BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu sách

Thêm yêu Sài Gòn từ những câu chuyện nhỏ 

Cập nhật ngày: 06/10/2017 - 08:09

BTN - “Chuyện nhỏ Sài Gòn” là quyển tạp văn của tác giả Đàm Hà Phú, Nhà xuất bản Văn học ấn hành. Sách gồm 32 mẩu viết ngắn với văn phong giản dị, nhưng sinh động đến nỗi nghe được hơi thở của thành phố sầm uất và giàu tình người.

Đàm Hà Phú là dân Nha Trang. Vào Sài Gòn đã được 24 năm. Con số đủ nhiều để có thể gắn bó và thấy yêu thành phố này. Ấy vậy mà tác giả thừa nhận, mình đi nhiều (đã đi toàn Việt Nam mà chưa đi hết Sài Gòn), đã viết đủ mọi thứ nhưng chưa từng viết về mảnh đất nơi anh đang sống.

Đàm Hà Phú vốn là một blogger nổi tiếng với cư dân mạng. Anh vốn học ngành tài chính, ra trường làm thuê cho nhiều nơi trước khi làm chủ một công ty chuyên về thiết kế xây dựng.

Sài Gòn đúng là một nơi rất lạ. Chưa ai dám thừa nhận mình đã đi hết mọi ngõ hẻm, con đường nơi đây. Không một ai dám vỗ ngực xưng mình hiểu hết về Sài Gòn. Nhưng nếu ai đã từng, đang sống trên đất này đều chắc chắn sẽ dành cho nó một sự yêu mến, từ sự vật cho đến con người và những nghĩa tình chất chứa đâu đó.

Đọc “Chuyện nhỏ Sài Gòn”, ta tìm thấy nơi đây những mẩu chuyện nhỏ thấp thoáng dáng người lao động, mưu sinh, họ từ quê nhà tìm đến mảnh đất xa lạ để mong đổi đời, hoặc giả, chỉ kiếm kế sinh nhai sống qua ngày. Sài Gòn đã cho họ một cơ hội. Từ anh chạy xe ôm, bà bán phở trong hẻm, thằng nhỏ bán vé số, chị gánh xôi... ai nấy đã tìm được cho mình một công việc lương thiện.

Tuy vất vả, nhưng lo đủ cái ăn cái mặc cho mình và cho gia đình. Sài Gòn dễ sống, dễ thở, đó là cách nói của những người xa quê lên phố tìm việc làm ăn. Nhưng qua tập sách nhỏ này, người đọc thấy đó không chỉ là câu cửa miệng mà đúng là sự thật.

Sài Gòn dễ sống, bởi vậy, những người đang bám trụ trên mảnh đất này cũng mang một nét phóng khoáng, chân thành đến đáng yêu. Họ cùng nhau hít thở cái không khí sôi động, xô bồ nhưng thoáng đạt mỗi ngày. Và quan trọng hơn hết, là trao cho nhau cái tình đùm bọc sẻ chia với những người thoáng gặp nhưng đều chung cảnh xa xứ. Tất cả những cái đó, có hết trong tập sách mỏng của Đàm Hà Phú.

Văn của Đàm Hà Phú giản dị. Anh kể lại từng câu chuyện nhỏ một cách chân phương với tình cảm của một con người trót yêu mảnh đất không phải quê hương nhưng gắn bó với mình suốt bao nhiêu năm dài.

Gọi là “chuyện nhỏ” bởi lẽ mỗi mẩu viết chỉ có mấy trăm từ, kể lại những câu chuyện ngắn mà anh (hoặc bạn anh) quan sát, chứng kiến hoặc tự mình trải nghiệm được ở Sài Gòn.

Mỗi chuyện nói về một nhân vật, tình huống khác nhau nhưng chung quy đều là nói về những đặc trưng, chút văn hoá của Sài Gòn và quan trọng hơn hết là cách mà người Sài Gòn đối xử với nhau. Đây là điều ấm áp còn đọng lại cuối cùng khi người đọc gấp quyển sách này lại. 

Sách hiện có tại Thư viện tỉnh Tây Ninh.

Yến Nhi


 
Liên kết hữu ích