BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thắp sáng ước mơ làm lại cuộc đời 

Cập nhật ngày: 14/12/2020 - 13:04

BTN - Ðối với những bạn trẻ từng mắc sai lầm, sa chân vào con đường nghiện ngập, phạm tội, việc vượt qua mặc cảm để hoà nhập cộng đồng là thách thức

Học viên tại Cơ sở cai nghiện ma tuý hào hứng tham gia giao lưu.

Thời gian qua, công tác cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, lầm lỡ- nhất là thanh niên sau cai luôn được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện một cách có hiệu quả. Các biện pháp nhằm bảo đảm tái hoà nhập cộng đồng đối với đối tượng này được các cấp Hội tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung chuyển tải sát với thực tế. Qua đó, giúp những thanh niên chậm tiến, lầm lỡ vượt qua mặc cảm, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Chung tay giúp đỡ

Theo đó, các cơ sở Đoàn, Hội tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia đăng ký thực hiện phong trào “3 không”, thực hiện mô hình “Tố giác địa chỉ đen”, “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”; tổ chức các diễn đàn thanh niên như: “100 ly cà phê miễn phí”, “Đứng lên sau vấp ngã”, “Thắp sáng niềm tin”, với hình thức tuyên truyền gương “Người thật, việc thật”, chia sẻ những câu chuyện của chính những người từng lầm lỡ, sa ngã; nỗ lực vươn lên của những tấm gương này tạo nhiều cảm xúc, góp phần tác động mạnh mẽ trong việc nâng cao ý thức phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên, đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội.

Các cấp bộ Hội còn nỗ lực tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên sau cai, để các bạn có việc làm, ổn định cuộc sống. Song song đó, duy trì có hiệu quả hoạt động của đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”. Đây là đội hình nòng cốt tại cơ sở, gồm cán bộ, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang, với trách nhiệm chính là cảm hoá các đối tượng, để họ không quay trở về con đường phạm pháp.

Để nâng cao kỹ năng cho cán bộ Đoàn, Hội cấp cơ sở trong việc tiếp cận, hỗ trợ thanh niên chậm tiến, thanh niên sau cai, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý- Công an tỉnh còn tổ chức Chương trình tập huấn “Đội Thanh niên tình nguyện Thắp sáng niềm tin”. Tại chương trình, đoàn viên, thanh niên được cung cấp một số kiến thức cơ bản về ma tuý, thông tin về tình hình, công tác phòng, chống ma tuý trên địa bàn tỉnh, đồng thời bổ sung thêm những kỹ năng trong việc cảm hoá, giúp đỡ các đối tượng.

Người mới cai nghiện thường mặc cảm vì sự kỳ thị của mọi người xung quanh, lại không có định hướng cho tương lai, nếu không có sự giúp đỡ từ xã hội, họ sẽ khó vượt qua được, dễ dàng tái nghiện. Thấu hiểu những điều đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh chú trọng tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tư vấn sức khoẻ, tâm lý, giao lưu văn hoá văn nghệ… động viên các bạn nỗ lực cai nghiện, làm lại cuộc đời.

Năm 2020, tại Cơ sở cai nghiện ma tuý (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu), Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình “Tuyên truyền nâng cao kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp cho học viên tại Cơ sở cai nghiện ma tuý” và chương trình “Thắp sáng ước mơ cho học viên đang tham gia cai nghiện”.

Tại các chương trình, học viên được các chuyên gia tâm lý tư vấn, giải đáp các thắc mắc tâm tư, tình cảm, những băn khoăn khi trở về hoà nhập cộng đồng, từ đó, giúp họ xoá bỏ mặc cảm, tự ti, có động lực phấn đấu, cai nghiện tốt hơn.

Ai cũng cần cơ hội

Từng tham gia cùng Hội LHTN Việt Nam tỉnh qua các chương trình cho các đối tượng phạm nhân trong độ tuổi thanh niên hay các chương trình cho thanh niên đang cai nghiện, anh Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ luôn dành nhiều thời gian giúp các bạn định hướng nghề nghiệp, giới thiệu cơ hội đào tạo, việc làm.

Anh Quốc cho rằng, đối với các bạn trẻ từng lầm lỡ, họ rất cần sự tin tưởng và cơ hội để có thể làm lại cuộc đời. Điều quan trọng nhất đối với các bạn là phải có công việc ổn định. Nếu khi trở về hoà nhập không có công việc, phải sống dựa vào người khác, các bạn sẽ rất dễ quay lại con đường cũ. Vì vậy, trong các buổi trò chuyện, tiếp xúc với những thanh niên lầm lỡ, nhận thấy họ phù hợp với công việc tại doanh nghiệp, anh Quốc sẵn sàng chia sẻ, nhận họ vào làm việc.

Học viên tại Cơ sở cai nghiện ma tuý tham gia chương trình do Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức.

Từng vào trại cai nghiện 2 lần vì ma tuý đá, anh K.M.B (sinh năm 1990, quê quán Bình Dương) cho biết, có ngày anh sử dụng ma tuý đá đến 4 lần, bao nhiêu tiền bạc đều đổ vào cho những cơn nghiện. Anh B nói: “Lần đầu tôi cai nghiện không thành công do về nhà tiếp xúc với bạn bè cũ, bị họ rủ rê, mình không kiềm được nên lại tiếp tục dính vào ma tuý. Dính vào ma tuý rồi mới thấy tác hại, trí nhớ của tôi hiện tại giảm sút rất nhiều”.

Anh B luôn ôm ấp hy vọng có thể làm lại cuộc đời sau những sai lầm, thế nhưng anh cảm thấy rụt rè, e ngại sự kỳ thị- ngay cả chính những người trong gia đình. Ngồi lặng lẽ một góc tham gia chương trình do Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức tư vấn, chia sẻ cùng các học viên tại Cơ sở cai nghiện ma tuý (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu), anh B chăm chú lắng nghe từng lời nói của chuyên gia, để mong tìm thấy cho mình một hướng đi.

Anh N.V.T (sinh năm 1983, ngụ huyện Bến Cầu) từng tham gia một đoàn nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, khoảng thời gian đi làm xa nhà, môi trường phức tạp, anh nghe lời bạn bè dụ dỗ nên sa chân vào tệ nạn. Suốt một năm dính vào ma tuý, không chỉ cơ thể bị huỷ hoại, anh còn đánh mất nhiều thứ trong cuộc sống, vì vậy, anh quyết tâm xin vào trung tâm để cai nghiện.

“Trong thời gian cai nghiện ở trung tâm, tôi có tham dự chương trình do các bạn bên Hội tổ chức. Được mọi người tư vấn, động viên tinh thần, định hướng tương lai khi trở về hoà nhập cộng đồng, tôi cảm thấy phấn chấn hơn rất nhiều, không còn tâm lý tự ti, cảm giác bị bỏ rơi và nhận thấy mình vẫn còn cơ hội để làm lại”- anh T nói.

Anh T nhắn gửi đến những bạn trẻ: “Dính vào ma tuý là sai lầm nhất của cuộc đời tôi. Khi vào trung tâm cai nghiện, tôi mới thấy mình còn may mắn vì đã dứt ra kịp thời, có nhiều người tình trạng còn tệ hơn. Vì vậy, mọi người nên tránh xa ma tuý, không nên thử dù chỉ một lần”.

Anh Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tư vấn, giới thiệu việc làm cho học viên tại Cơ sở cai nghiện ma tuý

Đối với những bạn trẻ từng mắc sai lầm, sa chân vào con đường nghiện ngập, phạm tội, việc vượt qua mặc cảm để hoà nhập cộng đồng là thách thức không hề nhỏ. Họ rất cần sự động viên về tinh thần, hỗ trợ, định hướng để có thể làm lại cuộc đời.

Hoà Khang