BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm cơ hội “an cư” cho người có thu nhập thấp

Cập nhật ngày: 02/05/2018 - 05:48

BTN - Có 5 đối tượng được vay vốn gồm: người có công với cách mạng; người có thu nhập thấp là hộ nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp… (Công an nhân dân, Quân đội nhân dân); và cán bộ, công chức, viên chức.

Ngày 3.4.2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 370/QÐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NÐ-CP của Chính phủ (sau đây gọi là Nghị định số 100). Theo đó, lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trong năm 2018 là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Ông Trương Hồng Ðức- Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Tây Ninh cho biết, trong năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội được giao vốn thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội là 1.000 tỷ đồng, trong đó, vốn của Chính phủ là 500 tỷ đồng, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội tự huy động 500 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, Trung ương ưu tiên cho những nơi có khu công nghiệp tập trung để đáp ứng nhu cầu cho công nhân thuê, mua nhà theo quy định; những vùng, miền khó khăn, núi cao, hải đảo… có nhu cầu nhà ở rất lớn nhưng người dân có thu nhập thấp.

Trong chương trình này, Tây Ninh được giao 10 tỷ đồng. Theo ông Ðức, với nguồn vốn này chỉ có thể cho không quá 100 hộ vay, không đủ để đáp ứng nhu cầu về nhà ở hiện nay. Do đó, sau khi tiếp nhận kế hoạch, Ngân hàng Chính sách xã hội Tây Ninh sẽ tham mưu UBND tỉnh theo hai hướng: một là, trình UBND tỉnh giao vốn cho huyện, sau đó huyện giao cho xã, xã sẽ trực tiếp xét; hai là, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh để UBND tỉnh lựa chọn 1 dự án,1 khu vực cụ thể để đầu tư cho hiệu quả cao nhất.

Về mức cho vay, nếu thuê hoặc mua nhà, người có nhu cầu được vay không quá 80% giá trị thực tế. Ðối với người có thu nhập thấp, có đất và có nhu cầu tự xây mới, hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở hiện có sẽ cho vay ở mức không quá 70% giá trị thực hiện. Ông Ðức cho biết thêm, chương trình này là hoạt động cho vay có bảo đảm, mức cho vay không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm.

Có 5 đối tượng được vay vốn gồm: người có công với cách mạng; người có thu nhập thấp là hộ nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp… (Công an nhân dân, Quân đội nhân dân); và cán bộ, công chức, viên chức.

Trừ đối tượng đầu tiên là người có công với cách mạng, 4 đối tượng còn lại để được vay vốn phải thuộc diện người có thu nhập thấp (là những người thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên).

Chương trình này có thời gian trả nợ dài hạn, ít nhất là 15 năm và cao nhất là 25 năm. Dự kiến sẽ triển khai giải ngân trong quý II này.

GIANG HÀ