BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thổ Nhĩ Kỳ: Động đất 5,7 độ richter làm ít nhất 7 người thiệt mạng

Cập nhật ngày: 10/11/2011 - 01:25

Một trận động đất mạnh 5,7 độ richter vừa xảy ra ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đêm 9.11 làm ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 100 người có thể vẫn đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của 2 khách sạn và hơn 20 toà nhà khác.

Theo  Viện Nghiên cứu Địa chấn và Quan trắc Kandilli,  trụ sở tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), trận động đất xảy ra vào khoảng 21 giờ 23 phút (giờ địa phương) đêm 9.11 tại thị trấn Edremit, thuộc tỉnh Van, nơi vừa hứng chịu trận động đất kinh hoàng cướp đi sinh mạng của 600 người gần 3 tuần trước.

Khoảng 800 nhân viên cứu hộ đã dọn dẹp những đống đổ nát suốt đêm tại 3 toà nhà bị phá huỷ và cứu sống được 23 người, vốn nghỉ tại khách sạn 6 tầng Bayram dành cho các phóng viên và nhân viên Hội Trăng Lưỡi liềm đỏ.

Một người sống sót sau trận động đất mới được kéo ra khỏi đống đổ nát của một toà nhà bị sập tai tỉnh Van, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Những hình ảnh được chiếu trên truyền hình cho thấy người dân và các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực di chuyển các đống đổ nát để giải phóng những người bị mắc kẹt trong các toà nhà đổ nát. Các đội cứu hộ sử dụng ánh sáng công suất lớn để làm việc suốt đêm.

Miyuki Konnai, một phụ nữ Nhật Bản được kéo khỏi đống đổ nát của khách sạn Bayram an toàn 6 giờ sau trận động đất. Miyuki Konnai là thành viên trong đội cứu trợ và cứu hộ được gửi đến thành phố Van từ Nhật Bản sau trận động đất mạnh 7,2 độ richter hôm 23.10. Miyuki Konnai bị thương nhưng vẫn tỉnh táo và có thể nói chuyện với các nhân viên cứu hộ khi họ đưa cô đến xe cứu thương.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 22 máy bay đưa lực lượng cứu hộ, bác sĩ, lương thực, quần áo và 15.000 lều tạm đến giúp đỡ những nạn nhân tại khu vực trên.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, một trận động đất khác có cường độ 5,5 độ richter cũng làm rung chuyển làng Kaustuk, thị trấn Adilcevaz, tỉnh Bitlis, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Có hàng trăm dư chấn xảy ra kể từ sau trận động đất hôm 23.10, vốn làm 4.150 người bị thương và nhiều công trình bị sụp đổ hoặc hư hại nghiêm trọng. Hàng ngàn người bị mất nhà cửa trong trận động đất này hiện vẫn phải sống trong các lều tạm dưới thời tiết giá lạnh. Nhiều người dù không mất nhà nhưng cũng không dám trở về vì lo sợ một cơn địa chấn lại xảy ra.

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia không xa lạ với động đất do nằm trên nhiều đường đứt gãy. Hai cơn địa chấn xảy ra ở khu vực đông dân phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1999 đã khiến khoảng 20.000 người thiệt mạng.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti/Reuters)