BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Hoà Thành: Nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép” 

Cập nhật ngày: 27/09/2021 - 00:15

BTN - Tăng cường kiểm soát tình hình dịch bệnh tại các doanh nghiệp có đông công nhân, hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi sản xuất kinh doanh trong điều kiện hình thường mới, gắn với công tác an toàn phòng chống dịch, đảm bảo phương châm “3 tại chỗ” và mô hình “1 cung đường, 2 điểm đến...

Chợ Long Hoa- ngôi chợ lớn nhất tỉnh đã hoạt động lại trong sự vui mừng của người dân thị xã Hoà Thành nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Thị xã Hoà Thành được xem là một trong những địa phương phát triển mạnh mẽ về thương mại – dịch vụ. Đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến nhiều lĩnh vực kinh tế. Đứng trước khó khăn và thách thức đó, cấp uỷ và chính quyền thị xã Hoà Thành đã và đang nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa phát triển kinh tế và phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả.

Tín hiệu vui

Theo UBND thị xã Hoà Thành, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn có chiều hướng chậm lại từ đầu quý III/2021 khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài trong tỉnh và các khu vực lân cận gây ảnh hưởng đến lưu thông hàng hoá, hạn chế các hoạt động kinh tế.

Tuy nhiên, đánh giá một cách tổng thể, thương mại dịch vụ cũng có những bước khởi sắc đáng chú ý. Trong 9 tháng, có 46 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 120 tỷ đồng. Luỹ kế trên địa bàn 615 có doanh nghiệp, vốn lũy kế 1.388,61 tỷ đồng; cấp mới 441 giấy chứng nhận hộ kinh doanh cá thể với số vốn đăng ký 102 tỷ đồng, luỹ số hộ kinh doanh đang quản lý trên sổ bộ thuế 2.459 hộ.

Những ngày gần đây, khi “vùng đỏ”, “vùng cam” được kéo giảm, “xanh hoá” nhiều xã, phường, thị xã Hoà Thành triển khai áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Không khó để nhận thấy hoạt động thương mại tại địa phương bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc. Việc chợ Long Hoa và các cửa hàng xung quanh bắt đầu mở cửa kinh doanh trở lại, dù vẫn phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh nhưng các tiểu thương đã bắt đầu hồ hởi trở lại.

Một hộ kinh doanh mặt hàng nhựa ở chợ Long Hoa cho biết, khi mở cửa kinh doanh lại, khách hàng điện thoại đặt hàng khá nhiều, đó là chưa kể khách hàng từ các địa phương khác đến để mua các mặt hàng nhựa, dụng cụ nông nghiệp.

Anh Giang, chủ “chành xe” chở hàng từ chợ Long Hoa giao cho các đầu mối ở huyện Tân Biên cho biết, sau khi chợ Long Hoa và các cửa hàng hoạt động trở lại, số hàng hoá mà anh nhận chở tăng mạnh, tương đương khoảng 80% so với trước khi dịch bệnh bùng phát.

Nhiều “chành xe” khác, nhận chở hàng từ chợ Long Hoa đi các huyện Tân Châu, Dương Minh Châu, Châu Thành… cũng hoạt động lại khá mạnh. Qua trao đổi, hầu hết tiểu thương và chủ “chành xe” đều mong dịch bệnh được kiểm soát tốt, để hoạt động thương mại được ổn định.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu “ kép”

Theo ông Nguyễn Nam Hưng – Bí thư Thị uỷ Hoà Thành, để khôi phục, phát triển kinh tế xã hội đồng thời đảm bảo mục tiêu phòng chống dịch bệnh, trong thời gian, các ngành, các cấp thị xã Hoà Thành quyết tâm thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh theo hướng thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lâu dài; Xây dựng kế hoạch và tổ chức xét nghiệm sàng lọc định kỳ đối với đối tượng nguy cơ và khu vực nguy cơ, nhanh chóng khoanh vùng, xét nghiệm trên diện rộng, qua đó sớm phát hiện và tách các ca nhiễm ra khỏi cộng đồng; truy vết để cách ly và theo dõi sức khỏe đối với các trường hợp tiếp xúc gần nhằm cắt đứt nguồn lây, tiến tới hạn chế nguy cơ dịch bệnh.

Địa phương khuyến khích doanh nghiệp sớm quay lại sản xuất kinh doanh. Trước mắt ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân để đảm bảo an toàn sản xuất. Tăng cường kiểm soát tình hình dịch bệnh tại các doanh nghiệp có đông công nhân, hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi sản xuất kinh doanh trong điều kiện hình thường mới, gắn với công tác an toàn phòng chống dịch, đảm bảo phương châm “3 tại chỗ” và mô hình “1 cung đường, 2 điểm đến”; đồng thời hoàn chỉnh phương án phòng, chống dịch để không làm đứt gẫy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ và không để nguy cơ dịch bệnh lây lan vào quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thị xã Hoà Thành còn tăng cường các giải pháp lưu thông hàng hoá. Đối với các chợ truyền thống, sẽ sắp xếp, bố trí lại cách hoạt động cho phù hợp với trạng thái bình thường mới, vừa đảm bảo phòng chống dịch nhưng vẫn đảm bảo cung cấp các mặt hàng phục vụ đời sống xã hội, nhất là các mặt hàng sản xuất tại chỗ.

UBND thị xã chỉ đạo các phòng chuyên môn hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, vận chuyển hàng hoá, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất và gắn với việc hỗ trợ tiêu thụ hàng hoá, các sản phẩm nông sản của địa phương trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đề nghị hệ thống ngân hàng xem xét hỗ trợ vốn tái sản xuất kinh doanh, gia hạn, giãn nợ, khoanh nợ đối với các doanh nghiệp, hộ cá thể thực sự khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, có phương án phục hồi sản xuất để bảo toàn vốn và khả năng trả nợ vay.

Những chiếc xe “chành” chở hàng từ chợ Long Hoa đi các huyện đã bắt đầu hoạt động trở lại, đánh dấu sự trở lại của lĩnh vực thương mại Hoà Thành sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Ông Nguyễn Nam Hưng cho biết thêm, địa phương sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là các dự án trọng điểm, dự án khởi công mới và các dự án có nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu của tỉnh, các công trình phục vụ thương mại du lịch của địa phương, đảm bảo giải ngân đúng tiến độ.

Kiên quyết cắt, giảm, dừng triển khai, điều chuyển vốn các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có khối lượng nhưng thiếu vốn, đáp ứng ngay nhu cầu phát triển thương mại – dịch vụ của địa phương.

 Phát huy thế mạnh của địa phương là thương mại dịch vụ, trước hết cần tập trung đẩy nhanh tiến độ và triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ danh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể về tiền tệ - tín dụng để các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nhanh các nguồn vốn, sớm khôi phục hoạt động bình thường.

Đẩy mạnh hoạt động bán lẻ trong tình hình dịch bệnh, khuyến khích việc đẩy mạnh quảng bá sản phẩm và bán hàng trên website và các trang mạng xã hội để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân, chú ý đến việc thay đổi cơ cấu hàng hoá trong điều kiện binh thường mới nhất là giảm nhập bán đối với những hàng hoá phi thực phẩm và tăng cường các mặt hàng thiết yếu, kết hợp bán kèm các sản phẩm hỗ trợ phòng dịch (thuốc xịt khử trùng, thực phẩm tăng cường đề kháng, làm sạch không khí, khẩu trang...).

 Làm tốt vai trò trách nhiệm của các địa phương và ngành chức năng hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động kết nối cung - cầu, cập nhật thông tin thị trường đối với các mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao để có định hướng cho doanh nghiệp mở rộng quy mô, mặt hàng kinh doanh; thường xuyên tổ chức xét nghiệm sàng lọc để chủ động phòng chống dịch, đối tượng nguy cơ được xác định chủ yếu là người mua bán, vận chuyển, nhân viên các cửa hàng, quán ăn...

Chú trọng công tác nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong phòng, chống dịch, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch, mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19 theo các khuyến cáo của Bộ Y tế; có chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể; hạn chế tụ tập nơi đông người; thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa như: đo thân nhiệt, khai báo y tế nơi đến, giữ khoảng cách… Tự giác thực hiện khai báo y tế toàn dân theo đúng quy định để bảo vệ bản thân và gia đình, cũng như giúp cho các cơ quan chức năng làm việc hiệu quả.

Theo Bí thư Thị uỷ Hoà Thành, dù tình hình dịch bệnh đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc khôi phục đà phát triển kinh tế - xã hội, nhất là duy trì và phát huy thế mạnh thương mại – dịch vụ của địa phương, cấp uý, chính quyền thị xã Hoà Thành sẽ có nhiều giải pháp linh hoạt để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đồng thời kiềm chế và kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

Tấn Hưng