Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường tiểu học Phước Ninh:

Thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, duy trì thành tích sau sáp nhập 

Cập nhật ngày: 05/05/2023 - 04:45

BTN - Các phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo phát động đều được Ban Giám hiệu và các tổ chức đoàn thể của trường quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả, mang lại kết quả thực chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Một tiết học của cô và trò Trường tiểu học Phước Ninh.

Tháng 11.2021, Trường tiểu học Phước Ninh A và Trường tiểu học Phước Ninh B được sáp nhập trở thành Trường tiểu học Phước Ninh (xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu) trên cơ sở thống nhất số lượng biên chế lao động, học sinh và các nguồn lực đi vào hoạt động theo Quyết định số 8761/QĐ-UBND huyện Dương Minh Châu. Sau sáp nhập, trường tiếp tục phát huy truyền thống, thành tích đã đạt được, có sự tiến bộ vượt bậc trong hoạt động giảng dạy cũng như các phong trào thi đua, hội thi cấp tỉnh, cấp huyện.

Sau sáp nhập, năm học 2021-2022, Trường tiểu học Phước Ninh có 864 học sinh/31 lớp với 52 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng tập thể ban giám hiệu cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh luôn đoàn kết, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Các phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo phát động đều được Ban Giám hiệu và các tổ chức đoàn thể của trường quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả, mang lại kết quả thực chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Tiêu biểu như phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục thi đua thực hiện văn hoá công sở” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...

Bà Phan Thị Thu Thuý- Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường tiểu học Phước Ninh cho biết: “Trong hội nghị nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động hằng năm, trường tổ chức đăng ký danh hiệu thi đua và ký giao ước thi đua trong khối thi đua, quyết tâm phấn đấu giữ vững danh hiệu đã đăng ký.

Ban Giám hiệu, các lực lượng đoàn thể cốt cán của trường thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho các tập thể, cá nhân có đăng ký các danh hiệu thi đua tích cực tham gia các hội thi cấp tỉnh, cấp huyện.

Đồng thời, kịp thời tuyên dương thành tích mà cán bộ, giáo viên của trường đạt được, tạo động lực để tiếp tục phát huy năng lực, sở trường. Một yếu tố quan trọng là nhà trường luôn chú trọng xây dựng tập thể giáo viên đoàn kết, có ý thức trách nhiệm, có trình độ chuyên môn vững vàng”.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học, lãnh đạo nhà trường cùng tập thể giáo viên không ngừng cải tiến, đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; chú trọng giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống, giáo dục toàn diện cho học sinh.

Tiêu biểu như thầy giáo Lê Tuấn Anh, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp giảng dạy, các tiết học Mỹ thuật của thầy Tuấn Anh trực tiếp đứng lớp trở nên sinh động, dễ hiểu và giàu sức sáng tạo.

Khi nhà trường xây dựng thư viện theo mô hình thân thiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức Room to Read, thầy Tuấn Anh chính là tác giả vẽ tranh lên các mảng tường tại thư viện thân thiện của trường. Những tác phẩm này đã tạo một không gian đẹp góp phần thu hút học sinh tới thư viện đọc sách.

Dưới sự dìu dắt, hướng dẫn của thầy, nhiều học sinh đã đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh. Thầy Lê Tuấn Anh chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, cụ thể như soạn giáo án điện tử, tổ chức các hoạt động trò chơi, xem tranh, xem clip về các tác phẩm nghệ thuật, tranh ảnh thiếu nhi giúp tạo hứng thú học tập và khơi gợi tình yêu nghệ thuật cho học sinh”. 

Một giờ học mỹ thuật của thầy và trò Trường tiểu học Phước Ninh.

Một điểm nổi bật của Trường tiểu học Phước Ninh đó là trường đã xây dựng thư viện theo mô hình “Thư viện thân thiện”- mô hình do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức Room to Read triển khai.

Mô hình được đánh giá là phù hợp với độ tuổi tiểu học, hỗ trợ thành công việc xây dựng thói quen đọc cho học sinh. Thư viện trường được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận vào tháng 6.2020 vì đáp ứng mục tiêu góp phần phát triển thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học, giúp các em trở thành người đọc độc lập, thực hiện thành công mục tiêu nâng cao năng lực ngôn ngữ, khả năng giao tiếp cho học sinh bậc tiểu học.

Thư viện bảo đảm đủ tiêu chuẩn cơ sở vật chất và sách giáo khoa phục vụ cho giáo viên và học sinh. Giáo viên có đủ sách giáo khoa và tài liệu nghiên cứu phục vụ giảng dạy, 100% học sinh có sách giáo khoa để học tập. Hằng năm, thư viện đều tổ chức nhiều hoạt động theo các chủ điểm của năm học, ngày đọc sách góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong nhiều năm liền, Trường tiểu học Phước Ninh là đơn vị có phong trào thi đua bền vững và phát triển. Số lượng học sinh giỏi đạt giải học sinh giỏi vòng huyện và vòng tỉnh năm sau cao hơn năm trước. Hằng năm, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi ra lớp đạt 100%; học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,5% trở lên; 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; duy trì sĩ số đạt 99,5% trở lên.

Học sinh chăm sóc “Vườn rau Đội em”- công trình măng non của Liên đội Trường tiểu học Phước Ninh.

Bà Phan Thị Thu Thuý- Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường tiểu học Phước Ninh cho biết, từ năm học 2016-2017 đến năm học 2021-2022, trường liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Tại hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 do UBND tỉnh tổ chức, trường vinh dự là một trong những tập thể được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là thành quả xứng đáng sau rất nhiều nỗ lực của nhiều thế hệ cán bộ quản lý cùng tập thể giáo viên, học sinh của trường.

Trong thời gian tới, trường tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, quan tâm nhiều hơn nữa để các phong trào thi đua được thực hiện tốt hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh, học sinh gắn bó với trường và tạo động lực để thầy cô đoàn kết, phát huy năng lực, đổi mới phương pháp giảng dạy.

Phương Thuý - Tố Tuấn