BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trấn Gò Dầu: Sử dụng vỉa hè phải đúng công năng và quy định của chính quyền

Cập nhật ngày: 22/05/2009 - 12:11

Chiều xuống mặt bằng vỉa hè đường Hùng Vương thành chỗ bán thức ăn, xe cộ đậu ngay dưới mặt đường.

Ông Võ Văn Khanh, Trưởng Phòng Công thương huyện Gò Dầu cho biết, đến nay thị trấn Gò Dầu có 4 tuyến đường có vỉa hè được lát gạch, với tổng diện tích khoảng 57.000m2. Trong đó gồm quốc lộ 22B, đoạn qua thị trấn Gò Dầu, dài 2,8km, với diện tích vỉa hè 33.600m2; đường Hùng Vương (từ ngã tư chợ Gò Dầu đến xã Phước Đông), đoạn qua thị trấn dài 1,6km, diện tích vỉa hè 19.200m2; đường Trần Quốc Đại (nối từ quốc lộ 22B qua khu hành chính của huyện) dài 350m, diện tích vỉa hè 2.100m2; đường Nguyễn Hữu Thọ (phía sau khu hành chính của huyện) dài 350m, diện tích vỉa hè 2.100m2.

Tuy nhiên từ lúc có vỉa hè đến nay, do chưa có quy định cụ thể nên còn nhiều trường hợp hộ dân che chắn lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, làm các dịch vụ, để xe gắn máy, ô tô tải nhẹ, để vật liệu xây dựng; có người còn đem nông sản phơi trên vỉa hè chắn hết lối đi dành cho người đi bộ. Đáng lo ngại nhất là khi chiều xuống và về đêm, một số khu vực như đoạn đầu đường Trần Quốc Đại (vỉa hè công viên Trần Quốc Đại); đầu đường Hùng Vương (gần ngã tư chợ Gò Dầu), nhiều hộ dân từ các nơi khác đến chiếm vỉa hè để bán thức ăn, thức uống. Thực khách đến để xe ngay trên mặt đường để ăn uống. Không chỉ thế chủ các cửa hàng ăn uống lưu động này còn đổ nước thải trên vỉa hè vừa mất vệ sinh, vừa dễ gây hư hỏng vỉa hè.

Trước thực trạng đó, theo đề nghị của Trưởng Phòng Công thương huyện Gò Dầu, UBND huyện đã có Quyết định (số 01/2009/QĐ-UBND) ban hành quy định về quản lý và sử dụng vỉa hè trong phạm vi thị trấn Gò Dầu. Nội dung Quy định nêu rõ “Vỉa hè là bộ phận của đường đô thị, phục vụ chủ yếu cho người đi bộ và kết hợp là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Vỉa hè do Nhà nước thống nhất quản lý. Nghiêm cấm các hành vi làm hư hại và sử dụng trái phép vỉa hè vào mục đích khác. Các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu sử dụng vỉa hè đều phải xin phép và được sự chấp thuận của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Các cá nhân, hộ gia đình được phép sử dụng một phần vỉa hè trước nhà của mình (không phải xin phép) vào mục đích để xe của gia đình, xe của khách hàng. Phạm vi được phép sử dụng là 1,5m, tính từ mép trong của vỉa hè trở ra…

Các trường hợp sử dụng tạm thời vỉa hè phải xin phép là: Việc cưới, việc tang; xây dựng, lắp đặt các hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, các công trình phục vụ công cộng; trông giữ xe công cộng; thực hiện một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ ăn uống, giải khát; tập kết vật liệu xây dựng phục vụ cho hoạt động thi công xây dựng, sửa chữa nhà ở, công trình. Các hành vi bị cấm trong sử dụng vỉa hè: Chiếm dụng vỉa hè để họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống không có giấy phép, làm mặt bằng để sản xuất, gia công hàng hoá, đặt sạp hàng để kinh doanh, buôn bán vật liệu xây dựng, các hoạt động dịch vụ khác; chiếm dụng hè phố làm nơi sửa chữa xe ô tô, xe gắn máy, xe đạp; giữ xe các loại trên vỉa hè không có giấy phép; để xe trên vỉa hè trái quy định; đổ nước hoặc để nước chảy ra vỉa hè, đổ rác, vứt rác, xác động vật, chất thải hoặc bất cứ vật gì khác ra vỉa hè làm mất vệ sinh chung; đại tiện, tiểu tiện trên vỉa hè; để gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật khác phóng uế trên vỉa hè; để hàng hoá, vật liệu xây dựng, vật liệu phế thải trên vỉa hè mà không xin phép; xây đặt bục bệ trái phép trên vỉa hè; trộn vữa, xi măng, bê tông trực tiếp trên vỉa hè; đá bóng, đá cầu, chơi cầu lông, hoặc các hoạt động thể thao khác trái phép trên vỉa hè, gây cản trở cho người đi bộ; để vật che khuất biển báo tín hiệu giao thông trên vỉa hè; sử dụng giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè quá hạn; sử dụng vượt quá diện tích vỉa hè cho phép sử dụng; các hoạt động khác gây cản trở cho người đi bộ, làm hư hỏng vỉa hè….

D.H