BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thể thao Tây Ninh qua một năm nhìn lại 

Cập nhật ngày: 02/01/2018 - 11:16

BTN - Năm 2017 vừa qua, dù vẫn gặp khó khăn về cơ sở vật chất sân bãi, tuy nhiên, với sự quan tâm và đầu tư của tỉnh, cùng sự nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác thể thao từ tỉnh đến cơ sở, thể thao Tây Ninh đã có một năm khá thành công trên cả 2 lĩnh vực- thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao.

Xã An Tịnh, Trảng Bàng- địa phương đầu tiên của tỉnh tổ chức ĐH.TDTT cấp cơ sở năm 2017.

Trong năm 2017, sự kiện quan trọng nhất của thể thao tỉnh nhà là Ðại hội Thể dục thể thao (ÐH.TDTT) các cấp; hầu hết, các hoạt động thể thao quần chúng (TTQC) trong năm 2017 đều xoay quanh sự kiện trọng tâm này.

Ngay từ những tháng đầu tiên của năm, cùng với các hoạt động thể thao mừng Ðảng, mừng Xuân được các địa phương tiến hành khá rầm rộ như: giải cờ tướng, việt dã, bóng bàn ở huyện Tân Biên; giải bóng đá, cờ tướng huyện Trảng Bàng; giải billiards, cờ tướng, bóng bàn, bóng chuyền ở huyện Hoà Thành, giải bóng đá huyện Tân Châu... các địa phương cũng đã lần lượt tổ chức ÐH.TDTT cấp cơ sở, với chương trình thi đấu tập trung vào những môn thể thao phổ biến, đáp ứng điều kiện thi đấu tại địa phương như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, billiards, cờ tướng, điền kinh… cùng các môn thể thao dân tộc như kéo co, nhảy bao bố…

Qua đó, đã thực sự làm dấy lên không khí thi đua sôi nổi trên địa bàn. Ðiều đáng mừng là tuy gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai, nhất là về khoản kinh phí nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, đến cuối năm 2017, toàn bộ 100% các xã, phường, thị trấn, cùng các huyện, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức ÐH.TDTT theo đúng tiến độ.

Trận chung kết giữa 2 đội Bangkok Glass với VTV Bình Điền Long An tại giải bóng chuyền nữ quốc tế Cúp VTV9 - Bình Điền lần thứ XI.

Trong năm 2017, các ngành và địa phương trong tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động thể thao khác như: giải quần vợt Cúp Liên Anh lần X, giải bóng đá học sinh TP. Tây Ninh lần VI - Tranh Cúp Lien Viet PostBank, giải bóng chuyền Cúp ST mở rộng, giải bóng đá Nhi đồng huyện Gò Dầu năm 2017 vv... Song song đó, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch cũng duy trì tổ chức các giải vô địch toàn tỉnh theo lệ hằng năm ở các môn bóng chuyền, Taekwondo, Karatedo, Vovinam,  bóng bàn, võ cổ truyền, cầu lông, bóng đá Nhi đồng…

Các giải đấu này thu hút đông đảo vận động viên của các huyện, thành phố và các ngành tham gia. Cũng trong năm 2017, Tây Ninh đăng cai tổ chức thành công 3 giải đấu lớn cấp quốc gia gồm: bóng chuyền nữ quốc tế Cúp VTV9 - Bình Ðiền lần thứ XI; bóng đá vô địch U15 quốc gia- Cúp Thái Sơn Bắc 2017; vòng 2 và vòng chung kết nữ, xếp hạng nam giải bóng chuyền vô địch quốc gia PV Gas 2017. Qua đó, Tây Ninh đã tạo tiếng vang với bạn bè trong khu vực và cả nước, đồng thời cho thấy sự khởi sắc của phong trào TTQC tỉnh nhà trong năm 2017.

Cùng với phong trào thể thao của tỉnh và các địa phương, phong trào rèn luyện thể thao trong công nhân viên chức, lao động được nhiều ngành, nhiều đơn vị trong tỉnh tiếp tục duy trì, thông qua các hoạt động thể thao truyền thống như Hội thao ngành Ngân hàng, Hội thao công nhân viên chức ngành Ðiện lực, giải bóng đá truyền thống ngành Xây dựng, Hội thao Ðoàn uỷ Khối Doanh nghiệp, Hội thao Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh…

Bên cạnh đó, nhiều ngành cũng đăng cai và tổ chức thành công các hoạt động cấp khu vực như Hội thi văn nghệ, thể thao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cụm miền Ðông, Hội thao ngành Tài nguyên và Môi trường khu vực phía Nam, giải bóng đá Sở Xây dựng các tỉnh miền Ðông mở rộng lần V… Các ngành Công an, Giáo dục - Ðào tạo và Liên đoàn Lao động hoàn thành việc tổ chức ÐH.TDTT của ngành mình.

Về thể thao thành tích cao, Tây Ninh duy trì khá ổn định thành tích của mình tại các giải đấu trẻ, khu vực, quốc gia và quốc tế. Ðiều đó thể hiện qua con số 217 huy chương các loại gồm 37 huy chương vàng (HCV), 52 huy chương bạc (HCB) và 128 huy chương đồng (HCÐ) giành được qua các giải đấu trong năm, tương đương với thành tích 36 HCV, 55 HCB và 124 HCÐ của năm 2016, tuy nhiên vẫn ít hơn so với thành tích 48 HCV, 90 HCB và 122 HCÐ của năm 2015.

Trong thành tích chung này, đội tuyển Võ cổ truyền (VCT) với 3 môn võ thuật là VCT, Kick Boxing và Wushu đã thể hiện sự tiến bộ vượt trội của mình, khi giành được tổng cộng 62 huy chương các loại, trở thành đội tuyển dẫn đầu về thành tích của thể thao Tây Ninh trong năm 2017. Cùng với Võ cổ truyền, đội tuyển Taekwondo cũng có 27 huy chương qua các giải đấu trong năm. Ðây là một trong hai đội tuyển của Trung tâm Ðào tạo - Huấn luyện thể thao Tây Ninh có huy chương quốc tế trong năm. Năm 2017 cũng đánh dấu sự tiến bộ của đội tuyển Vovinam với 15 huy chương giành được, thể hiện sự tiến bộ rõ nét so với trước. 

Ðáng tiếc, nhiều đội tuyển thể thao khác của TT. Ðào tạo - Huấn luyện thể thao lại không cho thấy sự tiến bộ, thậm chí thành tích còn đi xuống. Trong năm 2017, môn lặn- thế mạnh của thể thao Tây Ninh những năm trước vẫn chưa thấy có sự hồi phục, mặc dù các vận động viên lặn cũng giành được 27 huy chương các loại, nhưng tất cả đều có từ một giải đấu khu vực có chất lượng chuyên môn không cao. Tương tự ở môn bơi, dù Tây Ninh cũng giành được 23 huy chương các loại nhưng trong đó chỉ có 6 tấm huy chương (1 HCV, 3 HCB, 2 HCÐ) giành được tại giải vô địch trẻ toàn quốc, số còn lại đều ở giải bơi khu vực có chất lượng chuyên môn thấp.

Ngoài bơi và lặn, một số môn thể thao khác cũng chưa thấy có sự tiến bộ về thành tích như karatedo, bóng bàn, quần vợt, cờ vua (vẫn tiếp tục... lẹt đẹt ở các giải đấu trẻ, khó có hy vọng giành được huy chương tại giải vô địch quốc gia trong thời gian tới. Riêng đội bóng đá Xi măng Fico Tây Ninh, tuy trụ hạng thành công (ở vị trí thứ 6 trong số 7 đội tham gia) tại giải hạng Nhất quốc gia, nhưng thực tế cho thấy đội có sự đi xuống về phong độ. Trong khi đó, môn thể dục dưỡng sinh dù không có đội tuyển tập trung, vẫn xuất sắc giành 2 HCV tại giải vô địch quốc gia. Còn ở môn Judo, Tây Ninh cũng đem về được 1 HCB và 3 HCÐ tại giải trẻ và năng khiếu toàn quốc.

TUẤN ANH