BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Tây Ninh: Xoá quy hoạch cụm Công nghiệp Bình Minh

Cập nhật ngày: 06/09/2011 - 02:14

CCN Bình Minh được UBND tỉnh đồng ý chủ trương xoá quy hoạch

Năm 2004, Tây Ninh công bố quy hoạch chi tiết 8 cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh, trong đó trên địa bàn thị xã Tây Ninh có 3 cụm là: CCN Tân Bình, CCN Thạnh Tân và CCN Bình Minh. Qua nhiều năm kêu gọi đầu tư, đến nay đã có một số CCN được triển khai, trong đó có CCN được mở rộng quy mô thành khu công nghiệp. Thế nhưng, trên địa bàn Thị xã vẫn chưa có CCN nào được triển khai. Riêng quy hoạch CCN Bình Minh đã được UBND Thị xã chính thức đề xuất xoá bỏ.

Theo quy hoạch, 3 CCN trên địa bàn thị xã Tây Ninh có tổng diện tích là 257 ha. Trong đó CCN Bình Minh có diện tích quy hoạch lớn nhất- 106 ha, kế đến là CCN Tân Bình quy hoạch 92 ha và CCN Thạnh Tân quy hoạch gần 100 ha. Sau khi tiếp nhận hồ sơ quy hoạch chi tiết từ năm 2004, UBND thị xã thành lập Ban quản lý CCN, tổ chức công bố rộng rãi nội dung quy hoạch và tiến hành xác định ranh mốc, niêm yết sơ đồ mặt bằng tại các vị khu vực quy hoạch, đồng thời tiến hành thống kê hiện trạng sử dụng đất. Song song đó, UBND Thị xã tổ chức kêu gọi đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các CCN trên địa bàn. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm tiến hành công tác kêu gọi đầu tư, hai CCN Bình Minh và Thạnh Tân đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào đăng ký.

Theo UBND thị xã Tây Ninh thì một trong những nguyên nhân cơ bản khiến cho các CCN trên địa bàn Thị xã Tây Ninh kém khả năng thu hút đầu tư là do nhà đầu tư không được miễn tiền thuê đất như các huyện khác vì Thị xã Tây Ninh không thuộc địa bàn kinh tế khó khăn. Đồng thời, giá thuê đất thô thuộc quy hoạch các CCN trên địa bàn thị xã cũng cao hơn giá thuê đất thô ở các huyện khác. Riêng CCN Bình Minh, do quy hoạch trong khu vực mà hạ tầng giao thông và cầu không đáp ứng yêu cầu phát triển CCN nên càng khó có khả năng thu hút nhà đầu tư quan tâm nên việc triển khai càng khó khả thi hơn.

Cuối tháng 5.2011, UBND thị xã có văn bản báo cáo tình hình triển khai thực hiện quy hoạch các CCN trên địa bàn, trong đó có đề xuất xoá bỏ quy hoạch CCN Bình Minh. Ngày 25.7.2011, UBND tỉnh có văn bản gửi UBND Thị xã và các ngành chức năng liên quan với nội dung “đồng ý chủ trương xoá quy hoạch CCN Bình Minh theo đề nghị của UBND Thị xã”. Đồng thời giao cho các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh các thủ tục xoá quy hoạch theo quy định. Như vậy, sau hơn 6 năm triển khai thực hiện quy hoạch CCN Bình Minh không kết quả, đến nay CCN này chính thức có chủ trương xoá bỏ, đang chờ hoàn tất các thủ tục để công bố xoá quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cùng lãnh đạo Thị xã khảo sát quy hoạch các cụm CN Tân Bình, Thạnh Tân và Bình Minh

Riêng CCN Tân Bình, vài năm trước đây đã có nhà đầu tư đăng ký xây dựng và kinh doanh hạ tầng được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, sau khi lập phương án bồi thường trình UBND tỉnh phê duyệt thì công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa thực hiện được do chủ đầu tư gặp khó khăn. Để có thể triển khai xây dựng các CCN còn lại trong thời gian sớm nhất, UBND Thị xã tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư, đồng thời đề xuất ngân sách hỗ trợ vốn giải phóng mặt bằng tạo quỹ “đất sạch” để tăng cường khả năng thu hút đầu tư.

Sơn Trần

 

 

 


Liên kết hữu ích