựng quá chậm, khi tống đạt đến đối tượng vi phạm thì công trình đã hoàn thành; Khi UBND phường kiểm tra thì chủ công trình xây dựng né tránh không phối hợp trong công tác, dẫn đến khó khăn trong xử lý; Quy chế phối hợp chưa chặt chẽ, vai trò của Phòng Quản lý đô thị Thành phố chưa rõ, chưa trao thẩm quyền xử lý cho phòng…

Trước những ý kiến trên, ông Trịnh Văn Trọng - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Tây Ninh đã giải trình từng nội dung rõ ràng, đồng thời thông tin thêm về việc tỉnh đang thực hiện các bước để xây dựng quy chế mới theo quy định của pháp luật hiện hành.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh khẳng định, trong khi chờ quy chế mới được ban hành, thời gian tới, UBND Thành phố và Sở Xây dựng vẫn thực hiện theo quy chế đã được ký kết từ cuối năm 2012.

Tập trung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đô thị về một đầu mối là Thanh tra Sở, còn UBND phường, xã và Phòng Quản lý đô thị Thành phố làm công tác phối hợp phát hiện, đề xuất xử lý. Đồng thời, đề nghị Thanh tra Sở xây dựng cần xây dựng văn bản hướng dẫn rõ ràng trách nhiệm của từng đơn vị trong quá trình phối hợp để mang lại hiệu quả cao hơn.

Xuân Vũ

 

Từ khóa:
Báo Tây Ninh
Liên kết hữu ích
Báo Tây Ninh
Tin liên quan