BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm bão mới ngoài khơi Philippines, khả năng mạnh thành bão cuồng phong 

Cập nhật ngày: 11/09/2024 - 15:40

Áp thấp nhiệt đới gần Philippines đã mạnh lên thành bão Bebinca, cách bờ biển Đông Eastern Visayas của nước này khoảng 2.105km tính tới 22h ngày 10-9.

Bão Bebinca hình thành ngoài khơi Philippines - Ảnh 1.

Dự báo đường đi của bão Bebinca - Ảnh: NYT

Theo Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA), tối 10-9, áp thấp nhiệt đới bên ngoài khu vực dự báo (PAR) đã mạnh lên thành bão Bebinca sau khi di chuyển qua gần đảo Guam của Mỹ.

Tên bão Bebinca do Macau đặt ra, mang ý nghĩa là "món bánh pudding sữa Macau", theo báo Rappler.

Bão Bebinca di chuyển theo hướng tây bắc với vận tốc 20km/h. Hiện tại cơn bão có sức gió duy trì tối đa 65km/h và gió giật lên tới 80km/h.

Theo dự báo ban đầu của PAGASA, bão Bebinca có thể đi vào vùng PAR của Philippines vào tối 13-9 và rời PAR vào ngày tiếp theo. Khi đó, bão sẽ được đặt tên địa phương là Ferdie.

Đến thời điểm bão Bebinca vào PAR, có khả năng nó sẽ tăng cấp ngay trong sáng 13-9.

PAGASA không loại trừ khả năng Bebinca sẽ mạnh lên thành bão cuồng phong (typhoon, bão rất mạnh), do hiện tại nó vẫn đang ở trên vùng biển Thái Bình Dương.

Dự kiến trong thời gian ngắn ở trong PAR, Bebinca sẽ chỉ di chuyển qua vùng biển gần biên giới phía đông bắc của PAR và không đổ bộ vào đất liền.

Cơn bão cũng được dự đoán sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến bất kỳ khu vực nào của Philippines.

Tuy nhiên, dự báo đường đi của bão cho thấy có khả năng nó sẽ tiếp cận bờ biển Thượng Hải ở phía Đông Trung Quốc.

Bên cạnh đó, PAGASA cảnh báo bão Bebinca sẽ làm tăng cường gió mùa tây nam hay còn gọi là gió habagat theo tiếng địa phương. Gió habagat sẽ gây mưa rải rác ở Visayas và Palawan, cùng với mưa rào và dông rải rác ở Bicol, Mimaropa và Mindanao bắt đầu từ ngày 12-9.

Dự báo lượng mưa do gió habagat có thể thay đổi tùy thuộc vào đường đi và cường độ của bão Bebinca. 

Trước đó, cơ quan khí tượng này cũng cho biết phần lớn các khu vực của Philippines sẽ có thời tiết nhìn chung ổn định vào ngày 11-9, chỉ có mưa rào và dông nhẹ xuất hiện rải rác.

Nguồn TTO