BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương - Một chương trình đầy ý nghĩa nhân văn 

Cập nhật ngày: 04/02/2024 - 11:32

BTN - Sau 3 năm tổ chức, hành trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương đã tổ chức được 9 chương trình ở các trại tạm giam, nhà giam trên địa bàn tỉnh.

Nhà văn Trần Trà My giao lưu cùng phạm nhân.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán năm 2024, trong không khí người người, nhà nhà đoàn viên cùng gia đình, các phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh cũng đang phấn đấu học tập, rèn luyện, cải tạo tốt để mong ngày trở về đoàn viên với gia đình, trở lại cuộc sống bình thường như bao người.

Chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” lần thứ IX năm 2024 do Tỉnh đoàn - Uỷ ban Hội tỉnh phối hợp cùng Công an tỉnh Tây Ninh tổ chức tại Trại tạm giam Công an tỉnh vào ngày 1.2 vừa qua đã để lại nhiều cảm xúc cho các phạm nhân và thân nhân, khán giả, khách mời chương trình.

Tạo niềm tin, thắp sáng ước mơ cho thanh niên hoàn lương

Trong chương trình, bên cạnh các hoạt động giao lưu văn nghệ, các phạm nhân đã có buổi giao lưu cùng nhà văn Trần Trà My- một cô gái bé nhỏ bị khuyết tật ở chân nhưng có nghị lực phi thường vượt lên số phận, thực hiện ước mơ của mình.

Nhà văn Trà My đã có một trò chơi nho nhỏ dành cho các phạm nhân tham gia chương trình, đó là dành 5 phút để nhìn lại chính mình. Dưới sự dẫn dắt của nhà văn cùng người dẫn chương trình, các phạm nhân đã có phút giây nhìn lại câu chuyện của bản thân trong thời gian qua; nhìn lại lỗi lầm và học cách tự tha thứ cho mình.

Câu hỏi “Hiện tại, bạn đang nhớ đến ai? Bạn đang suy nghĩ điều gì?” đã khiến nhiều phạm nhân trầm tư. Những câu chuyện xúc động đã được các phạm nhân lần lượt chia sẻ. Những giọt nước mắt đã rơi. Có những giọt nước mắt ân hận, cũng có những giọt nước mắt vui mừng vì mình đã cải tạo tốt, chuẩn bị bước sang một chặng đường mới.

Chị Trần Thị Lý, đang thụ án tại Trại tạm giam Công an tỉnh gần 2 năm, một trong những phạm nhân tham gia buổi giao lưu tại chương trình chia sẻ, chỉ vì một phút nông nổi, chị đã mắc phải lỗi lầm và lãnh án 3 năm tù giam. Trong khoảng thời gian ở trại tạm giam, được sự hỗ trợ của các cán bộ giáo huấn, giám thị, chị đã có thời gian nhìn nhận lại lỗi lầm.

Chị biết rằng, việc làm của mình đã gây ra sự đau khổ cho người thân. Giờ đây, trước thềm năm mới, chị càng nhớ về gia đình, đặc biệt là người mẹ đã lớn tuổi và 2 đứa con nhỏ. “Tôi sẽ nỗ lực, phấn đấu cải tạo thật tốt để sớm trở về cùng gia đình. Mong rằng, tôi sẽ không bị mọi người kỳ thị khi trở lại cuộc sống, tái hoà nhập cộng đồng; được tạo cơ hội để lao động và cống hiến cho xã hội”- chị Lý tâm sự.

Tương tự, anh Nguyễn Đình Hải Đăng- một phạm nhân thụ án tại Trại tạm giam Công an tỉnh với mức án 5 năm do vận chuyển thuốc lá lậu- cũng đã rơi nước mắt vì những hành động nông nổi của mình.

Anh chia sẻ rằng, mình thực sự cảm thấy có lỗi với gia đình, đặc biệt là ba mẹ vì đã làm cho họ lo lắng, buồn tủi. Hiện tại, anh đang được các cán bộ tạo điều kiện học nghề cắt tóc và ước mong sau khi hoàn thành cải tạo, sẽ trở về mở một tiệm hớt tóc nhỏ, lao động tốt để chăm lo cho ba mẹ và gia đình.

Xúc động và bất ngờ hơn, chương trình đã mời thân nhân của chị Trần Thị Lý, anh Nguyễn Đình Hải Đăng đến gặp gỡ, chia sẻ về những tâm sự khi có con lỡ đi vào con đường lầm lỗi. Được gặp lại người thân, hai phạm nhân vỡ oà cảm xúc.

Khung cảnh xúc động ấy đã chạm tới trái tim khao khát được sum họp bên người thân của các phạm nhân. Có lẽ, sự động viên từ người thân là món quà tinh thần quý báu giúp phạm nhân càng có thêm động lực, tiếp tục phấn đấu cải tạo tốt hơn.

Động viên các phạm nhân, nhà văn Trà My chia sẻ: “Con người ai cũng sẽ mắc phải lỗi lầm trong cuộc đời. Biết nhận lỗi, biết sửa đổi, làm lại cuộc đời mới chính là điều chúng ta cần học. Những lỗi lầm các bạn gây ra không chỉ làm thương tổn bản thân mà còn làm gia đình, người thân đau lòng.

Nhưng hôm nay đây, các bạn hãy dành vài phút quay về bên trong, nhìn vào chính mình và hãy xin lỗi bản thân, đồng thời tha thứ cho chính mình vì những việc đã qua. Chúng ta hãy học cách sống cho hiện tại và nhìn về tương lai để có thêm động lực phấn đấu cải tạo, rèn luyện tốt quay về với người thân”.

Tỉnh đoàn tặng quà tết cho gia đình các phạm nhân tham gia giao lưu.

Một chương trình đầy ý nghĩa nhân văn

Hành trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương của tuổi trẻ Tây Ninh đã đi qua chặng đường 3 năm với 9 chương trình được tổ chức. Mỗi nơi chương trình đi qua đều để lại những cảm xúc tích cực, những lời cảnh tỉnh và động viên tinh thần cho các phạm nhân, những thanh niên lầm đường lỡ bước.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Vân- Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh chia sẻ, sau 2 lần phối hợp cùng Tỉnh đoàn tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương, công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều phạm nhân đã tích cực hơn trong công tác lao động, học tập, cải tạo, được thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh khen thưởng. 

Trại tạm giam luôn mong muốn xã hội hoá công tác giáo dục phạm nhân, phối hợp với thân nhân, gia đình phạm nhân và các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay nâng cao chất lượng giáo dục, thắp sáng lên nhiều ước mơ, tia hy vọng trong phạm nhân. Để khi chấp hành xong án phạt tù, họ sẽ trở thành con người tốt, sống lương thiện, có ích cho xã hội.

Anh Trần Đăng Tiến- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” là hoạt động mang ý nghĩa hết sức to lớn, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong công tác phòng, chống tội phạm, với mong muốn giúp đỡ những thanh niên hoàn lương cố gắng vượt qua mọi khó khăn, hoà nhập cộng đồng, phấn đấu ổn định cuộc sống, trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Sau 3 năm tổ chức, hành trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương đã tổ chức được 9 chương trình ở các trại tạm giam, nhà giam trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2024, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ phấn đấu tổ chức nhiều chương trình hơn mọi năm để đẩy mạnh công tác hỗ trợ các đơn vị thi hành án thực hiện tốt việc cải tạo, giáo dục phạm nhân; hỗ trợ thanh niên hoàn lương; động viên, cảm hoá các phạm nhân cải tạo tốt để có thể sớm trở về, hoà nhập cộng đồng.

Ngọc Bích