BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thí điểm một tuần học trực tiếp 

Cập nhật ngày: 19/01/2022 - 00:45

BTN - Sau thời gian dài học trực tuyến, ngày 17.1, học sinh lớp 9 và 12 ở Tây Ninh trở lại trường. Thống kê ở một số trường cho thấy, đối với lớp 12, tỷ lệ học sinh trở lại trường khá cao, trong khi tỷ lệ học sinh lớp 9 đến trường thấp hơn.

Đo thân nhiệt trước khi vào trường.

Cấp THPT-tỷ lệ học sinh đến trường cao

Ở Trường THPT Hoàng Văn Thụ, tại cổng trường có bố trí máy đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho học sinh. Trước khi vào lớp, ban cán sự lớp cử thành viên thực hiện sát khuẩn tay cho các bạn. Em Huỳnh Thanh Nga- học sinh lớp 12A14 bày tỏ niềm vui khi được gặp lại bạn bè, thầy cô.

Việc học trực tiếp thế này giúp em ôn tập hiệu quả hơn để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới. “Học trực tiếp hay trực tuyến đều giúp tiếp thu kiến thức, nhưng em thích hình thức học trực tiếp hơn vì thuận tiện, thầy cô ôn tập được nhiều kiến thức hơn.

Trước khi quay trở lại trường để học trực tiếp, em khá lo lắng nên luôn áp dụng nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Chuẩn bị cho việc đi học trực tiếp, em dành nhiều thời gian ôn tập bài vở. Đối với em, đây là một năm học rất đặc biệt, em hy vọng mình có thể đạt được mục tiêu đậu tốt nghiệp và vào được trường đại học mong muốn”- Thanh Nga nói.

Việc quay trở lại trường học trực tiếp được em Phạm Công Thái- học sinh lớp 12A1 mong chờ từ rất lâu. Công Thái nói: “Em cảm giác học trực tuyến chỉ hiệu quả 80%, năm học này là năm cuối cấp nên kiến thức đối với em rất quan trọng. Em đã chuẩn bị bài vở, tinh thần để đi học. Em rất mong dịch bệnh sớm chấm dứt để tất cả các bạn học sinh có thể quay trở lại trường học trực tiếp”.

Ông Huỳnh Thanh Tú- giáo viên môn Vật lý cho biết, trước khi học sinh đến trường, thầy cô chủ nhiệm thường xuyên tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho các em, căn dặn kỹ việc mang khẩu trang, sát khuẩn trước khi đến trường, hạn chế tiếp xúc gần…

“Hôm nay, lớp do tôi chủ nhiệm đi học đầy đủ, các em rất phấn khởi, tinh thần học tập tốt, 100% đều đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn nhắc nhở các em phải chú trọng bảo vệ sức khoẻ của mình”- ông Tú nói.

Ông Nguyễn Ngọc Quang- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ chia sẻ, sau khi có lịch học trở lại của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, nhà trường đã cho tổng vệ sinh trường học, sân trường, đồng thời, tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh về việc phòng, chống dịch Covid-19 khi đi học trở lại.

“Trước 7 giờ, Ban giám hiệu nhà trường đi kiểm tra tình hình từng lớp. Thống kê ban đầu, trường có 16 lớp, 623 học sinh của khối 12, tỷ lệ các em đi học trên 98%. Theo tôi, việc cho học sinh đi học trở lại trong thời điểm hiện tại là rất cần thiết.

Tuần học này còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế để tết vào, các em học trôi chảy, thuận lợi hơn. Về kiến thức, các em học sớm 1 tuần, đỡ 1 tuần. Học trực tiếp, thầy cô kèm cặp sát các em hơn so với học trực tuyến”- ông Quang nhìn nhận.

Trường THPT Lê Hồng Phong có hai lớp 12, tổng số 87 học sinh, ngày đầu đến trường học trực tiếp, chỉ có ba học sinh vắng, trong đó có một trường hợp F1, hai trường hợp cảm cúm thông thường.

“Buổi đầu tiên học trực tiếp, học sinh còn bỡ ngỡ, vì môi trường học trực tuyến khác trực tiếp. Chúng tôi dành hơn 30 phút làm công tác tư tưởng, động viên học sinh yên tâm học tập. Đối với việc phòng dịch, nhà trường thực hiện nghiêm ngặt các quy định, hướng dẫn của cơ quan y tế”- ông Đặng Quang Danh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Tương tự, tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, ông Huỳnh Văn Nghĩa, Hiệu trưởng nhà trường thông tin, tỷ lệ học sinh đến trường đạt gần 100%, chỉ vắng hai em do bệnh thông thường. Tại trường này, do một số giáo viên dạy cả lớp 10, 11, 12 nên sau khi dạy xong lớp 12, giáo viên được bố trí dạy hai khối lớp còn lại bằng hình thức trực tuyến tại nhà trường, vì nếu dạy xong lớp 12, giáo viên không thể chạy về nhà kịp giờ dạy trực tuyến. Nói về biện pháp phòng dịch, ông Nghĩa cho biết, trong giờ học, toàn bộ học sinh đều đeo khẩu trang.

Cấp THCS-vắng hơn một nửa

Tại Trường THCS Trần Hưng Đạo, lớp 9 có 176 học sinh, nhưng ngày đầu tiên đi học chỉ có 39% học sinh tới trường. Bà Nguyễn Phương Hạ- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo cho hay, để chuẩn bị đón học sinh trở lại, nhà trường cho tổng vệ sinh tất cả các phòng học, chuẩn bị đường truyền mạng để giáo viên vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến, tạo điều kiện cho tất cả học sinh theo kịp chương trình học.

Ngoài ra, nhà trường còn sắp xếp phòng cách ly dự phòng cho trường hợp học sinh có biểu hiện nghi nhiễm. Học sinh được thông báo kiểm tra sức khoẻ trước khi đến trường; đo thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế…

Bà Phương Hạ cho biết thêm, phụ huynh và học sinh chuẩn bị rất kỹ trong việc tự bảo vệ sức khoẻ, các em thực hiện đúng 5K như: giữ khoảng cách, khai báo y tế, đến lớp đúng theo hướng dẫn của giáo viên. Việc cho học sinh đến trường bước đầu tạo thuận lợi cho các em trong học tập.

Nhiều em đang học trực tuyến, khi thấy bạn mình đi học trực tiếp, áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, có thể mạnh dạn tham gia. Việc trở lại trường học trong thời điểm này- nếu thực hiện tốt, còn là tiền đề để áp dụng cho tất cả các khối.

Ở một số trường THCS khác, tỷ lệ học sinh đến trường khá thấp, có trường chưa tới 50%, thậm chí thấp hơn.

Sát khuẩn tay trước khi vào lớp.

Giữ gìn vệ sinh thật tốt

Để việc dạy học trực tiếp được an toàn, Sở GD&ĐT có văn bản hướng dẫn các trường phổ thông thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch. Theo tinh thần đó, giáo viên, học sinh nghiêm túc thực hiện quy định 5K trong phòng, chống dịch trong nhà trường. Nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục hợp lý, linh hoạt, kết hợp dạy học trực tiếp đối với khối lớp 9, khối lớp 12 và dạy học trực tuyến đối với các khối lớp còn lại.

Nhà trường cần bố trí người đón và giao nhận học sinh tại cổng trường, không tổ chức các hoạt động tập thể hay tham quan, dã ngoại... Sau giờ học, nhà trường phân công người lau, khử khuẩn bàn ghế, phòng học, dụng cụ học tập và khu vệ sinh... mỗi ngày một lần.

Trong suốt thời gian học sinh có mặt ở trường, nhân viên y tế phải trực phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của các trường thường xuyên kiểm tra, giám sát để báo cáo lãnh đạo nhà trường kịp thời.

Trước khi vào tiết học đầu tiên, giáo viên hướng dẫn học sinh những việc cần làm và không được làm để phòng, chống dịch. Trước khi vào mỗi tiết học, giáo viên điểm danh và rà soát xem có học sinh nào có các dấu hiệu nhiễm Covid-19, nếu có thì phải báo ngay cho cơ quan y tế.

Nhà trường thường xuyên nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh thật tốt, như rửa tay bằng nước sạch và xà phòng (hoặc dung dịch rửa tay khô) vào các thời điểm trước khi vào lớp, trước và sau khi ăn, sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ; sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn.

Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi (tốt nhất bằng giấy lau sạch, khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp). Vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay.

Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân, như ly, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn... Không khạc nhổ bừa bãi; bỏ rác đúng nơi quy định. Nếu bản thân hoặc thấy học sinh khác sốt, ho, đau họng, khó thở thì báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trong thời gian thí điểm tổ chức dạy học trực tiếp khối lớp 9/lớp 12 kết hợp dạy học trực tuyến các khối lớp còn lại, các trường THCS, THPT, TTGDNN-GDTX theo dõi thật chắc sĩ số học sinh đi học hằng ngày.

Nhà trường, giáo viên tìm hiểu hoàn cảnh, tâm lý học sinh, phụ huynh học sinh, ghi nhận những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong khi triển khai thực hiện để đánh giá, rút kinh nghiệm sau tuần đầu tiên tổ chức dạy học trực tiếp (từ ngày 17-22.1).

Nhà trường đề xuất phương án dạy học trong thời gian tới (có tiếp tục dạy học trực tiếp đối với khối lớp 9/lớp 12 không, có mở rộng dạy học trực tiếp đối với khối lớp còn lại không). Chậm nhất ngày 22.1, các trường THCS báo cáo về Phòng GD&ĐT để tổng hợp báo cáo Sở GD&ĐT, các trường THPT, TTGDNN-GDTX báo cáo trực tiếp về Sở GD&ĐT.

Việt Đông - Hoàng Kha

Trường THCS Trần Hưng Đạo, lớp 9 có 176 học sinh đi học, đạt tỷ lệ 39%. Ở một số trường THCS khác, tỷ lệ học sinh đến trường khá thấp, có trường chưa tới 50%, thậm chí thấp hơn.