BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thi tìm hiểu pháp luật - hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả 

Cập nhật ngày: 09/09/2023 - 16:07

BTN - Thi tìm hiểu pháp luật là một trong những hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, qua đó tạo được sức lan toả lớn, góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống.

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải cuộc thi viết tìm hiểu Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15.

Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh cho biết, công tác tuyên truyền PBGDPL ngày càng có trọng tâm, trọng điểm; tiếp tục đổi mới, đa dạng hoá các mô hình, hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Các hình thức chủ yếu được địa phương áp dụng gồm tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, hệ thống thông tin cơ sở), tuyên truyền trên mạng xã hội (Zalo, Facebook, fanpage), xe loa, pa-nô, băng-rôn, áp phích…

Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức mít tinh và tuần hành, Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam...

Tuy nhiên, hiện nay, các hình thức tuyên truyền kể trên vẫn chưa phát huy được hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân. Do đó, công tác PBGDPL thông qua thi tìm hiểu pháp luật đang ngày càng cho thấy tính hiệu quả, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ và nhân dân.

Nội dung thi tìm hiểu pháp luật chủ yếu tập trung vào các luật, nghị quyết mới được thông qua, những quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người dân; vấn đề được xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức 2 cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật hằng tháng và 1 cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật về ATGT đường bộ hằng quý cho toàn thể cán bộ và nhân dân trên toàn tỉnh; Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức 1 cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật về sở hữu trí tuệ; Sở Tư pháp phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức 1 cuộc thi viết tìm hiểu Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022; Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 1 cuộc thi “Tìm hiểu an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”; Sở Công Thương tổ chức mít tinh và tuần hành Ngày Người tiêu dùng Việt Nam…

Theo Ban tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15, sau hơn 2 tháng phát động đã nhận hơn 3.800 bài dự thi. Để cuộc thi được nhiều người biết đến và hưởng ứng tham gia, Ban tổ chức đã đăng tải bộ câu hỏi kèm thể lệ cuộc thi trên trang thông tin PBGDPL tỉnh; đồng thời, phát hành văn bản phát động cuộc thi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã đưa việc tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật làm một trong các tiêu chí để chấm điểm thi đua cuối năm cho đội ngũ công chức, viên chức. Một số địa phương có số lượng người tham gia đông như Gò Dầu, Tân Châu, Tân Biên, thị xã Hoà Thành, thành phố Tây Ninh.

Các thí sinh có sự đầu tư công phu, nghiên cứu, áp dụng luật để phân tích, giải thích, chứng minh, làm rõ vấn đề, nhất là có so sánh, tìm hiểu, làm rõ những điểm mới giữa Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15 với luật hiện hành.

“Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15 sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2024, đây là một luật mới được ban hành nhưng chưa được áp dụng trên thực tế, nên tôi đã dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ các văn bản pháp luật, nhất là những quy định mới để làm bài thi.

Tôi thấy cuộc thi này khá hữu ích, vì đã giúp mọi người nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen sống và làm việc theo pháp luật. Tôi mong những cuộc thi như thế này tiếp tục tổ chức để mình có cơ hội tìm hiểu nhiều kiến thức luật”- một thí sinh đoạt giải cuộc thi viết tìm hiểu Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15 bày tỏ.

Đoàn viên, thanh niên xã Đồng Khởi tham gia thi tìm hiểu pháp luật trên ứng dụng My Aloha.

Đại diện Tỉnh đoàn cho biết, để công tác tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên, thanh niên hiệu quả, thu hút thì việc thay đổi phương thức tuyên truyền, phổ biến cho đối tượng tiếp cận là điều cần thiết. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền PBGDPL nhằm đổi mới phương thức tổ chức thực hiện, qua đó thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, các tầng lớp nhân dân tìm hiểu, tiếp cận thông tin về pháp luật; nâng cao hiểu biết, nhận thức của thanh thiếu nhi; đưa chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống một cách gần gũi hơn.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn tổ chức và chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức hơn 102 cuộc thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến thông qua các ứng dụng My Aloha; tổ chức hỏi đáp pháp luật trên fanpage; thi trúc xanh đố vui pháp luật… với thể lệ dễ tham gia, các hoạt động này được đoàn viên, thanh niên yêu thích, tham gia đông đảo.

Bên cạnh đó, đoàn cơ sở triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm tăng cường công tác PBGDPL cho đoàn viên, thanh thiếu niên như: Huyện đoàn Tân Biên xây dựng và triển khai chuyên mục “Bản tin 19h” hỏi đáp pháp luật liên quan đến phòng, chống Covid-19 và phòng, chống ma tuý thu hút sự tương tác của hơn 3.900 lượt đoàn viên thanh niên; Thành đoàn Tây Ninh phát trực tiếp qua Fanpage các hoạt động tuyên truyền pháp luật; Huyện đoàn Bến Cầu thi tìm hiểu pháp luật qua My Aloha.

Anh Trần Minh Thành- Bí thư Xã đoàn Đồng Khởi (huyện Châu Thành) cho biết, công tác PBGDPL cho đoàn viên, thanh niên tại đơn vị được thực hiện thông qua nhiều hình thức như tổ chức thi rung chuông vàng, hái hoa dân chủ trong các dịp lễ, về nguồn; tuyên truyền bằng loa lưu động; phát tờ rơi; thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến thông qua ứng dụng My Aloha.

Nội dung tuyên truyền được tập trung phổ biến gồm Luật Phòng, chống ma tuý, Luật Thanh niên, Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật liên quan đến đối tượng thanh, thiếu niên. Từ năm 2021 đến nay, Xã đoàn đã tổ chức được gần 20 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, viết bài thu hoạch về 4 bài học lý luận chính trị, chuyên đề năm, cảm tình Đoàn trực tuyến thông qua ứng dụng My Aloha.

Thi tìm hiểu pháp luật giúp người tham gia cuộc thi tích lũy các kiến thức pháp luật dễ hơn.

“Việc tuyên truyền PBGDPL thông qua hình thức thi tìm hiểu pháp luật sẽ giúp những người tham gia cuộc thi không thụ động trong quá trình tìm hiểu, tiếp nhận pháp luật. Đặc biệt, Chính phủ đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thì việc tổ chức các cuộc thi trực tuyến là một giải pháp hay, thiết thực để mọi người đều có cơ hội tham gia và nắm bắt các văn bản pháp luật trong lĩnh vực liên quan”- Bí thư Xã đoàn Đồng Khởi chia sẻ.

Thiên Di