BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thể dục dưỡng sinh: Vui, khỏe tuổi cao niên 

Cập nhật ngày: 05/10/2023 - 14:45

BTNO - Chưa khi nào ở tinh ta, phong trào tập luyện môn thể dục dưỡng sinh (TDDS) phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Hầu như ở thành phố, huyện, thị xã, xã, phường nào cũng có người cao tuổi rèn luyện sức khỏe.

Ban tổ chức giải tặng hoa và cờ lưu niệm cho các CLB tham dự giải.

Tốt cho sức khỏe

Hơn 20 năm nay, hầu như sáng nào cũng vậy, bà Nguyễn Thị Minh Hồng, ngụ thị xã Trảng Bàng đều thức dậy sớm, mặc đồng phục thể thao, ra công viên Trảng Bàng tập TDDS cùng các cụ cao niên trên địa bàn. Sau những lời chào hỏi buổi sáng bà Hồng cùng các cụ ông, cụ bà nhanh chóng đứng vào hàng ngũ. Tiếng nhạc với tiết tấu chậm từ chiếc loa di động vang lên, những VĐV không chuyên này thả lỏng cơ thể và bắt đầu huơ tay, bước chân, hít vào thở ra nhẹ nhàng theo giai điệu của bản hòa tấu.

Sau những động tác cơ bản bài Thái cực trường sinh, các cụ đổi sang nền nhạc khác và đồng thời chuyển sang tập những bài TDDS tay không, TDDS với dụng cụ. Những bài tập này có nhịp điệu nhanh hơn, động tác mạnh hơn. Sau gần một giờ tập luyện, trên gương mặt các cụ đều lấm tấm mồ hôi. Uống vài ngụm nước, nghỉ ngơi một lúc, những VĐV tóc bạc này lại hăng hái bước vào hàng ngũ, mở nhạc lên và bắt đầu bài tập mới.

Các cụ chăm chỉ tập luyện đến 6 giờ 40 mới chịu nghỉ. Bà Hồng kể, trước đây bà là cán bộ ngành lương thực, sau nghỉ hưu về nhà bà mới bắt đầu làm quen với môn thể thao này. Nhờ dành thời gian tập luyện thể dục thường xuyên mà đến nay đã 85 tuổi nhưng bà không mắc những căn bệnh tuổi già thường gặp như cao huyết áp, tiểu đường, đau khớp. “Hiện giờ sức khỏe tôi bình thường, ăn uống, ngủ nghỉ bình thường, không gặp vấn đề gì về sức khỏe. Con cái đã lớn, lập gia đình, đi làm việc, tôi ở nhà một mình tự đi chợ, cơm nước được hết”, bà cụ khoe.

Ông Nguyễn Văn Lộc, CLB TDDS Trung tâm Văn hóa thị xã Hòa Thành chia sẻ, trước đây ông chơi 2 môn thể thao bóng đá và bóng chuyền. Vợ ông là người khởi xướng phong trào tập TDDS ở Hòa Thành và tập luyện đều đặn hơn 20 năm nay ở công viên Hòa Thành. Thấy tập TDDS đem lại sức khỏe tốt và phù hợp với người cao tuổi, nên 2 năm gần đây, ông Lộc chuyển sang tập TDDS với vợ.

Nhờ luyện tập môn thể thao phù hợp này, đến nay sức khỏe ông Lộc  rất tốt, chưa phát hiện mắc căn bệnh gì. Ngoài ra, việc tập TDDS còn mang đến nhiều niềm vui cho người cao tuổi. “Trước đây, trong CLB TDDS Trung tâm Văn hóa thị xã Hòa Thành có nhiều người bị bệnh như tay, chân yếu đưa lên không nổi. Qua quá trình 1- 2 năm tập luyện, cơ thể dần dần phục hồi. Mặc dù không đạt phong độ 100% như thời trẻ trung, nhưng tạo được nhiều sức khỏe và mang lại nhiều niềm vui tuổi già”- cụ Lộc cho biết

Các cụ ông, cụ bà đồng diễn bài TDDS khá đẹp mắt

Bà Lê Thị Hiệp, 70 tuổi CLB TDDS Ánh Dương, xã Mỏ Công (huyện Tân Biên) kể, những năm trước đây, bà mắc một số căn bệnh cao huyết áp, nhức mỏi tay chân, rối loạn tiền đình. Thấy ở xã có CLB TDDS hoạt động nên bà tìm đến tham gia. Sau 4 năm luyện tập, đến nay, sức khỏe đã tốt trở lại.

Bà Hiệp cho biết, thời gian đầu mới thành lập, CLB chỉ có 24 chị em. Thấy việc tập TDDS có ích cho sức khỏe, nhiều người cao tuổi trong xã bắt đầu học hỏi. Đến nay, số thành viên CLB tăng lên 60 người. Trong đó tuyển chọn 18 thành viên tập luyện tốt nhất thành lập đội tuyển TDDS của xã và có huấn luyện viên hướng dẫn tập luyện bài bản.

Nhờ chuyên cần ôn luyện, tại giải vô địch TDDS các CLB tỉnh Tây Ninh năm 2023 vừa qua, CLB Ánh Dương xã Mỏ Công tham gia thi đấu 2 nội dung. CLB này trở thành đơn vị duy nhất tại giải đạt 2 huy chương, gồm HCV bài quy định 7 động tác, 56 nhịp và HCĐ bài tự chọn TDDS dụng cụ.

Phong trào phát triển mạnh nhất từ trước tới nay

Bà Đinh Thị Mỹ Thanh- Chủ tịch Hội TDDS tỉnh nhận xét: “Hiện nay phong trào tập luyện TDDS ở tỉnh ta phát triển mạnh. Hiện tại, trong tỉnh có đến 50 CLB TDDS. Trong đó, có nơi như thị xã Hòa Thành trước đây chỉ có 2 CLB, nhưng hiện giờ có đến 6 CLB TDDS. Vừa qua, CLB TDDS thị xã Hòa Thành được đại diện tỉnh tham gia thi đấu giải vô địch TDDS và Gala toàn quốc, đạt giải Ba. CLB TDDS Trường Đông tuy mới thành lập nhưng đạt HCB- thành tích cao tại giải vô địch TDDS các CLB tỉnh Tây Ninh năm 2023”.

Nói về phương hướng hoạt động bộ môn TDDS của tỉnh, bà Thanh cho hay, hiện nay các CLB trong tỉnh tập luyện đều đặn hằng ngày với đầy đủ những bài trong nội dung thi bắt buộc và thi tự chọn nên trước mắt không cần tập thêm bài mới mà chủ yếu ôn luyện các động tác thường xuyên cho thuần thục. Đối với những CLB TDDS mới thành lập, hằng ngày các thành viên trong Hội TDDS tỉnh đến tận nơi để trực tiếp hướng dẫn cho các cô chú.

BTC trao thưởng cho 3 cụ ông cụ bà cao tuổi nhất giải.

Nhằm tạo điều kiện cho người cao tuổi trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu, đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe trong nhân dân, trong Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1.10 vừa qua, tại Nhà Thi đấu thể thao Tây Ninh (Phường 3, TP Tây Ninh), Sở VHTT&DL tổ chức giải vô địch TDDS các CLB tỉnh Tây Ninh năm 2023.

Tham dự giải có 376 VĐV nam nữ của 26 CLB TDDS trong tỉnh. Trong đó, huyện Tân Châu có đến 7 CLB TDDS tham gia- số lượng nhiều nhất tại giải năm nay. Thị xã Hòa Thành có 5 CLB TDDS tham gia. Các VĐV thi đấu theo 3 nội dung: Bài quy định 7 động tác, 56 nhịp; bài tự chọn TDDS tay không và bài tự chọn TDDS dụng cụ. Trước khi thi đấu, hằng trăm cụ ông cụ bà biểu biễn bài đồng diễn TDDS khá đẹp mắt.

Sau một ngày thi đấu vui tươi, sôi nổi, giải kết thúc với kết quả, ở nội dung bài quy định 7 động tác, 56 nhịp, CLB xã Mỏ Công (huyện Tân Biên) với trang phục đẹp, động tác đồng đều, đúng nhịp điệu đã xuất sắc vượt qua nhiều CLB khác, đoạt HCV; CLB phường Long Hoa (thị xã Hòa Thành) đạt HCB, CLB huyện Bến Cầu, Gò Dầu cùng đạt HCĐ.

Nội dung bài tự chọn TDDS tay không, CLB Hương Sen (huyện Tân Châu) đoạt HCV; CLB TP. Tây Ninh HCB; CLB Thái cực trường sinh và huyện Tân Châu cùng đạt HCĐ. Nội dung bài tự chọn TDDS dụng cụ, CLB huyện Châu Thành đạt HCV; CLB xã Trường Đông (thị xã Hòa Thành) HCB; CLB xã Mỏ Công (huyện Tân Biên) và CLB huyện Dương Minh Châu cùng đạt HCĐ. Ngoài ra, BTC còn trao thưởng cho 3 cụ ông, cụ bà cao tuổi nhất.

 BTC trao thưởng cho CLB xã Mỏ Công (huyện Tân Biên).

Ông Lê Quang Chánh- Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: “TDDS là môn thể thao phổ biến, dễ tập, không cần đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, chỉ cần một khoảnh đất trống, bằng phẳng là có thể dùng làm nơi tập luyện. TDDS không phải là môn thể thao bình thường, mỗi động tác di chuyển, vươn tay, co chân đều có tác dụng khai mở huyệt đạo. Dù động tác tập luyện uyển chuyển, nhẹ nhàng, nhưng sau khi tập luyện ai cũng toát mồ hôi. Chính vì vậy, môn thể thao này ngày càng được nhiều người ưa thích, tập luyện để nâng cao sức khỏe, nhất là người cao tuổi”.

Đại Dương