BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thầy thuốc mang quân hàm xanh 

Cập nhật ngày: 02/03/2017 - 20:04

BTNO - Gần 20 năm công tác ở vùng biên giới, đại úy, y sĩ Nguyễn Văn Quang đã cùng đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ của người thầy thuốc, góp phần chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện Bến Cầu.

Trao đổi với chúng tôi, y sĩ Nguyễn Văn Quang cho biết, anh về Đồn Biên phòng Long Phước nhận nhiệm vụ từ năm 1998. Với gần 20 năm trong ngành, anh được chỉ huy đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ tại đồn, tham mưu cho cấp trên về tình hình dịch bệnh trên địa bàn để kịp thời xử lý.

Y sỹ Nguyễn Văn Quang (người đeo mắt kính) đang khám bệnh cho người dân trên địa bàn xã Long Phước.

Từng ấy năm, đại úy Quang luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lương tâm của người thầy thuốc, tận tụy phục vụ chăm sóc sức khỏe cho bộ đội đơn vị và nhân dân trong khu vực đồn phụ trách, không ngừng học tập và tích cực nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn gian khổ vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân, luôn đảm bảo quân số khỏe, sẵn sàng chiến đấu.

Tin tưởng vào lương tâm, trách nhiệm của người y sĩ mang quân hàm xanh, Chỉ huy đồn Long Phước giao luôn cho đại uý Nguyễn Văn Quang trọng trách thực hiện công tác quân dân y tại phòng khám Quân - dân y kết hợp trên địa bàn.

Nhờ sự tận tụy và trách nhiệm của Đại úy Nguyễn Văn Quang, những năm qua, nhân dân của xã Long Phước, các địa phương lân cận của huyện Bến cầu và các địa phương giáp biên nước bạn Campuchia đã có hàng trăm trẻ em, học sinh được khám sức khỏe, tiêm chủng mở rộng, tẩy giun; Hàng trăm người dân được khám, phát thuốc miễn phí, cấp cứu bước đầu trước khi chuyển lên tuyến trên.

Nhân dân nơi đây luôn gọi anh bằng một cái tên trìu mến “bác sĩ Quang”, còn anh, xem người dân nơi đây như người thân ruột thịt bởi anh đã cùng ăn, cùng ở với họ gần 20 năm nay.

Không chỉ khám, cấp thuốc cho những trường hợp bệnh thông thường như cảm cúm, ho, sổ mũi… y sĩ Nguyễn Văn Quang cũng đã nhiều lần gặp những ca bệnh khó. Anh nhớ lại, năm 2015, lúc đó là đầu giờ làm việc buổi chiều, khi anh đang ở phòng khám thì có một thanh niên chạy vào phòng, thở hổn hển, nhờ anh vào ấp cấp cứu một trường hợp nguy cấp. Đó là anh Tạ Ngọc Long, ngụ tại ấp Phước Trung, xã Long Phước.

Khi đến khám, anh Long lúc đó có biểu hiện khó thở, huyết áp cao, tính mạng bị đe dọa… Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, y sĩ Quang biết đây là trường hợp bệnh tình rất nặng, nếu không sơ cứu kịp thời thì rất có thể bệnh nhân sẽ tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Vận dụng kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được để xử lý những bước đầu cần thiết cho bệnh nhân, 15 phút sau, nhờ được anh Quang cứu chữa kịp thời, bệnh nhân đã có những dấu hiệu phục hồi. Lúc này, anh Quang mới cùng gia đình đưa bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên chữa trị. Nhờ bước sơ cấp cứu ban đầu và chuyển bệnh viện kịp thời, bệnh nhân Tạ Ngọc Long hồi phục sức khoẻ nhanh chóng.

Mỗi lần ngồi nhớ lại, anh Long vẫn xúc động: “Bác sĩ Quang” đã cứu tôi khỏi lưỡi hái thần chết.

Mang trên vai quân hàm xanh, y sĩ Nguyễn Văn Quang đã cống hiến gần 20 năm ở mảnh đất nghèo xã biên giới Long Phước này. Ở đó, anh được dân tin, dân yêu. Trong lòng người dân nơi đây, anh là một người con, một người bạn tri kỷ, tận tình. Thậm chí, nhiều lúc người dân tin tưởng, mỗi khi đi mua thuốc, hoặc khám bệnh mang thuốc về cũng mang đến đưa, nhờ anh kiểm tra dùm trước khi uống…

Với những cống hiến thầm lặng đó, nhiều năm liền đại úy, y sĩ Nguyễn Văn Quang là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là chiến sĩ thi đua cơ sở, đã được nhận nhiều giấy khen của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, Giấy khen của Sở Y tế Tây Ninh, của UBND huyện Bến Cầu và trong năm 2016, anh đang được Đồn biên phòng Long Phước đề nghị cấp trên khen thưởng thành tích 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tâm sự về những thành tích đó, anh chỉ khiêm tốn: “Là người con được sinh ra và lớn lên tại huyện Bến Cầu, nên việc được cống hiến cho quê hương là trách nhiệm, nghĩa vụ và là niềm vui của bản thân”.

Nói về cấp dưới của mình, thượng tá Phạm Lương Tâm - Chính trị viên Đồn biên phòng Long Phước cho biết: Công tác y tế khu vực giáp biên còn nhiều khó khăn, nên việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các địa phương vùng biên giới luôn được đơn vị quan tâm thực hiện tốt và thường xuyên. Bản thân đại úy, y sĩ Nguyễn Văn Quang là người luôn tận tụy với nghề, biết cách khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khi tiếp bệnh nhân hay trong quá trình khám và điều trị bệnh, anh luôn ân cần, niềm nở, làm việc hết mình. Những trường hợp bệnh nhân nặng vượt quá khả năng chuyên môn của mình, anh Quang đã tư vấn giúp người bệnh được đi khám và điều trị đúng tuyến.

Hữu Thiện