BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm nhiều “vùng xanh” trên địa bàn tỉnh 

Cập nhật ngày: 26/08/2021 - 14:27

BTNO - Sau khi kết thúc đợt tổng xét nghiệm sàng lọc Covid- 19 (đợt 1), trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều “vùng xanh”. Đây là tín hiệu vui trong công tác phòng chống dịch của tỉnh.

Thị trấn Dương Minh Châu thành lập 19 điểm trực tại các cửa ngõ ra vào thị trấn để bảo vệ “vùng xanh”

Dương Minh Châu là một trong hai đơn vị xảy ra dịch Covid- 19 nặng hơn so với các huyện, thị, thành phố khác trong tỉnh. Hơn một tuần trước, ở huyện Dương Minh Châu chỉ toàn “vùng đỏ”, “vùng cam”. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, huyện, sự đồng lòng, quyết tâm chống dịch của cả hệ thống chính trị, các hội, đoàn thể và người dân trong huyện, đến nay Dương Minh Châu gần như trở lại trạng thái bình thường mới.

Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu Trần Thị Thu Hiền cho biết, sau khi kết thúc đợt tổng xét nghiệm sàng lọc (đợt 1), huyện có 6 xã, gồm: Cầu Khởi, Truông Mít, Lộc Ninh, Phước Ninh, Phước Minh, Bến Củi và Thị trấn được xếp loại “vùng xanh”.

Hiện nay, chỉ còn hai xã Suối Đá, Phan thuộc “vùng cam”, xã Bàu Năng thuộc “vùng vàng” và xã Chà Là chờ kết quả xét nghiệm PCR tách mẫu gộp dương. Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính, xã Chà Là trở thành “vùng xanh”, nếu có ca dương thì Chà Là thuộc “vùng vàng”.

Thị trấn Dương Minh Châu là một rong những đơn vị “vùng xanh” đầu tiên của huyện. Nói về công tác bảo vệ “vùng xanh”, ông Trịnh Thế Giao- Chủ tịch UBND Thị trấn cho biết, hiện nay 4/4 khu phố đều là “vùng xanh”. Để bảo vệ “vùng xanh”, Thị trấn thành lập 19 điểm trực tại các cửa ngõ ra vào thị trấn. Lực lượng quản lý “vùng xanh” bao gồm các thành viên Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, người dân và hội viên các đoàn thể chính trị xã hội ở địa phương.

Hoạt động chốt bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn phường Hiệp Ninh

Trong quá trình làm nhiệm vụ trực chốt bảo vệ “vùng xanh”, lực lượng này đều được chính quyền địa phương hỗ trợ ăn uống. Những người làm nhiệm vụ trực ở “vùng xanh” chia ca trực suốt 24/24 giờ và thực hiện nghiêm theo văn bản hướng dẫn tạm thời về thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội của UBND tỉnh và UBND huyện.

Theo đó, người dân trong khu vực “vùng xanh” được ra vào, đi công tác, làm việc nhưng phải đảm bảo nguyên tắc 5K. Người đang lưu trú ở “vùng xanh” không đến khu vực “vùng vàng”, “vùng đỏ”, khu vực đang bị cách ly, phong tỏa. Người từ vùng khác vào “vùng xanh” chỉ trong trường hợp cần thiết hoặc cung cấp hàng hóa thiết yếu và phải bảo đảo 5K và không được lưu trú. Các đối tượng Fl, F2, người đến từ các vùng đang bị cách ly phong tỏa, tuyệt đối không được vào “vùng xanh”. Cư dân “vùng xanh” phải được xét nghiệm định kỳ theo quy định của ngành y tế hoặc khi có yếu tố dịch tễ v.v…

Ở thị xã Hòa Thành, nhiều “vùng xanh” cũng đang được xác định. Tại khu phố Hiệp Hòa, phường Hiệp Tân, những chốt kiểm soát Covid- 19 có lực lượng chức năng túc trực (được gọi là chốt mềm) vẫn được duy trì. Tại những chốt này đều có lực lượng xã đội và dân quân tự vệ phối hợp túc trực.

Mỗi khi người dân trong và ngoài khu vực muốn qua lại đều được những người có trách nhiệm xem xét giải quyết. Trên nhiều tuyến đường giao thông của những xã, phường khác trên địa bàn thị xã Hòa Thành, ngoài những “chốt mềm”, còn tồn tại hàng trăm chốt cứng (chốt chặt bằng hàng rào hoặc dây giăng, không cho người dân qua lại).

Anh Huỳnh Minh Cường, trực chốt baor vệ “vùng xanh” của hểm số 57, đường Cách Mạng Thánh Tám

Ông Nguyễn Đức Hảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành chia sẻ: “Tính đến ngày 23.8, trên địa bàn thị xã Hòa Thành duy trì 200 chốt cứng và 43 chốt mềm. Việc duy trì những chốt cứng, chốt mềm nhằm để bảo vệ “vùng xanh” của Thị xã”. Ông Hảo chia sẻ thêm, sau đợt lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vừa qua, thị xã Hòa Thành có 5 xã, phường không phát hiện trường hợp nhiễm Covid- 19 nên có một số thay đổi từ “vùng vàng”, “vùng cam” sang “vùng xanh”.

Những xã có khu phong tỏa, khu cách ly, tiếp tục chờ kết quả xét nghiệm PCR thêm khoảng 10 ngày nữa. Sau đó, căn cứ kết quả xét nghiệm sẽ xác định những địa phương này thuộc vùng có màu gì. Hiện tại, Thị xã huy động lực lượng Cựu chiến binh, Tổ Covid cộng đồng, các hội, đoàn thể trực ở các chốt kiểm soát dịch và đảm nhận việc mua, vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm đến cho người dân trong các khu phong tỏa, khu cách ly.

Bên cạnh đó, Thị xã tiếp tục duy trì các mô hình “Chuyến xe bình ổn giá”, “Chuyến xe 0 đồng”, các hoạt động thiện nguyện v.v… để giúp người dân ổn định cuộc sống. Đồng thời, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thị xã yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, không ra đường khi không thật sự cần thiết. Người dân được phát phiếu đi chợ 3 ngày/lần để mua hàng hóa thiết yếu v.v…

Công tác thiết lập “vùng xanh” trên địa bàn TP. Tây Ninh được chính quyền địa phương và người dân quan tâm hàng đầu. Trước khi triển khai đợt tổng rà soát SARS-CoV-2 trên địa bàn toàn tỉnh, nhiều nơi trong TP. Tây Ninh đã thiết lập “vùng xanh” để tự bảo vệ người dân không bị lây nhiễm dịch bệnh.

Sau khi kết thúc đợt tổng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, TP. Tây Ninh có căn cứ rõ ràng hơn và từ đó, có thêm nhiều “vùng xanh” được xác định. Hiện nay, dọc hai bên đường Cách Mạng Thánh Tám dễ dàng nhìn thấy trước các đầu hẻm đều có “chốt mềm”. Có những hẻm đã được thành lập “vùng xanh” từ 2- 3 tuần trước và có những hẻm vừa mới thiết lập chốt bảo vệ “vùng xanh” trong hai, ba ngày gần đây.

Tại “chốt mèm” đầu hẻm số 57, đường Cách Mạng Thánh Tám, anh Huỳnh Minh Cường- người đang trực chốt cho hay, “vùng xanh” của hẻm này được thành lập từ trước khi triển khai đợt tổng rà soát SARS-CoV-2 trên địa bàn toàn tỉnh và duy trì đến nay. Các hộ dân trong hẻm thành lập chung một nhóm Zalo. Mỗi hộ dân ở đây đều có một người đăng ký tham gia vào nhiệm vụ trực chốt bảo vệ “vùng xanh”. Các thành viên trực chốt với tinh thần tự nguyện, tự giác, không đòi hỏi bất cứ chế độ ăn uống, phụ cấp gì khác.

Mỗi ngày, chia thành 3 ca trực. Ca trực thứ nhất từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút. Ca 2, từ 11 giờ 30 phút đến 14 giờ. Ca 3 từ 14 giờ đến 17 giờ. Từ 17 giờ đến 7 giờ 30 phút sáng hôm sau Tổ trưởng Tổ dân phố và lực lượng dân phòng  quản lý.

“Ai rảnh giờ nào thì đăng ký lên nhóm Zalo. Từ đó Tổ trưởng Tổ dân phố phân công trực chốt. Nhiệm vụ của những người trực chốt ở đây là kiểm soát, chỉ mở chốt cho người dân bên trong hẻm ra vào, không cho người dân từ những vùng khác vào trong hẻm. Nếu người dân từ những vùng khác có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm vào trong hẻm thì để trước chốt và gọi điện bà con bên trong ra lấy”, anh Cường giải thích.

Dọc hai bên đường Bời Lời, đoạn ngang qua địa bàn phường Ninh Sơn (TP. Tây Ninh) có một số chốt bảo vệ “vùng xanh” được duy trì. Hơn một tháng trước, phường Ninh Sơn là một trong những điểm nóng về dịch Covid- 19 của thành phố. Sau đợt ra quân test nhanh rà soát Covid- 19 vừa qua, trên địa bàn phường Ninh Sơn phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV- 2, lực lượng chức năng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm PCR lại 15 trường hợp đang chờ kết quả.

Anh Nguyễn Đức Tấn- người dân tham gia trực tại chốt bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn khu phố Ninh Bình (phường Ninh Sơn) bộc bạch, cả gia đình anh đều kiếm sống bằng nghề phụ hồ, hơn 2 tháng nay, vì tình hình dịch bệnh, bị thất nghiệp. Anh Tấn tình nguyện vào đội tình nguyện trực chốt để bảo vệ “vùng xanh” của khu phố.

Trong khu phố thành lập 5 tổ, mỗi tổ từ 3- 5 người. Mỗi ngày, lực lượng tình nguyện này chia ra thành 3 ca, thay phiên nhau trực chốt. “Chúng tôi trực từ sáng sớm đến 18 giờ. Buổi tối, thực hiện nghiêm chỉ dạo của tỉnh, người dân ở nhà, không đi ra đường nên giao lại cho lực lượng công an, dân phòng của phường trực chốt”, anh Tấn cho biết.

Bản đồ Covid TP Tây Ninh

Ông Phạm Trung Chánh- Chủ tịch UBND TP. Tây Ninh cho hay, ngày 24.8, Thành phố lập xong bản đồ Covid. Theo đó, trên địa bàn Thành phố có nhiều “vùng xanh” như khu phố 4, khu phố 5 (phường 1); khu phố 3 (phường 2); khu phố 2, khu phố 5 (phường 3); các khu phố 1, 4, 5, 6 (phường IV); khu phố Hiệp Nghĩa (phường Hiệp Ninh), khu phố Ninh Hòa (phường Ninh Thạnh); khu phố Ninh Thọ, Ninh Bình (phường Ninh Sơn); các ấp Bình Trung, Đồng Cỏ Đỏ, Giồng Cà (xã Bình Minh); ấp Thạnh Hiệp (xã Thạnh Tân) và các ấp Tân Phước, Tân Lập (xã Tân Bình). Các địa phương còn lại thuộc “vùng vàng”, “vùng cam” và “vùng đỏ”. Hiện nay, cùng với các huyện, thị khác trong tỉnh, Thành phố đang bước vào đợt ra quân lấy mẫu xét nghiệm rà soát Covid-19 đợt 2. 

Đại Dương