BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thể hiện trách nhiệm đối với cử tri và nhân dân 

Cập nhật ngày: 01/12/2023 - 08:10

BTN - Thường trực HĐND tỉnh, các tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát tiến độ, chất lượng giải quyết kiến nghị cử tri của các cấp chính quyền. Qua đó thể hiện rõ trách nhiệm của cơ quan dân cử và cơ quan quản lý nhà nước đối với cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm trao đổi với người dân sau buổi tiếp xúc cử tri phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh

Giải quyết kiến nghị của cử tri được các cấp chính quyền coi đây là việc thường xuyên gắn với trách nhiệm thực thi công vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giao trách nhiệm cho từng sở, ngành, UBND cấp huyện xem xét, giải quyết, gắn trách nhiệm của người đứng đầu sở, ngành, địa phương trong việc xem xét giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

Thường trực HĐND tỉnh, các tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát tiến độ, chất lượng giải quyết kiến nghị cử tri của các cấp chính quyền. Qua đó thể hiện rõ trách nhiệm của cơ quan dân cử và cơ quan quản lý nhà nước đối với cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Nêu cao trách nhiệm trong giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri xã Tân Bình, huyện Tân Biên trước kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá X của tổ đại biểu HĐND hai cấp, cử tri phản ánh kênh tiêu Tà Xia trên địa bàn xã không tiêu thoát nước làm ngập cục bộ một số khu vực tiếp giáp kênh.

Nguyên nhân được cho là cây cỏ mọc trong lòng kênh và trên bờ kênh gây cản trở dòng chảy. Tiếp thu kiến nghị cử tri, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong- thành viên tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Tân Biên chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh phối hợp UBND huyện Tân Biên kiểm tra, khảo sát, xử lý kịp thời, thực hiện nạo vét, khơi thông lòng kênh, phát quang cây cỏ tuyến kênh tiêu Tà Xia để bảo đảm tiêu thoát nước, chống ngập úng cục bộ.

Tính đến ngày 17.11, việc nạo vét, khơi thông lòng kênh, phát quang bờ kênh tiêu Tà Xia đạt khối lượng khoảng 5.000m/9.579m, cơ bản giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ tại khu vực tiếp giáp kênh tiêu và tiếp tục thực hiện đối với phần kênh còn lại.

Trong thời gian tới, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, khảo sát, có biện pháp xử lý triệt để tình trạng ngập úng cục bộ kênh tiêu Tà Xia và các tuyến kênh nhánh nhằm bảo đảm tiêu thoát nước, không để ngập diện tích sản xuất nông nghiệp của người dân.

Trong lĩnh vực giao thông, nhiều ý kiến cử tri phản ánh về tình trạng mất an toàn ở một số tuyến đường, khu vực trên địa bàn tỉnh đã được ngành chức năng tiếp thu, cho khảo sát và triển khai các giải pháp khắc phục.

Cụ thể, cử tri xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu kiến nghị “đường ĐT784, sau khi thi công phát sinh một số bất cập, hạn chế như đèn chiếu sáng hai đầu kênh tiêu bị hỏng, kiến nghị xem xét khắc phục”. Kiến nghị này đã được Ban Quản lý dự án ngành giao thông kiểm tra, triển khai sửa chữa.

Cử tri xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu kiến nghị “các tuyến đường trong Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (trừ đường Xuyên Á và đường ĐT786) chưa có biển báo chỉ dẫn giao thông”. Từ kiến nghị này, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh lắp đặt 7 biển chỉ dẫn giao thông trong Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài để người dân tham gia giao thông được thuận lợi.

Đây là một vài trong rất nhiều nội dung kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, địa phương đã được tổ đại biểu HĐND hai cấp tiếp thu, chuyển UBND tỉnh và các ngành chức năng chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, dứt điểm. Việc quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri góp phần tăng niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường giám sát việc trả lời kiến nghị cử tri

Phát huy vai trò cơ quan dân cử, hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND hai cấp và của từng vị đại biểu HĐND có sự đổi mới, bám sát cơ sở. Các điểm tiếp xúc thu hút đông đảo cử tri tham gia và phát biểu ý kiến. Nhiều vấn đề dân sinh như tình trạng ngập úng, xử lý rác thải sinh hoạt, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội cho đến những vấn đề lớn hơn như quy hoạch, sử dụng đất công, thủ tục hành chính- nhất là lĩnh vực đất đai… được đông đảo cử tri trên địa bàn tỉnh nêu ý kiến tại các buổi tiếp xúc.

Đa số ý kiến cử tri phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền được lãnh đạo cấp chính quyền địa phương trả lời làm rõ ngay tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Đối với những nội dung cử tri kiến nghị chưa thể giải quyết ngay, cần thời gian xác minh, cần nguồn lực lớn sẽ được chuyển đến UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tiếp tục chỉ đạo xử lý, giải quyết; những vấn đề vượt thẩm quyền cấp tỉnh sẽ được tổng hợp kiến nghị Trung ương.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri thành phố Tây Ninh trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của HĐND hai cấp mới đây, sau phần tiếp thu, ghi nhận ý kiến cử tri tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và lãnh đạo UBND thành phố Tây Ninh đã gặp riêng một số cử tri phản ánh những nội dung có tính chất phức tạp. Điều đó càng thể hiện tinh thần trách nhiệm của đại biểu dân cử và sự gần dân, sát dân, tinh thần tiếp thu và giải quyết rốt ráo những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc ngay từ cơ sở.

Bên cạnh ghi nhận ý kiến cử tri, chuyển cơ quan chức năng xem xét giải quyết, HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương sát sao tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh. Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng số ý kiến, kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 8 đã tiếp nhận thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh là 70 kiến nghị. Trong đó, 41 kiến nghị đã trả lời làm rõ, chiếm tỷ lệ 58,57%; 9 kiến nghị được trả lời, giải quyết dứt điểm; 20 kiến nghị đã trả lời và đang theo dõi kết quả thực hiện.

Đối với các kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp thứ nhất, thứ 2, 4, 6 (khoá X) và kỳ họp 9, 12, 14 (khoá IX) là 45 kiến nghị. Tính đến nay, có 9 kiến nghị đã trả lời làm rõ, 5 kiến nghị được trả lời, giải quyết dứt điểm; 31 kiến nghị đã được trả lời và đang theo dõi kết quả thực hiện.

Nạo vét, khơi thông lòng kênh, phát quang bờ kênh của kênh tiêu Tà Xia trên địa bàn xã Tân Bình, huyện Tân Biên theo kiến nghị của cử tri

Nhìn chung, lãnh đạo UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương chủ động, tích cực xem xét, giải quyết, trả lời những vấn đề mà cử tri đã kiến nghị với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm đúng quy định. Chất lượng nội dung trả lời bảo đảm ngắn gọn; một số kiến nghị tồn đọng đã được giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên qua thẩm tra, Ban Pháp chế nhận thấy vẫn còn một số kiến nghị đã được UBND tỉnh trả lời nhưng còn chung chung; một số ý kiến tồn đọng chưa xử lý xong; một số kiến nghị theo báo cáo đã trả lời làm rõ nhưng chưa giải quyết dứt điểm, cần chuyển sang phụ lục tiếp tục theo dõi thực hiện. Tính đến nay, UBND tỉnh vẫn còn 58/115 kiến nghị đang tiếp tục thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cho biết, qua giám sát, đoàn đặt nhiều nội dung xác đáng, có đánh giá tổng thể về những mặt làm được và những vấn đề UBND tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương liên quan cần tiếp thu, tiếp tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên, có những vấn đề cử tri kiến nghị không thể giải thích, giải quyết trong một sớm một chiều hoặc có những vấn đề ngoài thẩm quyền của UBND tỉnh, ví dụ như cao tốc. Cũng có những vấn đề ngoài khả năng nguồn lực của tỉnh chưa đáp ứng ngay được.

Lãnh đạo UBND tỉnh thể hiện tinh thần cầu thị, tiếp thu các ý kiến thành viên đoàn giám sát trao đổi để tiếp tục chỉ đạo giải quyết trong thời gian tới; đề nghị bổ sung danh mục những kiến nghị trả lời chung chung, chưa rõ để UBND tỉnh chỉ đạo, chấn chỉnh các ngành, địa phương liên quan.

Phương Thuý