BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trấn Dương Minh Châu:

Thêm một quán ăn tình thương 

Cập nhật ngày: 22/10/2017 - 08:17

BTN - Tại tổ 1, khu phố 1, thị trấn Dương Minh Châu (huyện Dương Minh Châu) có một quán ăn “Phục vụ nụ cười tình thương Liên Hoa” (gọi tắt quán Liên Hoa) do nhóm nấu ăn của chị Dương Kim Xuyến thực hiện với mục đích giúp đỡ người nghèo, cơ nhỡ.

Các chị phục vụ tại quán ăn “Phục vụ nụ cười tình thương Liên Hoa”.

 Mỗi ngày quán Liên Hoa cấp phát từ 300 đến 400 suất ăn trưa hoàn toàn miễn phí (trừ ngày thứ bảy và chủ nhật). Suất ăn gồm cơm trắng, cơm chiên và các món chay. Người dùng cứ tự tay chọn lấy thức ăn theo ý muốn của mình. Khách ăn tại đây đa số là người nghèo trên địa bàn xã Suối Ðá và thị trấn Dương Minh Châu, người lao động xa nhà, người bán vé số, cơ nhỡ, nhiều nhất là các em học sinh con nhà nghèo đang theo học tại các trường trong huyện. Có những người ăn xong, bỏ tiền ủng hộ vào thùng thiện nguyện- từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng. Khoản ủng hộ này được công khai hằng ngày, và nó được gộp chung vào nguồn quỹ đóng góp tự nguyện của các thành viên trong nhóm để duy trì hoạt động của quán ăn.

Những ngày đầu mới thành lập, nhóm nấu ăn quán Liên Hoa chỉ có 5 người, đến nay, số lượng tham gia đã là 15 người- tất cả đều tự nguyện đóng góp vật chất và công sức cho quán ăn tình thương. Ủng hộ việc làm của các chị, một số chủ doanh nghiệp, hộ gia đình buôn bán nhỏ tại địa phương cũng đóng góp bằng tiền hoặc rau, củ, quả, nước uống đóng chai, dụng cụ nhà bếp, tủ lạnh (để bảo quản thực phẩm) cho quán ăn. Ðể có chỗ thuận tiện mở quán, nhóm của chị Xuyến phải chi 2 triệu đồng mỗi tháng. Mỗi ngày, số tiền do khách ăn đóng góp ủng hộ quán dao động trong khoảng 300.000 đến 400.000 đồng. Riêng trong tháng 8 và 9 vừa qua, số người đóng góp đông hơn, tiền thu được cũng nhiều hơn nên các chị trong nhóm quyết định trao tặng 160 phần quà (gồm gạo và nhu yếu phẩm), mỗi phần trị giá 200.000 đồng cho các hộ nghèo tại thị trấn Dương Minh Châu.

Ðược biết, hơn 4 năm qua, nhóm của chị Xuyến cũng thường xuyên duy trì hoạt động trợ giúp người nghèo, như cung cấp các suất ăn miễn phí cho bệnh nhân đang điều trị ở Trung tâm Y tế huyện (phục vụ 23 ngày trong tháng); ủng hộ 300 ổ bánh mì cho Trại dưỡng lão Trường Tây (vào 2 ngày 14 và 27 âm lịch hằng tháng). Tính chung, tổng chi phí phục vụ cả 2 nơi hơn 10 triệu đồng/tháng.

Quán Liên Hoa là quán ăn miễn phí thứ 3 trên địa bàn thị trấn Dương Minh Châu, do các chị em phụ nữ sinh sống tại Thị trấn và xã Suối Ðá tự nguyện phục vụ. Mô hình hoạt động từ thiện này được chính quyền và người dân địa phương đồng tình, ủng hộ.

                                                                                      HIỀN LƯƠNG

 


Liên kết hữu ích