BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Hòa Thành: thực hiện nghiêm việc lấy mẫu sàng lọc SARS-CoV-2 

Cập nhật ngày: 17/08/2021 - 19:13

BTNO - Tiếp tục quán triệt theo tinh thần công văn 2766 của UBND tỉnh ngày 15.8.2021 về tiếp tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND thị xã Hòa Thành tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn, tập trung truy vết đối với các trường hợp nghi nhiễm.

“Chuyến xe bình ổn giá” sẽ phục vụ các khu vực phong tỏa, đảm bảo nguồn thực phẩm cho người dân trong 36 tiếng.

Trong thời gian từ ngày 16 đến ngày 20.8, thị xã Hòa Thành huy động lực lượng tổ chức test nhanh sàng lọc diện rộng nhằm chủ động phát hiện, tách nhanh F0 để điều trị và kịp thời phong tỏa, cách ly, cắt đứt nguồn lây. Các địa phương đảm bảo “chặt ngoài, chặt trong” theo phương châm “4 tại chỗ”. 

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành Nguyễn Đức Hảo, để bảo đảm thực hiện hiệu quả, địa phương tăng cường tuyên truyền các biện pháp về phòng, chống dịch, các quy định người dân cần chấp hành, đặc biệt là yêu cầu tất cả người dân ở tại nhà “ai ở đâu thì ở đó”. Tuyên truyền cho người dân nắm thời gian xét nghiệm cụ thể và thực hiện phong tỏa, giãn cách 36 tiếng sau khi lấy mẫu tại địa phương. 

Đến ngày 17.8, thị xã Hòa Thành đã triển khai lấy mẫu trên địa bàn 3 phường: Hiệp Tân, Long Thành Bắc và Long Hoa. 

Đoàn viên thanh niên của thị đoàn Hòa Thành phân chia rau củ quả chuẩn bị cho “chuyến xe bình ổn giá”.

Bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Long Thành Bắc cho biết, trong thời gian tổng sàng lọc, Tổ trưởng các tổ tự quản đi từng nhà thông báo lịch cụ thể để người dân đến đúng giờ, bảo đảm giãn cách, không phải chờ đợi lâu.

Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ hỗ trợ phục vụ tổ công tác. Hai bếp ăn tình thương do MTTQ vận động phục vụ trong mùa dịch tăng cường để hỗ trợ địa phương nấu ăn cho thành viên các tổ lấy mẫu. Số lượng khoảng 330 suất ăn/buổi, phục vụ 3 bữa ăn trong ngày.

Trong thời gian tổng sàng lọc, các chợ tạm dừng hoạt động trong vòng 36 giờ. Do đó, địa phương tuyên truyền người dân chuẩn bị sẵn lương thực, thực phẩm đủ dùng trong thời gian phỏng tỏa chờ kết quả xét nghiệm. Bên cạnh đó, Thị đoàn Hòa Thành phối hợp với Phòng Kinh tế và Công ty TNHH Tân Nhiên tổ chức 2 “Chuyến xe bình ổn giá” đến từng ấp, khu phố bán hàng  cho bà con. 

 Lấy mẫu sàng lọc SARS-COV-2 cho người dân.

“Trong ngày 16.8, chúng tôi tổ chức 2 chuyến xe đến các ấp, khu phố thuộc địa bàn phường Hiệp Tân và xã Long Thành Nam với số lượng 300 phần. Trong ngày 17.8, chúng tôi chuẩn bị 400 phần cho 2 phường Long Hoa và Long Thành Bắc.

Trước khi đi, chúng tôi phối hợp Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh thị xã  thông tin rộng rãi cho người dân được biết thời gian, địa điểm chuyến xe đi qua để mọi người đón mua. Mỗi phần được bán với giá 30.000 đồng gồm rau, củ, quả các loại”, bà Võ Phạm Lynh Thy- Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hòa Thành cho biết.

Đến nay, toàn bộ 8/8 xã, phường trên địa bàn Hòa Thành tăng cường công tác tuần tra lưu động, tiến hành ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch trên địa bàn. Công an Thị xã duy trì 11 chốt cố định và 6 tổ lưu động thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm. 

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành Nguyễn Đức Hảo cho biết, ngoài các chốt chặn đã được thành lập, Thị xã chỉ đạo các xã, phường tổ chức phong tỏa chặt, bố trí thêm các “chốt cứng” để người dân không ra khỏi địa phương trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm. Ngoài ra, thị xã tăng cường lực lượng công an trực ở các “chốt mềm” để giải quyết đối với các trường hợp đi lại của lực lượng y tế, công an, lực lượng phòng chống dịch, cấp cứu. 

Các địa phương tăng cường các “chốt cứng”, ngăn chặn người dân đi lại.

“Đánh giá sơ bộ sau 2 ngày chính thức triển khai thực hiện, bà con đã nghiêm chỉnh chấp hành các quy định. Việc tổ chức lấy mẫu cũng được đội ngũ y tế, tình nguyện viên thực hiện hoàn thành theo tiến độ.

Tuy nhiên, do một số người dân không sử dụng điện thoại thông minh, chưa cài ứng dụng Bluezone nên tổ công tác phải nhập dữ liệu bằng tay, do đó việc cập nhật số liệu có chậm. Thị xã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị tăng, dù, mái che dự phòng trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, có mưa trong lúc tổ chức lấy mẫu”, ông Nguyễn Đức Hảo cho biết. 

N.D