BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày hội Sách và Văn hoá đọc tỉnh Tây Ninh:

Thắp lên ngọn lửa tri thức trong cộng đồng 

Cập nhật ngày: 04/04/2023 - 09:44

BTNO - Ngày hội để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân Tây Ninh, để mỗi quyển sách góp phần thắp lên ngọn lửa tri thức trong xã hội, hướng tới một cộng đồng yêu thích đọc sách.

Nhằm đưa văn hoá đọc phát triển lên một tầm cao mới, ngày 4.11.2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg, lấy ngày 21.4 hằng năm là Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam, thay cho tên gọi Ngày sách Việt Nam trước đây. Tại Tây Ninh, vào ngày 1.4, lần đầu tiên, Ngày hội Sách và Văn hoá đọc được tổ chức với nhiều hoạt động, góp phần đưa văn hoá đọc đến với cộng đồng, khơi gợi niềm đam mê đọc sách cho người dân, đặc biệt là thanh thiếu nhi.

Các bạn trẻ thích thú đọc sách tại kệ quyên góp sách trong Ngày Sách và Văn hoá đọc Tây Ninh. (Ảnh: Lê Tấn Phát)

Đưa sách đến với cộng đồng

Với sự quan tâm của chính quyền các cấp và sự đồng hành của Thành đoàn Tây Ninh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Ngày hội sách và văn hoá đọc được tổ chức bài bản, chỉn chu, tạo nên một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho mọi người.

Trong ngày hội có 25 gian sách, đa dạng thể loại như tác phẩm văn học, ảnh nghệ thuật được trưng bày với hơn 3.000 đầu sách và hơn 4.000 quyển sách được quyên góp. Song song đó, chương trình có nhiều mô hình góp phần thúc đẩy văn hoá đọc cho người dân: mô hình trao đổi sách; sách giảm giá; thi vẽ tranh theo sách; tọa đàm “Tin vào điều tử tế” giao lưu cùng tác giả sách; cảm nhận về quyển sách bạn yêu thích...

Ngày hội giúp người dân tiếp cận môi trường sách đa dạng, phong phú. Những hoạt động trong Ngày hội Sách và Văn hoá đọc hướng đến việc nâng cao kiến thức, kỹ năng; tạo môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Ông Nguyễn Đức Thành- Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh, Công ty cổ phần Văn hoá Tri thức sách Việt Nam cho biết: "Đến với Ngày hội Sách và Văn hoá đọc tỉnh Tây Ninh, chúng tôi mang đến hơn 2.000 đầu sách, đa dạng, nhiều thể loại như bộ sách biển đảo, sách Bác Hồ, pháp luật, đặc biệt là các bộ sách thiếu nhi phong phú, nhiều đề tài như khát vọng non sông gồm 50 tập và bộ sách giáo dục nhân cách sống, kỹ năng sống dành cho học sinh gồm 29 tập.

Công ty áp dụng nhiều chính sách ưu đãi đối với bạn đọc tỉnh Tây Ninh với mức giảm giá từ 20%-50%, ngoài sách chúng tôi còn mang đến ngày hội văn phòng phẩm như bút, thước, tập, sổ… với mong muốn lan toả văn hoá đọc đến bạn đọc tỉnh nhà".

Bên cạnh các đơn vị kinh doanh, xuất bản sách, Ngày hội Sách và Văn hoá đọc năm nay có điểm nổi bật với sự tham gia của các đơn vị chuyên ngành, trong đó có đơn vị tiêm chủng VNVC Tây Ninh. Tại đây, khách tham quan được tư vấn về việc tiêm chủng phòng bệnh với quyển sách “Cẩm nang tiêm chủng” và tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm do VNVC Tây Ninh tổ chức.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng dịch Covid-19, đây là gian hàng được khá đông đảo người dân đến tham quan, trải nghiệm.Chị Võ Thị Bích Hạnh- Giám đốc Trung tâm tiêm chủng VNVC Tây Ninh chia sẻ: "Ngày hội Sách và Văn hoá đọc năm nay, VNVC Tây Ninh tham gia mang những kiến thức bổ ích về tiêm chủng đến với người dân.

Trong đó, trung tâm đã phát hành sách vaccine tiêm chủng và cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam xuất bản cuốn sách này. Trong năm qua, cuốn sách đã thu hút rất nhiều độc giả, hy vọng cuốn sách góp phần lan toả ý thức bảo vệ sức khoẻ trong cộng đồng.

Phong phú loại sách dành cho thiếu nhi.

Khơi dậy tình yêu sách, thúc đẩy văn hoá đọc

Từ xưa tới nay, sách luôn gắn bó với đời sống tinh thần của mỗi cá nhân, mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Đọc sách là nét đẹp văn hoá, giúp con người mở rộng tri thức, hiểu biết trên mọi lĩnh vực, rèn luyện những kỹ năng, tình cảm và thói quen hữu ích.

Thời gian qua, văn hoá đọc trên địa bàn tỉnh trầm lắng khi người dân dần thay đổi văn hoá đọc từ sách, báo sang các trang mạng xã hội, báo điện tử. Ngày hội sách và Văn hoá đọc năm nay như một làn sóng mới khơi dậy tình yêu sách, thúc đẩy văn hoá đọc trong cộng đồng, đặc biệt là đối với thế hệ thanh thiếu nhi.

Em Võ Tấn Đạt, lớp 5A, Trường tiểu học Thái Bình, huyện Châu Thành, một học sinh tham gia hội thi vẽ theo sách cho biết, Ngày Sách và Văn hoá đọc là ngày hội vô cùng ý nghĩa, giúp chúng em học được nhiều điều hay từ sách, tiếp cận nguồn tri thức, học hỏi nhiều kiến thức. Ở nhà em rất thích đọc sách, em thường đọc những thể loại sách về cuộc sống, văn học, du lịch... sách giúp em mở mang kiến thức, học được nhiều điều bổ ích.

Em Nguyễn Bảo Vy, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Chu Văn An, TP. Tây Ninh chia sẻ: “Đến với các gian hàng sách, em  rất ấn tượng bởi sự đa dạng và phong phú của nhiều thể loại sách. Em rất thích chủ đề bảo vệ môi trường, em đã tìm mua được những quyển sách mình yêu thích, em thật sự cảm thấy rất vui khi ngày hội được tổ chức tại Tây Ninh. Ngày hội đã giúp các bạn học sinh thêm yêu quý sách và từ đó hình thành thói quen đọc sách”.

Phong phú loại sách dành cho thiếu nhi.

Chị Thanh Tú, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh cho biết: “Tôi có hai cháu nhỏ đang học mầm non. Tôi đưa các bé đến tham quan, trải nghiệm, giúp bé hình thành thói quen đọc sách từ nhỏ”.

Anh Lê Tấn Phát- Bí thư Thành đoàn chia sẻ: “Ngày hội Sách và Văn hoá đọc năm nay được Thành đoàn tổ chức dưới sự hỗ trợ của Sở TT&TT, Sở VH,TT&DL và Sở GD&ĐT. Ban Thường vụ Thành đoàn thiết kế nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo không khí vui tươi cho các em thiếu nhi và người dân đến tham gia.

Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của các sở, ngành, công tác chuẩn bị khá chỉn chu, bài bản, sau 2 ngày diễn ra ngày hội, các công ty sách, đơn vị đánh giá ngày hội năm nay thành công ngoài sức mong đợi của họ. Đây là tín hiệu đáng mừng cho Ban tổ chức, khi lan toả được niềm đam mê đọc sách, thúc đẩy văn hoá đọc phát triển hơn trong cộng đồng”.

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi các hoạt động, tối ngày 2.4, Ngày hội Sách và Văn hoá đọc đã chính thức khép lại. Ngày hội để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân Tây Ninh, để mỗi quyển sách góp phần thắp lên ngọn lửa tri thức trong xã hội, hướng tới một cộng đồng yêu thích đọc sách.

Ngọc Bích – Hoàng Yến