Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi hé lộ bí ẩn về nước trên Trái Đất 

Cập nhật ngày: 23/11/2022 - 09:01

Một thiên thạch cổ đại rơi xuống thị trấn Winchcombe của Vương quốc Anh có thể giúp giải đáp bí ẩn về nguồn gốc của nước trên Trái đất.

Tiểu thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi rơi xuống thị trấn Winchcombe. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh.

Hồi tháng 2/2021, một tảng đá ngoài hành tinh 4,6 tỷ năm tuổi đã đâm vào một con đường tại thị trấn Winchcombe, Vương quốc Anh. Nó được tìm thấy chỉ vài giờ sau khi hạ cánh xuống Trái Đất.

Mới đây, các chuyên gia từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên và Đại học Glasgow cho biết thiên thạch này chứa nước có thành phần hóa học giống với nước trên Trái Đất, giúp con người tìm ra nguồn gốc của nước bởi 4,6 tỷ năm trước cũng là khoảng thời gian hệ Mặt Trời hình thành.

Phân tích về thiên thạch này đã củng cố lý thuyết cho rằng nước trên Trái Đất có nguồn gốc từ một loạt các tiểu hành tinh ngoài vũ trụ. Theo lý thuyết này, hành tinh của chúng ta đã từng có một thời kỳ khô cằn, sau đó nguội dần theo thời gian.

Tại thời điểm đó, nhiều tiểu hành tinh đóng băng đã mang theo nước đóng băng từ bên ngoài hệ Mặt Trời đến Trái Đất và tan chảy trên hành tinh của chúng ta.

"Việc thu hồi và bảo quản nhanh chóng đã giúp thiên thạch không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi không khí trên Trái đất và trở thành một trong những thiên thạch nguyên sơ nhất từ trước tới nay", Tiến sĩ Ashley King của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra thiên thạch này đến từ một tiểu hành tinh trên quỹ đạo Mộc tinh và 11% khối lượng của nó là nước. Hầu hết lượng nước này được hình thành nhờ các phản ứng hóa học tiểu hành tinh mẹ của thiên thạch từ thuở sơ khai của hệ Mặt Trời.

Nhóm nghiên cứu đã đo tỷ lệ đồng vị hydro trong nước và nhận thấy tỷ lệ này khớp với thành phần của nước trên Trái Đất, chứng tỏ nước ở thiên thạch và nước trên Trái Đất có cùng nguồn gốc. Họ cũng tìm thấy các axit amin, đơn vị cấu thành protein, có trong khối đá.

Những kết quả nghiên cứu này nhấn mạnh rằng các tiểu hành tinh như trên đóng vai trò chính trong việc cung cấp thành phần cần thiết để khởi động các đại dương và sự sống trên Trái Đất sơ khai.

"Phân tích này về thiên thạch đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách nước - nguồn gốc của sự sống, được hình thành trên Trái đất", Tiến sĩ Luke Daly, giảng viên Khoa học địa chất tại Đại học Glasgow, đồng thời là tác giả của báo cáo cho biết.

"Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu mẫu vật này trong nhiều năm tới, mở ra nhiều bí mật hơn về nguồn gốc của hệ mặt trời của chúng ta", ông Daly tiếp tục.

Nguồn Zing