BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thể thao Tây Ninh - toàn cảnh 2009

Cập nhật ngày: 01/01/2010 - 10:29

Năm 2009 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, thể thao Tây Ninh cũng gặp không ít khó khăn, tuy nhiên được sự quan tâm và đầu tư của tỉnh, thể thao Tây Ninh vẫn nỗ lực duy trì sự tiến bộ trên cả 2 lĩnh vực thể thao quần chúng (TTQC) và thể thao thành tích cao (TTC).

* Sức hút của thể thao quần chúng

Xuất phát cự ly 100m nam tại giải vô địch điền kinh tỉnh Tây Ninh năm 2009.

Năm 2009, mặc dù kinh phí hoạt động bị cắt giảm nhưng phong trào TTQC ở Tây Ninh vẫn tiếp tục phát triển, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập. Đây cũng là năm bản lề của ĐH.TDTT toàn tỉnh và toàn quốc lần thứ VI nên hầu hết các hoạt động thể thao của các địa phương đều nằm trong khuôn khổ ĐH.TDTT cấp cơ sở và huyện thị.

Điều đáng mừng là đến nay, 100% số xã, phường, thị trấn và huyện, thị đều đã tổ chức thành công ĐH.TDTT đúng với thời gian và kế hoạch đề ra. Nhiều địa phương được đánh giá cao về công tác tổ chức, số lượng các môn thi đấu và hiệu quả thực tế đạt được như Trảng Bàng, Thị xã, Hoà Thành, Gò Dầu…

Song song với việc triển khai tổ chức ĐH. TDTT các cấp, nhiều địa phương vẫn duy trì được các môn thể thao thế mạnh của mình như Thị xã với bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, bơi lội, Taekwondo, Võ cổ truyền, Karatedo… Trảng Bàng, Gò Dầu, Hoà Thành, Châu Thành… với các môn bóng đá, bóng chuyền, bơi lội, võ thuật… Bên cạnh đó, một số nơi còn mạnh dạn phát triển các môn thể thao mới như Thị xã với Thể dục dưỡng sinh, Billiards, Aerobic, Trảng Bàng với bóng rổ, DMC với Billiards, đua xe đạp, Châu Thành với các môn thể thao dân tộc… đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao ngày càng cao của đông đảo người dân, đồng thời làm cho phong trào TTQC ở Tây Ninh ngày càng trở nên phong phú, đa dạng hơn.

Năm qua, công tác xã hội hoá thể thao tiếp tục được đẩy mạnh, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình xã hội hoá thể thao có hiệu quả như TT. Thể thao và giải trí huyện Gò Dầu, Khu VH-TT dân lập Thiên Ngân, các CLB cầu lông và bơi lội Thị xã, CLB quần vợt huyện Tân Biên, CLB quần vợt Liên Anh… Đặc biệt phong trào xây dựng sân bóng đá mini cỏ nhân tạo nở rộ. Các sân bóng đá của Trảng Bàng và DMC hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần trong việc hỗ trợ và thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn. Phong trào rèn luyện TDTT trong CNVC, được nhiều ngành, nhiều đơn vị quan tâm. Một số đơn vị tổ chức hoạt động thể thao truyền thống như hội thao ngành Ngân hàng, Điện lực, Bưu điện… Các giải bóng đá, bóng chuyền truyền thống của Công an Tây Ninh, ngành Xây dựng, ngành Giáo dục…

Việc tổ chức giải vô địch toàn tỉnh ở các môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, quần vợt, Vovinam, Võ cổ truyền, Taekwondo, Karatedo được duy trì tốt, đồng thời còn có các giải Billiards, bơi lội, Việt dã… qua đó đã tuyển chọn được nhiều gương mặt triển vọng, bổ sung cho các đội tuyển của tỉnh.

* Thể thao TTC: ổn định thành tích

Tuyển thủ lặn QG Võ Quang Đại và Lê Văn Hân - trên bục nhận HCB tại SEA Games 25 tại Lào.

Do khó khăn về kinh phí, Tây Ninh đã không tham dự một số giải đấu khu vực và QG, tuy nhiên với sự đầu tư có trọng điểm của tỉnh và công tác đào tạo, huấn luyện hiệu quả, thể thao TTC Tây Ninh đã ổn định được thành tích của mình tại các sân chơi lớn. Thành công có ý nghĩa quan trọng là CLB bóng đá Xi măng Fico đã thi đấu khá thành công, lần đầu tiên sau 4 năm góp mặt tại giải hạng Nhất đã vươn lên vị trí hạng 6 chung cuộc. Một số môn khác cũng nâng cao được thành tích. Môn lặn tiếp tục dẫn đầu, khẳng định thế mạnh của Tây Ninh trên đấu trường quốc gia và cả quốc tế. Trong số các môn võ thuật, dẫn đầu là Taekwondo, tiếp theo là võ cổ truyền… Ngoài ra các môn quần vợt, cầu lông, điền kinh, bóng bàn… cũng có những chuyển biến mới về thành tích tại các giải cụm, khu vực và quốc gia, giúp thể thao TTC Tây Ninh hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra trong năm khi giành được 205 huy chương các loại.

* Vẫn còn nhiều trăn trở

Cơ sở vật chất ở cấp huyện, thị nghèo nàn và kinh phí hạn hẹp đang là những trở ngại lớn. Với thể thao TTC, ngoài những môn vẫn giữ được thành tích như bóng đá, lặn, võ thuật, quần vợt, điền kinh, một số môn từng có thế mạnh như bóng bàn, bơi lội đã có dấu hiệu chững lại và đi xuống.

Ngoài việc đầu tư có chiều sâu cho những môn thể thao thế mạnh, cần đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng trong công tác đào tạo VĐV, tạo điều kiện để các VĐV được tham gia thi đấu thường xuyên. Với phong trào TTQC, ngoài việc tăng kinh phí hoạt động cho các TT.VH-TT các huyện, thị theo quy định mới hiện hành và tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ TDTT ở cơ sở, cũng cần sớm hoàn thiện các công trình thể thao đã triển khai ở các huyện thị, để phong trào có điều kiện phát triển thuận lợi hơn.

TUẤN ANH

 


 
Liên kết hữu ích