BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm tuyến đường sắt nối Á – Âu đi vào hoạt động

Cập nhật ngày: 31/10/2017 - 19:15

Ngày 30/10, các lãnh đạo của Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ và Gruzia đã khai trương tuyến đường sắt mới kết nối 3 nước tại thủ đô Baku của Azerbaijan. Tuyến đường tàu hỏa này liên kết Trung Á và châu Âu thông qua khu vực Caucasus.

Tuyến đường sắt dài 826 km này chạy từ thủ đô Baku của Azerbaijan đến thủ đô Tbilisi của Gruzia và đi qua thành phố Kars của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyến đường sắt mới này được kỳ vọng trở thành đối thủ cạnh tranh với các tuyến vận tải hiện nay, như tuyến đường qua Nga hay Iran.

Tuyến đường có khả năng vận chuyển 1 triệu hành khách/năm và 6,5 triệu tấn hàng hóa trong giai đoạn đầu và dự kiến, vận chuyển khoảng 8 triệu tấn hàng hóa từ nay đến năm 2025. Ngoài ra, các dịch vụ vận chuyển hành khách cũng có thể bắt đầu hoạt động trên tuyến này.

Dự án này được khởi công xây dựng vào năm 2007 theo thỏa thuận giữa 3 nước Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ và Gruzia. Tuy nhiên, dự án đã bị hoãn một số lần kể từ năm 2011.

Tuyến đường sắt này cũng được thiết kế để trở thành một bộ phận chủ chốt trong tuyến đường phía Nam của sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) kết nối giữa Trung Quốc và châu Âu.

Nguồn chinhphu

Từ khóa
Tuyến đường


Liên kết hữu ích