BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã: Vì sao chưa giải quyết dứt điểm một trường hợp lấn chiếm đất công cộng?

Cập nhật ngày: 06/09/2010 - 09:37
HTML clipboard

Một số người dân cư ngụ ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, Thị xã gửi đơn đến Báo Tây Ninh cho biết, từ trước đến nay, khu vực họ sinh sống, làm rẫy có một con đường đất khoảng 4m thuận lợi cho việc ra vào, nhất là việc vận chuyển hàng nông sản. Thế nhưng kể từ năm 2009, bà Tô Thị Ro đến sang nhượng đất ở phía ngoài, đầu con đường lại cho rào chắn lối đi, không ai có thể đi lại trên con đường này. Bà con khiếu nại đến chính quyền địa phương, hoà giải không thành, sau đó chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã. Phòng Tài nguyên và Môi Trường Thị xã cử cán bộ đến hiện trường đo đạc, xác định ranh đất và cắm móc con đường, yêu cầu các hộ lấn chiếm con đường phải trả lại hiện trạng như ban đầu. Một số hộ dân có đất hai bên đường đã chấp hành theo yêu cầu của Phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã, nhưng bà Ro lại không chấp hành. Bà con đã nhiều lần khiếu nại nhưng đến nay, UBND Thị xã vẫn chưa giải quyết vụ việc, con đường vẫn bị bà Ro rào, người dân không ai đi lại được.

Hiện trạng con đường

Tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi được biết, vào ngày 6.10.2009, Phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã và chính quyền xã Ninh Sơn có mời các hộ dân sống hai bên con đường đất nêu trên làm việc. Tại buổi làm việc này, bà Ro cho biết, năm 2004, khi sang nhượng đất trên “giấy đỏ” và bản đồ địa chính thể hiện diện tích 1.455m2, có tứ cận rõ ràng, không có con đường đất. Năm 2005, bà Ro lại thấy trên bản đồ địa chính có thể hiện con đường đất, bà có thắc mắc thì cán bộ địa chính giải thích “hiện trạng có đường đất nên bản đồ thể hiện như thế”. Tuy nhiên, bà Ro lại cho rằng, con đường đất là do bà tự mở ra để vận chuyển hàng hoá, sau này súc vật vào phá tài sản nên bà rào lại. Tại buổi họp này, các hộ dân sống nơi đây đều xác định con đường đất có từ lâu đời, còn cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã xác định bà Ro rào lấn con đường đất chiều dài khoảng 106m. Tại buổi họp này, bà Ro và các hộ thống nhất:  Mỗi người bỏ ra chút ít đất để mở rộng cho tất cả nhân dân đi lại. Thống nhất trả lại con đường đất là 3m, nhưng không làm giảm diện tích đất trong “giấy đỏ” của bà Ro. Thế nhưng, kể từ đó đến nay, trong khi mọi người thực hiện trả đất, mở rộng đường thì bà Ro lại không thực hiện.

Về việc giải quyết tranh chấp con đường đất nêu trên, một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã cho biết, trước đây giấy CNQSDĐ cấp cho bà Ro thể hiện diện tích 14.550m2, thửa số 1360, tờ bản đồ số 12, hướng Đông giáp đất ông Nguyễn Xuân Kết, hướng Tây giáp đất bà Phạm Thị Hà, hướng Nam giáp đất Lê Công Bình, hướng Bắc giáp đất ông Võ Xuân Thanh. Tuy nhiên, việc cấp giấy CNQSDĐ như trên là sai. Thực tế thể hiện trên bản đồ lưới địa chính, đất bà Ro tại thửa số 223, tờ bản đồ số 16, diện tích 14.953,30m2, hướng Đông giáp đường xe, hướng Tây giáp đất ông Phạm Văn Sơn, hướng Nam giáp đất ông Nguyễn Hoàng Tám, hướng Bắc giáp đường đất rộng 4m. Phòng Tài Nguyên và Môi trường cũng xác định, đo đạc hiện trạng sử dụng đất bà Ro diện tích 14.930,20m2, hướng Đông giáp đường xe rộng, hướng Tây giáp đất ông Phạm Văn Sơn, hướng Nam giáp đất ông Nguyễn Hoàng Tám, hướng Bắc giáp đường đất rộng 2,77m; 1,94m; 1,52m; 1,72m. So với diện tích đất trong giấy CNQSDĐ thì diện tích đất bà Ro tăng 380,20m2. Được biết, Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng đã xác minh cụ thể từ nhiều người dân về nguồn gốc con đường đất mà người dân phản ánh bà Ro lấn chiếm.

Như vậy, từ phản ánh của bà con và qua do đạc thực tế, căn cứ bản đồ địa chính, xác minh từ người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã xác định, hiện trạng có con đường đất cũng như diện tích cụ thể mà bà Ro lấn chiếm con đường đất. Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay UBND Thị xã chưa giải quyết dứt điểm vụ việc, để người dân khiếu nại kéo dài.

ĐỨC TIẾN