BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương 

Cập nhật ngày: 01/12/2019 - 12:43

BTNO - Sau 4 năm tổ chức, chương trình ngày càng trở nên gần gũi, ý nghĩa đối với các phạm nhân đang chấp hành án phạt trong Trại giam Cây Cầy.

Ngày 30.11, tại Phân trại 3 Trại giam Cây Cầy (xã Tân Lập, huyện Tân Biên), Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (Hội LHTN) tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Ban Giám thị Trại giam Cây Cầy tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” lần thứ 5 năm 2019.

GS.TS tâm lý Vũ Gia Hiền chia sẻ, tư vấn cho phạm nhân trong chương trình.

Thông qua chương trình nhằm giúp đỡ, động viên các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù chuẩn bị tinh thần tái hòa nhập cộng đồng; trợ giúp pháp lý, tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho phạm nhân; giới thiệu, tạo cơ hội việc làm cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù…

Đồng hành cùng chương trình có Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh. Sau 4 năm tổ chức, chương trình ngày càng trở nên gần gủi, ý nghĩa đối với các phạm nhân đang chấp hành án phạt trong Trại giam Cây Cầy.

Tham dự chương trình, các phạm nhân được GS.TS tâm lý Vũ Gia Hiền chia sẻ những khó khăn, lo lắng khi tái hòa nhập cộng đồng và giải đáp các thắc mắc, trăn trở của phạm nhân về vấn đề gia đình, việc làm và đời sống. Đây cũng là tâm lý chung của tất cả phạm nhân sau khi hoàn lương, trở về với cuộc sống tự do nhưng cũng nhiều áp lực, kỳ thị về quá khứ phạm tội.

Theo GS.TS Vũ Gia Hiền, mỗi phạm nhân sau khi chấp hành xong án phạt tù phải chuẩn bị cho mình rất nhiều thứ, trong đó vấn đề tinh thần luôn được đặt lên hàng đầu. Một người từng phạm tội phạt tù luôn có tâm lý tự ti về bản thân và quá khứ. Điều này làm hạn chế năng lực, ý chí của bản thân họ. Thay vì vượt qua quá khứ, sống cuộc đời mới tốt đẹp hơn, một số người mang tâm lý tự ti, trốn tránh cuộc sống, trốn tránh mọi người và cuối cùng là tái phạm tội. Để hoàn lương, mỗi phạm nhân phải trang bị cho mình sự tự tin lẫn quyết tâm làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Chị Nguyễn Thị Trúc Mai- Phó Chủ tịch Hội LHTN Tây Ninh trao bảng tượng trưng tặng 5 sổ tiết kiệm cho đại diện Ban Giám thị Trại giam Cây Cầy.

Nỗi bật chương trình là phần tọa đàm giữa phạm nhân và đội ngũ tư vấn gồm anh Nguyễn Thế Tân- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, anh Nguyễn Văn Hùng- Phó Ban Giám thị Trại giam Cây Cầy, chị Nguyễn Thị Trúc Mai- Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Tây Ninh. Dường nhu tất cả những băm khoăn, lo lắng của phạm nhân đều được bọc bạch trong buổi tọa đàm này. Qua đó, giúp các phạm nhân giải tỏa tâm lý lo lắng, hướng đến những điều tích cực trong cuộc sống và chuẩn bị tốt các giấy tờ, thủ tục pháp lý khi trở về với cộng đồng.

Dịp này, Hội LHTN tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã trao tặng 230 đầu sách cho Trại giam Cây Cầy để thực hiện mô hình “Tủ sách hướng thiện” dành cho các phạm nhân. Ngoài ra, Hội LHTN tỉnh và Trại giam Cây Cầy còn phối hợp vận động trao tặng 10 sổ tiết kiệm cho 10 phạm nhân chuẩn bị chấp hành xong án phạt tù, mỗi sổ tiết kiệm trị giá 2 triệu đồng.

Lê Thùy