BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã: Trên đường tới đô thị văn minh

Cập nhật ngày: 11/03/2011 - 11:57

Tiểu thương chợ phường 3, Thị xã dọn dẹp lại nơi buôn bán

Nghị quyết của Đảng bộ thị xã Tây Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015 có đề ra mục tiêu: “Định hướng đến năm 2015, thị xã Tây Ninh có được nền tảng của đô thị loại III và được công nhận là thành phố thuộc tỉnh, có các điều kiện cần thiết để phấn đấu đến năm 2020 trở thành đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, mang bản sắc tiêu biểu của một đô thị Việt Nam; thực sự là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá-xã hội, khoa học-công nghệ của tỉnh”. Qua đó cho thấy quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân địa phương trong việc xây dựng và phát triển Thị xã theo hướng đô thị văn minh.

Thật ra, từ trước khi diễn ra Đại hội Đảng bộ Thị xã, công tác xây dựng đô thị văn minh đã được Thị uỷ, UBND Thị xã đặc biệt quan tâm, trong đó bao gồm cả việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Từ cuối năm 2009, UBND Thị xã đã ban hành kế hoạch xây dựng nếp sống văn minh đô thị và trật tự an toàn giao thông. Trong đó, đường 30.4 làm tuyến đường thí điểm xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Đến nay, Phòng Quản lý đô thị Thị xã kết hợp với các xã, phường và ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền đến từng hộ dân, cơ sở kinh doanh những quy định về xây dựng nếp sống văn minh, phát trên 8.600 tờ bướm, tờ rơi, vận động gần 2.600 hộ dân, cơ sở kinh doanh cam kết không vi phạm, lắp đặt 40 thùng rác công cộng dọc tuyến đường 30.4; các phường ra quân thực hiện việc tháo gỡ các tờ quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định. Song song đó, Phòng Quản lý trật tự đô thị Thị xã đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuần tra, nhắc nhở gần 800 trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, lập biên bản vi phạm hành chính hơn 80 trường hợp với số tiền phạt gần 22 triệu đồng, tạm giữ hơn 20 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, ô tô, tịch thu nhiều tang vật vi phạm. UBND các phường, xã thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra việc thực hiện nếp sống văn minh trên các tuyến đường do địa phương quản lý. Qua đó đã nhắc nhở trên 700 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính 40 trường hợp.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, nhận thức của các hộ dân và cơ sở kinh doanh ở Thị xã về xây dựng nếp sống văn minh đô thị đã có sự chuyển biến. Một số hộ dân và cơ sở kinh doanh chấp hành tốt các quy định của địa phương như dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh nhà ở, sắp xếp nơi kinh doanh gọn gàng không lấn chiếm vỉa hè, góp phần làm cho hè phố thông thoáng, sạch đẹp. Đáng ghi nhận là các công ty, cơ sở kinh doanh trên các tuyến đường, nhất là tuyến đường 30.4 đã có ý thức hơn trong việc tự giác chấp hành, sắp xếp xe của khách hàng đúng nơi quy định, đảm bảo phần đường dành cho người đi bộ.

Cũng đã có một số khó khăn, trở  ngại nảy sinh trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Chẳng hạn các công ty có trụ sở đóng trên tuyến đường 30.4 không hề có nơi làm chỗ dừng, đỗ xe ô tô. Trước thực tế đó, năm 2010, UBND Thị xã đã có tờ trình đề nghị tỉnh cho thí điểm thực hiện sơn kẻ vạch quy định điểm đậu xe ô tô đối với tuyến đường này. Hiện nay một số thùng rác công cộng được lắp đặt hai bên đường đã bị hư hỏng chưa được sửa chữa kịp thời. Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản báo cáo lên UBND Thị xã để khắc phục trong thời gian sớm nhất. Điều còn phải băn khoăn là tình trạng tái lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán sau các đợt kiểm tra vẫn còn xảy ra; cũng như đây đó vẫn tồn tại tình trạng xe cộ để không đúng quy định, việc xoá bỏ, ngăn chặn các mẩu quảng cáo, rao vặt bừa bãi chưa được triệt để và thường xuyên.

Một đoàn đua xe đạp vượt qua vòng xoay 30.4 - Thị xã sáng 11.3.2011

Để trở thành thành phố, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá-xã hội, khoa học-công nghệ của tỉnh nhà, xa hơn nữa là một đô thị sinh thái văn minh, rõ ràng không thể thiếu sự chung sức chung lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà, đặc biệt là trên địa bàn Thị xã ngay từ hôm nay vậy.

XUÂN VŨ