BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã: Nhiều dự án chưa được bố trí tái định cư

Cập nhật ngày: 20/02/2011 - 12:03

Một dự án đang được triển khai thực hiện ở Thị xã

UBND Thị xã cho biết, trong thời gian qua, công tác xúc tiến thu hút đầu tư trên địa bàn thị xã ở mức… kém! UBND Thị xã cho rằng nguyên nhân là do Thị xã không được hưởng các lợi thế cho việc thu hút đầu tư như các huyện khác; Thị xã không thuộc địa bàn kinh tế khó khăn nên nhà đầu tư không được miễn tiền thuê đất; giá thuê đất thô cao hơn các huyện. Ngoài ra còn có nguyên nhân do trình tự thủ tục trong công tác thẩm định, xét duyệt phương án bồi thường của các dự án kêu gọi đầu tư còn phức tạp.

Bên cạnh đó, nhu cầu bố trí tái định cư cho các dự án do tỉnh và Thị xã thực hiện trên địa bàn Thị xã khá nhiều nhưng nguồn vốn đầu tư của Thị xã cho việc xây dựng các khu tái định cư rất hạn hẹp. Tỉnh cũng chưa quan tâm đúng mức đến việc triển khai thực hiện dự án đầu tư đồng bộ, song song với việc xây dựng các khu tái định cư; việc bố trí vốn xây dựng các khu tái định cư rất hạn chế. Do đó, nhiều dự án do tỉnh đầu tư lại không có đề án tái định cư kèm theo. Cụ thể như: dự án mở rộng đường 786, dự án Bệnh viện Y học dân tộc, Khu sinh hoạt Thanh thiếu niên của tỉnh, dự án Khu nhà ở thương mại…

UBND Thị xã cho rằng tỉnh cần xem xét kiến nghị Chính phủ xác định lại mức độ khó khăn của địa bàn thị xã Tây Ninh trong thực tế để áp dụng tăng thời hạn miễn tiền thuê đất trên địa bàn từ 3 năm đến 7 năm và các ưu đãi khác đối với những dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng để khuyến khích đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp.

Để đảm bảo đất tái định cư phục vụ nhu cầu thực hiện các dự án trên địa bàn Thị xã, UBND Thị xã kiến nghị tỉnh hỗ trợ cho Thị xã vốn xây dựng các khu tái định cư, ứng vốn để tạo quỹ đất, quỹ nhà tái định cư theo quy hoạch từ quỹ phát triển đất của tỉnh. Trước mắt, trong năm 2011, UBND Thị xã kiến nghị tỉnh bố trí ngân sách xây dựng hạ tầng, phân lô tái định cư quy mô 8.000 m2 đất công ở khu vực phía Sở TN&MT; kiến nghị tỉnh sớm xem xét điều chỉnh quy hoạch và xây dựng khu tái định cư quy mô 15 ha thuộc khu phố 2 và phường 3 và ghi vốn xây dựng các khu tái định cư còn lại trên địa bàn Thị xã.

Theo UBND Thị xã, trong 2 năm 2011- 2012, Thị xã cố gắng thực hiện 12 quy hoạch xây dựng gồm: Quy hoạch các vùng lõi đô thị; Điều chỉnh quy hoạch chi tiết các phường 1, 2, 3, 4 và Hiệp Ninh; Điều chỉnh quy hoạch chi tiết các xã Ninh Thạnh, Ninh Sơn; Điều chỉnh quy hoạch chi tiết chia lô tỷ lệ 1/500 Khu dân cư khu phố 1, khu phố 2 phường 2; Quy hoạch chi tiết Khu Du lịch sinh thái Bến Trường Đổi; Quy hoạch Trung tâm hành chính mới, Quảng trường Trung tâm đô thị. Khu dân cư, đô thị mới, chất lượng cao tại xã Ninh Thạnh; Quy hoạch Trung tâm Dịch vụ - Thương mại tỉnh tại xã Ninh Sơn và Ninh Thạnh. Tổng kinh phí thực hiện các quy hoạch trên gần 24 tỷ đồng.

BẢO TÂM