BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thầy giáo trẻ tài năng. 

Cập nhật ngày: 21/11/2022 - 06:07

BTN - “Hãy làm điều bạn thực sự muốn, đừng quá quan tâm kết quả thế nào. Ở đâu có niềm vui, ở đó có sáng tạo”- đó là châm ngôn sống và làm việc của thầy giáo Tô Hữu Quang. Trong giới thể thao Tây Ninh, tân Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Trung Trực là một gương mặt không mấy xa lạ.

Trọng tài Tô Hữu Quang làm nhiệm vụ trong trận chung kết Giải bóng đá vô địch các xã, phường, thị trấn, tỉnh Tây Ninh - tranh Cúp Xi măng Fico năm 2022

“ÔNG TRÙM” ĐƯỜNG CHẠY CỰ LY NGẮN

Sinh ra ở Đức Huệ - Long An, năm 6 tuổi, Tô Hữu Quang theo gia đình về Tây Ninh sinh sống. Những năm học THCS, thầy dạy môn thể dục phát hiện anh có tố chất thể thao và chọn vào đội điền kinh. Ngay năm đầu tiên được đưa đi thi đấu, Quang đã xuất sắc giành HCV nội dung nhảy cao Hội khoẻ Phù Đổng vòng tỉnh.

Năm học 2005-2006, dưới màu áo Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Tô Hữu Quang giành thêm nhiều HCV các giải tỉnh và được tuyển vào đội năng khiếu Tây Ninh. Thấy Quang có tốc độ, sự dẻo dai và sức rướn nên HLV Vũ Ngọc Huệ của đội điền kinh tỉnh đã chuyển anh sang tập nội dung chạy cự ly ngắn. Đều đặn mỗi ngày, sáng đi học, chiều ra sân tập luyện, chỉ một năm sau, anh đã nhanh chóng thống trị các cự ly 100m, 200m. Kể từ đó, không ai có thể vượt qua chàng trai sinh năm 1990 ở các giải trong tỉnh.

BÉN DUYÊN VỚI QUẢ BÓNG TRÒN

Trúng tuyển Trường đại học TDTT TP. Hồ Chí Minh, Quang chọn theo ngành Huấn luyện, chuyên sâu môn điền kinh. Ngoài những giờ tập chạy, “ông vua tốc độ” của Tây Ninh còn tham gia các trận bóng đá phong trào. Bước lên bục cao nhất Giải bóng đá vô địch tỉnh Tây Ninh trong màu áo CLB Kha Mỹ Dung, đồng thời góp sức giúp đội bóng “Huấn luyện K31” giành ngôi á quân một giải đấu ở trường, cái tên Tô Hữu Quang đã lọt vào mắt xanh của chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương. Lúc này, mơ ước trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp dần hé mở với cậu sinh viên năm cuối.

Với kinh nghiệm nhiều năm dẫn dắt các CLB chuyên nghiệp trong nước, vị HLV kỳ cựu đã liên hệ các đội bóng, tạo điều kiện để chân sút triển vọng được thử sức. Cuối cùng, anh về đầu quân cho đội Bình Phước thi đấu Giải hạng Nhì quốc gia năm 2012.

Tuy nhiên, mới trải qua vài vòng đấu, gia đình gọi Quang về vì muốn anh tập trung cho học hành. “Gia đình tôi không có truyền thống chơi thể thao nên không ai ủng hộ tôi đi theo con đường chuyên nghiệp. Ba mẹ tôi lo sợ sự nghiệp cầu thủ bấp bênh, muốn con cái có một công việc ổn định, nên tôi đành khăn gói chia tay đồng đội”- anh ngậm ngùi nhớ lại.

Thầy giáo Tô Hữu Quang .

THẦY GIÁO TRẺ YÊU NGHỀ

Tốt nghiệp đại học, anh xin về làm HLV môn điền kinh ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Tây Ninh, nhưng Trung tâm chưa có nhu cầu tuyển thêm. Sau một năm chờ đợi không có kết quả, anh thi tuyển công chức và vào biên chế ngành Giáo dục. Sự nghiệp “gõ đầu trẻ” của anh bắt đầu từ đây.

Dưới mái trường THPT Nguyễn Trung Trực (thị xã Hoà Thành), thầy giáo Quang được nhiều đồng nghiệp, học trò quý mến bởi tính cách hiền lành, giản dị. Không những hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trường, anh xông xáo tham gia các hoạt động TDTT ngành Giáo dục, tích cực dẫn học sinh đi thi đấu các giải và mang về nhiều thành tích, thứ hạng cao. Lần gần đây nhất, anh cùng đội bóng đá THCS của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh đoạt giải Ba tại “Giải bóng đá học sinh tiểu học và THCS toàn quốc năm 2022” diễn ra ở Đăk Lăk.

Sau những năm gắn bó với nghề, thầy Quang học thêm văn bằng 2 Giáo dục quốc phòng và an ninh. Anh còn khoe vừa lấy bằng thạc sĩ ngành Giáo dục thể chất cách đây không lâu. Tháng trước, đảng viên 32 tuổi đắc cử chức Bí thư Đoàn trường.

TIẾP TỤC NUÔI DƯỠNG ĐAM MÊ

Vừa dạy vừa tham gia các hoạt động thể thao duy trì sức khoẻ, song thầy Quang vẫn không có đối thủ trên đường chạy cự ly ngắn. Sau Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII (năm 2014), anh chính thức rút lui, kết thúc một thập kỷ làm bá chủ, nhường cơ hội cho các thế hệ trẻ. Sau đó, anh tham gia lớp trọng tài điền kinh bậc 3 do Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức và lớp trọng tài Futsal sơ cấp của Liên đoàn Bóng đá TP. Hồ Chí Minh.

Đó là đối với bộ môn điền kinh, còn với bóng đá, đến nay anh chưa có dấu hiệu dừng cuộc chơi. “Có khi một ngày tôi đá tới 2-3 trận”- ông bố của hai cô con gái nhỏ chia sẻ. Được rất nhiều ông bầu để mắt đến và mời tham gia các giải phong trào, thầy Quang đã từng khoác áo nhiều CLB như VLXD Thanh Tùng, CLB Anh Em, Chiến Hữu FC, Hà Nguyễn FC, Minh Uyên FC…

Trên sân bóng, vị trí yêu thích của anh là hậu vệ biên trái. Với những pha bứt tốc đặc trưng, cầu thủ này không những luôn thi đấu chắc chắn nơi hàng phòng ngự, mà còn có khả năng lên tấn công, cung cấp những đường tạt bóng thuận lợi cho đồng đội ghi bàn. Tô Hữu Quang cũng là nhân tố quan trọng đưa Tốt Nguyễn FC trở thành nhà vô địch Giải bóng đá các CLB Tây Ninh - tranh cup Hải Đăng năm 2022 và giúp đội TP. Tây Ninh giành HCV môn bóng đá Đại hội TDTT tỉnh trong cùng năm.

TỰ MỞ RA CON ĐƯỜNG MỚI

Giai đoạn 2017-2019, thông qua các trang mạng xã hội như YouTube, Facebook, những trận đấu giao hữu bóng đá phong trào thường được phát trực tiếp trên các nền tảng. Tư duy nhạy bén cùng tinh thần chịu khó, thầy giáo trẻ Tô Hữu Quang lên ý tưởng xây dựng mô hình truyền thông, giúp anh em cầu thủ lưu giữ những hình ảnh đẹp, ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ mỗi khi ra sân. Ngày 18.5.2020, ê-kip truyền thông mang tên “Bóng đá cộng đồng Tây Ninh” chính thức trình làng. Anh Quang được nhiều người biết đến với biệt danh “thầy giáo livestream”.

“Thực ra, ê-kip này khi mới thành lập chỉ có tôi và một nhân vật gạo cội trong làng báo thể thao tỉnh là chú Lê Thanh Thọ. Trang thiết bị lúc này rất đơn sơ, gồm một chiếc điện thoại iPhone 7 plus, cây gậy livestream cầm tay và một chiếc loa kẹo kéo. Khi tác nghiệp, tôi là người lo phần quay phim, chỉnh máy, còn chú Thọ đóng vai trò bình luận viên”- ông thầy dạy thể dục cho biết.

Không lâu sau, kênh YouTube và Fanpage “Bóng đá cộng đồng Tây Ninh” được các đội bóng phong trào ủng hộ nhiệt tình. Người sáng lập tiết lộ: “Được anh em động viên tôi rất vui, nhưng bù lại, tôi phải đánh đổi bằng chiếc điện thoại. Do phải livestream liên tục suốt một thời gian dài, điện thoại của tôi bị phồng pin, chai pin, hư hỏng nặng, có nguy cơ cao phát nổ mà không đủ tiền để mua điện thoại mới”. Đang loay hoay vì những khó khăn, lại chưa nắm bắt được kỹ thuật phát livestream trên máy tính xách tay, rất may có người muốn hợp tác với ê-kip của Quang. Anh kể: “Một ngày nọ, tôi thấy cuộc gọi nhỡ từ số lạ. Tôi gọi lại và nhận được sự chia sẻ về cách sử dụng máy quay phim chuyên dụng, cũng như cách phát livestream trên máy tính, với mong muốn cùng nhau phát triển. Ở đầu dây bên kia là anh Nguyễn Thanh Cường- người đang làm về mảng du lịch, sự kiện, quảng cáo nhưng cũng rất đam mê thể thao”.

Cho đến ngày hôm nay, ê-kip đã kết nạp thêm một số thành viên mới. Không chỉ giới hạn ở các trận đấu bóng đá phong trào, họ còn sẵn sàng hỗ trợ truyền thông các giải đấu thể thao khác do Sở GD&ĐT, Sở VH,TT&DL tổ chức, điển hình như Đại hội TDTT tỉnh lần IX vừa qua.

Đặc biệt, thầy giáo đa tài Tô Hữu Quang giờ đây như một nhà đạo diễn truyền hình, mang đến cho người xem những hình ảnh ấn tượng, đẹp mắt, khiến các giải đấu thể thao trở nên trọn vẹn, hấp dẫn hơn. Hồi giữa năm, nhận được sự tin tưởng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, “Bóng đá cộng đồng Tây Ninh” kết hợp Công ty cổ phần Next Media phát trực tiếp các trận đấu vòng bảng Giải hạng Nhì quốc gia tổ chức ở Tây Ninh. Đó cũng là một trong những giải đấu lớn mà thầy giáo Quang và các cộng sự của mình đã thực hiện.

Tiếp nối thành công của “Bóng đá cộng đồng Tây Ninh”, một dự án mới với tên gọi “Ống kính thể thao Tây Ninh” vừa được anh Quang cho ra mắt, nhằm phục vụ nhu cầu chụp ảnh cá nhân, tập thể khi tham gia các giải đấu. Được biết, ngoài những công việc kể trên, anh còn tập tành buôn bán online với các mặt hàng thể thao như trang phục, phụ kiện, cúp, cờ…

Ở mỗi công việc, hướng đi, anh không đặt mục tiêu rõ ràng, cụ thể mà luôn lạc quan, cố gắng hết mình. Dù là điền kinh, bóng đá, bán hàng, truyền thông hay dạy học, người thầy giáo đang giữ chức vụ Bí thư Đoàn quan niệm rằng, trước mắt cứ dồn hết tâm huyết, làm thật tốt phần việc của mình rồi sẽ được mọi người nhìn nhận.

Anh Thư