BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thi hành án dân sự: Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện thiếu biên chế 

Cập nhật ngày: 15/12/2023 - 23:16

BTN - Chiều 13.12, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2024.

Đến dự có ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thiếu biên chế

Năm 2023, các cơ quan THADS trong tỉnh có số lượng việc phải tổ chức thi hành án rất lớn. Hiện tổng số biên chế có mặt 158/176; trong đó, Cục THADS có mặt 32/33 biên chế; Chi cục có mặt 126/143 biên chế; vẫn còn thiếu 18 biên chế.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Cục THADS đã dự báo được tình hình nên trong công tác chỉ đạo, điều hành luôn đổi mới, linh hoạt, quyết liệt trong việc triển khai, thực hiện các biện pháp để bảo đảm các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; chấn chỉnh mạnh mẽ kỷ luật, kỷ cương công vụ.

Năm 2023, tổng số việc phải thi hành là 24.676 việc. Trong đó, số việc có điều kiện thi hành là 16.752 việc; số việc chưa có điều kiện thi hành là 7.439 việc. Số việc đã giải quyết xong là 13.048, tăng 424 việc so với cùng kỳ; đạt tỷ lệ 77,89% (tăng 3,07% so cùng kỳ), còn thiếu 4,71% so với chỉ tiêu được giao trong năm là 82,6%. Tổng số việc chuyển kỳ sau là 11.630 việc, giảm 112 việc so với cùng kỳ.

 Quang cảnh buổi hội nghị.

Tổng số tiền phải thi hành là 4.035 tỷ đồng. Trong đó, số tiền có điều kiện thi hành là 1.837 tỷ đồng; số tiền chưa có điều kiện thi hành là 1.930 tỷ đồng. Số tiền đã giải quyết xong là hơn 956 tỷ đồng, giảm 24 tỷ đồng so với cùng kỳ; đạt 52,05% (tăng 1,21% so với cùng kỳ), vượt 6,45% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao.

Tổng số tiền chuyển kỳ sau là 3.079 tỷ đồng, tăng 419 tỷ đồng so với cùng kỳ... Nhìn chung, kết quả thi hành án xong năm 2023 đạt cao hơn năm 2022, về việc cao hơn 3,07%, về giá trị tăng 1,21%, đạt và vượt chỉ tiêu được giao về giá trị.

Trong năm, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan THADS trong tỉnh là 54 đơn, trong đó có 50 đơn khiếu nại và 4 đơn tố cáo, so với cùng kỳ tăng 2 đơn khiếu nại, giảm 2 đơn tố cáo. Kết quả, đã giải quyết 54/54 đơn, đạt tỷ lệ 100%. Về việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo do các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội chuyển đến;

Từ 1.10.2022 đến 30.9.2023, Cục THADS và các Chi cục trên địa bàn tỉnh đã nhận 93 đơn do Đoàn đại biểu Quốc hội, Ban Chỉ đạo THADS và các cơ quan có liên quan chuyển đến (trong đó, đơn có nội dung trùng với đơn gửi đến các cơ quan THADS là 57 đơn). Kết quả đã xử lý và có báo cáo 35/36 đơn, còn 1 đơn đang xem xét giải quyết do mới tiếp nhận.

Thi hành án hành chính có chuyển biến tích cực. Công tác chỉ đạo, giải quyết các vụ việc tín dụng, ngân hàng, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, các vụ việc kinh tế, tham nhũng có nhiều chuyển biến. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản được tập trung chỉ đạo quyết liệt, việc chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ kiểm toán nhà nước được thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, công tác THADS hiện nay vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc. Toàn tỉnh có lượng việc phải thi hành án rất lớn, trong điều kiện thiếu 18 biên chế, 8 chấp hành viên (từ 1.10.2022 đến 21.8.2023, toàn tỉnh còn thiếu 29 chấp hành viên). Năng lực công chức và chấp hành viên không đồng đều nên địa phương luôn trong tình trạng quá tải công việc; bình quân mỗi chấp hành viên thụ lý gần 400 việc/năm.

Cục THADS tỉnh kiến nghị Tổng cục THADS xem xét, sớm tổ chức thi tuyển công chức cho địa phương, bổ sung kịp thời số biên chế cho các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Nhiều vụ việc có giá trị phải thi hành lớn, tính chất phức tạp, khó thi hành. Đặc biệt là một số vụ việc trọng điểm, phức tạp kéo dài nhiều năm, phải nhiều lần phối hợp chỉ đạo từ nhiều cấp, nhiều ngành để tạo sự đồng thuận của cấp uỷ chính quyền địa phương.

Không ít trường hợp tài sản bán đấu giá không có người mua, dẫn đến kéo dài tiến độ thi hành án. Chấp hành viên gặp khó khăn khi xử lý tài sản liên quan đến quyền sử dụng đất, do có sai lệch về số thửa, diện tích, hiện trạng sử dụng. Người phải thi hành án không hợp tác, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kéo dài thời gian thi hành án. Công tác phối hợp có lúc, có nơi còn chưa tốt...

Tiếp tục phấn đấu trong năm 2024

Để tổ chức thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu THADS, theo dõi thi hành án hành chính (THAHC) trong năm mới, tại dự thảo kế hoạch công tác trong năm 2024 của Cục THADS tỉnh đã đề ra 10 nhiệm vụ cần thực hiện.

Trong đó, tập trung chủ yếu vào các nội dung triển khai có hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tiếp tục rà soát, đề xuất hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành có hiệu quả các văn bản pháp luật về THADS, THAHC;

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; nâng cao hiệu quả thi hành án trong vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; tăng cường quản lý nhà nước về THAHC; kiện toàn bộ máy, đội ngũ công chức THADS; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp; tăng cường hiệu quả hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính; bảo đảm điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện, về công tác tài chính; triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động hướng tới kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống THADS.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh nhấn mạnh, để thực hiện tốt việc THADS thời gian tới, cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc có điều kiện thi hành nhưng chưa thi hành hoặc thi hành chưa dứt điểm, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng.

Các cơ quan THADS cần quan tâm quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27.10.2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; có giải pháp khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo.

Cơ quan THADS cấp tỉnh, cấp huyện tiếp tục thực hiện tốt các quy chế phối hợp liên ngành, làm tốt vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo THADS hai cấp. Cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động để người phải thi hành án tự nguyện thi hành.

Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Tây Ninh quan tâm chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh làm tốt việc thẩm định tài sản thế chấp, đăng ký giao dịch bảo đảm và phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan Thi hành án dân sự. Về phía UBND tỉnh sẽ quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan THADS trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Trong năm qua, công tác THADS được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh quan tâm và chỉ đạo sâu sát, nhiều vụ việc thi hành án kéo dài được xử lý, nâng cao niềm tin của nhân dân. UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh tin tưởng rằng trong thời gian tới với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác THADS sẽ đạt nhiều kết quả tốt hơn nữa, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Quốc Sơn