BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thi công đường giao thông: Gặp khó do giá sỏi đỏ cao, chất lượng đá thấp

Cập nhật ngày: 07/07/2012 - 04:55

(BTN)- Lãnh đạo Sở Giao thông -Vận tải (GT-VT) cho biết, việc triển khai thi công dự án đường 782-784 có khả năng bị trì trệ, gặp khó khăn do giá đất nguyên liệu quá cao và do chất lượng đá xây dựng không đạt yêu cầu.

Cụ thể, theo hồ sơ dự toán được duyệt nguồn đá 0-4 cung cấp cho việc thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường 782- 784 lấy tại Tây Ninh. Tuy nhiên, qua kiểm tra, nguồn đá này không bảo đảm các yêu cầu, cả về khối lượng lẫn chất lượng. Theo Sở GT-VT, nhu cầu sử dụng đá 0-4 cho công trình đường 782-784 khoảng 220.000m3. Riêng trong năm 2012, công trình này cần khoảng 70.000m3 để thi công gói thầu số 4 đoạn từ km2+050 đến km10.

Thi công tuyến đường ở thị xã Tây Ninh. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, kết quả thí nghiệm cấp phối đá của Phòng thí nghiệm trọng điểm đường bộ III, các mẫu đá lấy tại 2 mỏ của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Tây Ninh và chi nhánh Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Fico cho thấy đá 0-4 của 2 đơn vị trên không đạt về thành phần cấp phối hạt. Đá 0-4 còn bị lẫn nhiều tạp chất quá giới hạn cho phép, hàm lượng hạt thoi dẹt chiếm tỷ lệ cao. Do đó, ngành giao thông Tây Ninh đánh giá chất lượng đá này không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để thi công nền đường. “Đá không đúng quy chuẩn về kích cỡ, có lẫn tạp chất, nhất là đất sét sẽ không bảo đảm được chất lượng các công trình giao thông đường bộ. Nhất là nếu để đá lẫn đất sét thì rất “gay go” cho các công trình. Bởi đặc tính của đất sét là co lại vào mùa khô và giãn ra vào mùa mưa. Do đó, nếu để đá 0-4 lẫn đất sét, mặt đường nhựa sẽ sớm xuống cấp, hư hỏng do kết cấu không chặt, thiếu ổn định”, một cán bộ Sở GT-VT nói.

Vừa qua, làm việc với Sở GT-VT, đại diện Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Tây Ninh cho biết, hằng năm Công ty có thuê cơ quan chuyên môn thí nghiệm các loại đá theo tiêu chuẩn ISO trước khi bán ra thị trường. Gần đây nhất, kết quả thí nghiệm cấp phối đá 0-4 của Công ty cho thấy thành phần cấp phối hạt đạt yêu cầu. Hiện Công ty đang cung cấp đá này cho nhiều công trình xây dựng trong tỉnh. Công ty cam kết sẽ điều chỉnh lại cấp phối trong quá trình sản xuất để bảo đảm đạt chất lượng theo yêu cầu thi công đường 782 – 784. Từ nay đến cuối năm, Công ty có khả năng cung cấp khoảng 40.000m3 đá 0-4. Đại diện chi nhánh Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Fico cũng cam kết sẽ sản xuất đá 0-4 từ nguồn nguyên liệu đá sạch, không lẫn bụi sét và tạp chất, đồng thời bảo đảm sản xuất đá 0-4 đạt các yêu cầu về thành phần phối hạt.

Sau buổi làm việc này, Sở GT-VT tiếp tục phối hợp với Phòng thí nghiệm trọng điểm đường bộ III (Viện khoa học và công nghệ GTVT) và một đơn vị khác trực tiếp đến các mỏ đá lấy mẫu thí nghiệm thành phần hạt. Kết quả phân tích cho thấy, trong 3 mẫu đá của Công ty cổ phần VLXD Tây Ninh, có 1 mẫu có thành phần cấp phối không đạt yêu cầu, hàm lượng hạt thoi dẹt vượt giới hạn quy định. Trong khi đó, cả 2 mẫu đá của chi nhánh Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Fico đều không đạt yêu cầu kỹ thuật về thành phần hạt lẫn hàm lượng hạt thoi dẹt.

Lãnh đạo Sở GT-VT Tây Ninh cho biết, mới đây, Sở đã gửi văn bản đến 2 đơn vị cung ứng đá 0-4, yêu cầu sớm điều chỉnh lại chất lượng đá theo yêu cầu. Hiện công trình đường 782 – 784 đã được thi công xong phần nền sỏi đỏ, chuẩn bị thi công nền đá 0-4. Để bảo đảm tiến độ thi công, các đơn vị cung ứng đá phải sớm sản xuất đá 0-4 đạt chuẩn yêu cầu. Bởi nếu 2 đơn vị này không cung ứng đá đủ chuẩn, công trình đường 782-784 buộc phải tiếp nhận đá mua từ Bình Dương, Đồng Nai, làm tăng chi phí đầu tư dự án.

Một khó khăn khác là, theo thông báo giá VLXD của tỉnh, mức giá vật liệu đất, sỏi đỏ hiện được tính theo kiểu “bình quân”. Thông báo này là căn cứ để lập dự toán, quyết toán VLXD trong quá trình thi công nhiều dự án. Thế nhưng, giá mua bán thực tế hai mặt hàng khoáng sản này ở mỗi khu vực lại khác nhau, thậm chí có mức chênh lệch rất lớn. Cụ thể như giá sỏi đỏ vận chuyển tại mỏ ở khu vực núi Bà Đen hiện từ 80.000 đến 90.000 đồng/m3. Trong khi theo thông báo giá VLXD tháng 4.2012 thì sỏi đỏ tại mỏ (đã xúc lên xe) chỉ có giá 45.000 đồng/m3.

Lãnh đạo Sở GT-VT cho biết, sắp tới, để bảo đảm tiến độ và chất lượng thi công các dự án giao thông, Sở kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh lại mức giá sỏi đỏ và tiếp tục yêu cầu các đơn vị cung cấp đá 0-4 sản xuất, cung ứng đủ số lượng, đạt chất lượng kỹ thuật.

HOÀNG THI