BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm một trường hợp giả danh bộ đội lừa đảo đặt tiệc 

Cập nhật ngày: 17/08/2023 - 22:52

BTNO - Vào lúc 18 giờ 00 phút ngày 12.8.2023, một đối tượng có tài khoản Zalo Bình Trang gọi cho ông T.H.Đ kinh doanh hải sản tại khu phố 4, thị trấn huyện Bến Cầu xưng là cán bộ hậu cần mới về tỉnh đặt 8 bàn tiệc.

Công ty Thực phẩm cao cấp nhập ngoại nhắn tin qua zalo giới thiệu rượu vang với ông Đ.

Mỗi bàn tiệc trị giá 2 triệu đồng và yêu cầu 18 giờ 00 phút ngày 13.8.2023 đem thức ăn đến Ban CHQS thị xã Hòa Thành, đối tượng Bình Trang chuyển khoản đặt cọc 800.000 đồng và gửi định vị vị trí Ban CHQS thị xã Hòa Thành.

Ngày 13.8.2023, đối tượng tiếp tục điện thoại cho ông Đ yêu cầu đem 8 bàn tiệc đã đặt đến Ban CHQS thị xã Hòa Thành sẽ có bộ đội hỗ trợ nhận. Sau đó, đối tượng tiếp tục gọi điện cho ông Đ hỏi đã chuẩn bị đồ ăn để giao chưa. Điều đang nói, đối tượng Bình Trang còn chuyển khoản ảo 30 triệu đồng cho ông Đ nói đặt thêm 12 chai rượu vang để tiếp khách từ tỉnh Bình Dương đến và cho số điện thoại của công ty kinh doanh rượu.

Đến 14 giờ 18 phút ngày 13.8.2023, Công ty Thực phẩm cao cấp nhập ngoại đề nghị kết bạn Zalo với ông Đ rồi chào giá rượu vang và nói chuyển khoản đặt hàng sẽ chiết khấu hoa hồng.

Nhận thấy vụ việc này có dấu hiệu lừa đảo nên ông Đ đến Ban CHQS thị xã Hòa Thành để xác minh. Thực tế không có cán bộ hậu cần nào tên Bình Trang và Ban CHQS thị xã Hòa Thành không hề có tổ chức tiệc vào ngày 13.8.2023.

Ban CHQS thị xã Hòa Thành phối hợp các cơ quan chức năng xác minh, đồng thời khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi của người lạ tự xưng là cán bộ quân đội để đặt hàng. Trước khi giao dịch nên yêu cầu đối tượng cung cấp thông tin và liên hệ với các đơn vị xác minh thông tin.

Trường hợp nghi vấn các đối tượng mạo danh quân nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan Quân sự, Công an các cấp nơi gần nhất để hỗ trợ xác minh, xử lý kịp thời. Đối với những đối tượng tự xưng là quân nhân liên hệ công tác thì yêu cầu xuất trình chứng minh sĩ quan hoặc giấy giới thiệu của cơ quan công tác.

Theo số liệu tổng hợp của Bộ CHQS tỉnh, thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng sử dụng mạng xã hội Zalo liên hệ các cửa hàng, cơ sở dịch vụ nấu ăn, giả danh là cán bộ Quân đội công tác tại các cơ quan Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện, thị xã đặt bàn tiệc để mời khách, mua hàng hóa…

Từ đầu năm đến nay xảy ra 3 vụ mạo danh liên quan đến các đơn vị trong LLVT tỉnh. Tuy nhiên, nhờ người dân cảnh giác cao, các chủ cơ sở yêu cầu đối tượng trên chuyển tiền đặt cọc trước khi giao hàng và liên hệ với đơn vị để xác nhận thông tin nên các đối tượng chưa thực hiện được hành vi lừa đảo.

Hồng Vũ