BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thợ cơ khí tài năng 

Cập nhật ngày: 12/08/2020 - 17:02

BTNO - Nhiều năm qua, anh Đinh Công Khoát (ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu) là một trong những công nhân tiêu biểu trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo của tỉnh.

Anh Khoát sinh năm 1983, là Trưởng ca phụ trách kỹ thuật tại Công ty TNHH Định Khuê (xã Suối Dây, Tân Châu). Tốt nghiệp Trường Cơ điện Việt – Xô Tây Ninh (nay là Trường Cao đẳng nghề Tây Ninh) năm 2003, anh Khoát xin vào làm việc ở nhiều công ty cơ khí, công ty chế biến khoai mì trên địa bàn tỉnh.

“Đi qua 5 công ty nhưng chỉ làm thời vụ, công việc không ổn định nên tôi trở về quê ở Hà Nam. Cuộc sống ở quê cũng không khá hơn. Năm 2009, tôi quyết định quay ngược vào Tây Ninh và xin vào làm công nhân cơ khí ở Công ty Định Khuê từ đó đến nay”, anh Khoát nhớ lại.

Anh Đinh Công Khoát trong ca làm việc.

Với niềm đam mê cơ khí từ nhỏ, thêm sự tin tưởng của công ty, anh Khoát luôn biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Đặc biệt, anh rất hay tìm tòi, nghiên cứu những hạn chế của thiết bị để chỉnh sửa nhằm phục vụ tốt công việc. Bắt đầu từ cải tiến hộc lấy tạp chất lẫn trong củ mì ra trước khi đưa vào máy vận hành đến nâng cấp lò sấy củ mì với công suất 10 tấn/giờ lên 12 tấn/giờ…

Đặc biệt, năm 2015, anh Khoát cùng đồng nghiệp nghiên cứu, cải tiến thành công hệ thống cân và đóng bao tự động. Anh Khoát cho biết, trước đây, việc đóng gói, cân bột mì của công ty hoàn toàn bằng tay, mất nhiều thời gian nhưng trọng lượng từng bao bột mì không được chính xác lắm.

Cũng trong năm 2015, từ ý tưởng xây dựng hệ thống đóng bao tự động, anh Khoát lên kế hoạch và đề xuất với công ty cho triển khai thực hiện. Có sự chung tay, hỗ trợ của anh em trong đội ngũ kỹ thuật Công ty, sau thời gian ngắn nghiên cứu chế tạo, hệ thống đóng gói, cân thủ công đã được thay bằng hệ thống máy tự động. “Hiệu quả nhanh gấp 2,5 lần so với trước đây, cân nặng của bao bột mì cũng chính xác tuyệt đối”, anh Khoát tự hào nói.

Càng làm, anh Khoát càng tạo niềm tin đối với lãnh đạo công ty. Trong các năm 2017, 2018, 2019, anh được Ban Giám đốc công ty nhiều lần đưa sang Thái Lan tham quan và học hỏi kinh nghiệm từ các nhà máy sản xuất bột mì lớn ở đây. Qua Thái Lan, thấy các công ty mì rất hiện đại, hệ thống vận hành từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến khâu xử lý, chế biến và xuất ra thành phẩm đều hoàn toàn tự động. Với kinh nghiệm của bản thân, và sau khi tham khảo ý kiến của anh em đồng nghiệp, anh mạnh dạn đề xuất lãnh đạo công ty thay đổi hệ thống vận hành.

“Các hệ thống máy móc trước kia điều chỉnh bằng tay, thì nay anh em chúng tôi sử dụng các biến tần điều chỉnh tần số tự động, kết nối về một máy chủ đặt trong phòng điều hành ở trung tâm của khu sản xuất. Việc vận hành trước kia riêng lẻ, chưa đồng bộ, thì nay được xử lý tập trung triệt để, tự động hoàn toàn”, anh Khoát cho biết.

Cứ như vậy, khi nhận thấy những hạn chế trong hệ thống máy móc, anh Khoát cùng anh em cơ khí của công ty nâng cấp, cải tiến kỹ thuật để mang lại hiệu quả cao nhất cho công ty. Hiện nay, công ty đang có kế hoạch lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời để phục vụ cho sản xuất.

Để thực hiện việc này, công ty đã thuê đơn vị thi công tư vấn cho các phương án lắp đặt. Tuy nhiên, những phương án đưa ra đều không thực hiện được, do ít nhiều có ảnh hưởng đến quy trình sản xuất. Không chịu lùi bước, anh Khoát đã mạnh dạn đề xuất công ty cho sửa lại nhà kho, đảm bảo việc lắp hệ thống năng lượng mặt trời nặng hơn 40 tấn.

“Việc gia cố nhà kho cũng được bên thi công điện năng lượng đưa ra, là xây một hàng cột ở giữa để chịu trọng lượng của cả hệ thống năng lượng được lắp trên mái nhà. Nhưng vì đây là nhà kho, xe tải ra vào thường xuyên, nếu xây dựng hàng cột sẽ cản trở việc di chuyển, ảnh hưởng đến sản xuất. Chúng tôi cũng nâng cấp nhà kho, nhưng không xây cột trụ đỡ mà vẫn bảo đảm mái nhà chịu được sức nặng của cả hệ thống năng lượng phía trên”, anh Khoát chia sẻ.

Anh Đinh Công Khoát (bìa phải) trao đổi chuyên môn cùng công nhân trong công ty.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Định Khuê cho biết, những sáng kiến, cải tiến mà anh Khoát đưa ra đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho công ty cũng như cho công nhân. Theo bà Hạnh, trong năm, việc chế biến củ mì của nhà máy chủ yếu tập trung trong khoảng 9 tháng; thời gian còn lại, việc sản xuất không thường xuyên. Những ngày máy không hoạt động, công nhân của công ty được nghỉ việc. Công ty dành thời gian này để sửa chữa, cải tiến máy móc, góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho anh em công nhân. 

“Anh Khoát thật sự là công nhân điển hình của công ty với tinh thần trách nhiệm và sáng tạo cao trong công việc. Về mối quan hệ với đồng nghiệp, anh thường xuyên quan tâm, kịp thời kiến nghị với công đoàn có chế độ thăm nom, động viên anh em trong công ty”, bà Hạnh nói.

11 năm qua, anh Đinh Công Khoát luôn giữ vững danh hiệu lao động tiên tiến, đoàn viên công đoàn xuất sắc tại Công ty TNHH Định Khuê. Đặc biệt, với những đóng góp tích cực, sáng tạo không ngừng nghỉ trong lao động, nhiều năm qua, anh Khoát vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND tỉnh công nhận là điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, người lao động; công nhân tiêu biểu của tỉnh.

Ngọc Diêu