BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm một em bé được thông tim can thiệp bào thai chào đời khoẻ mạnh 

Cập nhật ngày: 03/10/2024 - 03:30

Chiều ngày 2/10, Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) đã thông tin về trường hợp em bé thứ 4 được thông tim can thiệp bào thai chào đời khoẻ mạnh.

Được biết, sản phụ được can thiệp bào thai lần này là một nhân viên y tế làm việc tại khoa Nội tim mạch của một bệnh viện đa khoa ở TPHCM.

Sản phụ H. cho biết: "Khi biết mình mang thai tôi đã rất vui mừng. Qua khám sàng lọc 3 tháng đầu kết quả tốt. Lúc thai 22 tuần siêu âm kiểm tra hình thái thì phát hiện bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng đề nghị chuyển lên Bệnh viện Từ Dũ khám và điều trị".

Ê-kip phẫu thuật thông tim can thiệp bào thai. Ảnh: BVCC.

Kết quả kiểm tra khiến sản phụ H. hết sức lo lắng. "Là một điều dưỡng làm việc tại khoa Nội tim mạch, hằng ngày chuyên chăm sóc cho các ca bệnh tim nặng cần sự trợ giúp của nhân viên y tế nên tôi hiểu rất rõ những hậu quả nghiêm trọng của một quả tim không khỏe mạnh sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào", chị H. chia sẻ.

Ngày 7/6, sản phụ khám siêu âm tiền sản tại Bệnh viện Từ Dũ. Kết quả ghi nhận thai nhi bị hẹp van động mạch phổi nặng, hở van 3 lá nặng 4/4.

Bệnh viện Từ Dũ phối hợp chuyên gia tim mạch can thiệp Bệnh viện Nhi Đồng 1 kết luận đây là một trường hợp không có lỗ van động mạch phổi – vách liên thất kín - một dạng bệnh tim bẩm sinh nặng cần can thiệp phẫu thuật nhiều lần tùy thuộc vào diễn tiến mạch máu phổi và chức năng thất phải.

Các bác sĩ nhận định, bệnh có nguy cơ diễn tiến thành tim một thất - không có khả năng điều trị sau sinh (chỉ có phẫu thuật ghép tim) hoặc nguy cơ bị mất tim thai – thai lưu trong bụng.

Ngày 26/6, thai được 25 tuần tuổi, sản phụ H. tái khám, siêu âm đánh giá lại các bất thường của tim cho thấy diễn tiến theo chiều hướng xấu hơn, thiểu sản thất phải nặng hơn. Các bác sĩ hội chẩn và tư vấn giải thích sản phụ cần can thiệp bào thai để tìm cơ hội cuối cùng cứu sống em bé vào một thời điểm thích hợp nhất.

Bé trai nặng 3050g chào đời khoẻ mạnh sau khi được thông tim can thiệp bào thai. Ảnh: BVCC.

Hai tuần sau đó, tình hình diễn tiến theo chiều hướng xấu hơn nên các bác sĩ quyết định thực hiện can thiệp nong van tim bào thai.

Việc chọn lựa thời điểm thực hiện can thiệp bào thai rất quan trọng vì nó quyết định rất lớn đến sự thành công của phẫu thuật. Nếu quyết định sớm, lúc thai nhi còn bé thì khó có thể đưa được đúng kim vào được buồng thất phải để luồn Guidewire (dây dẫn) vào thất phải rồi đi qua van động mạch phổi. Còn nếu chờ đợi cho trái tim thai nhi lớn thêm để dễ định vị hơn thì lúc này các tổn thương ở tim bé bị nặng đến mức có thể không hồi phục sau phẫu thuật được.

Sáng 19/7, ê-kip bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 chuẩn bị sẵn sàng thực hiện phẫu thuật xuyên tử cung nong van tim cho chị H.

Sau khi thực hiện vô cảm cho sản phụ xong, bác sĩ xác định chính xác tư thế của em bé, tiến hành gây mê và điều chỉnh tư thế bé. 

Sau can thiệp siêu âm kiểm tra tim thai thấy dòng chảy qua van động mạch phổi tốt, không tràn dịch màng ngoài tim.

Đại diện Bệnh viện Từ Dũ tặng quà động viện sản phụ H. Ảnh: BVCC.

Sau khi xuất viện, diễn tiến thai kỳ của sản phụ H. ổn định. Mọi sự phát triển của bé về các chỉ số chiều dài và cân nặng đều trong giới hạn bình thường, sản phụ vẫn đi làm mỗi ngày. Tới khi thai hơn 38 tuần các bác sĩ quyết định chấm dứt thai kỳ.

Sáng 26/9, BS.CK II Trần Ngọc Hải - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ - cùng ê-kip can thiệp bào thai BS.CK II Trịnh Nhựt Thư Hương đã tiến hành phẫu thuật mổ lấy thai, bắt ra một em bé trai, cân nặng 3050g, khóc to, da niêm hồng hào, nhịp thở và nhịp tim rất ổn định.

Bé nhanh chóng được các bác sĩ tim mạch Bệnh viện Nhi Đồng 1 siêu âm tim kiểm tra thấy các dòng chảy khá ổn định và chuyển bé về Bệnh viện Nhi Đồng 1 theo dõi và điều trị tiếp.

Sáng 2/10, sau 5 ngày hậu phẫu, mọi sinh hoạt của sản phụ H. đều như bình thường. Sau khi được các bác sĩ thăm khám, sản phụ H. được xuất viện.

Từ tháng 1/2024 đến nay, Bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện thông tim can thiệp bào thai cứu sống được 4 em bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng. Các bé đến nay đã chào đời khỏe mạnh, sau sinh các bé đều phát triển về thể chất và tâm thần vận động tốt.

Nguồn SKĐS