Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
(BTNO) - Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn của người lái xe, việc khám sức khoẻ định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở khám sức khoẻ cho người lái xe. Thông tư này thay thế cho Quyết định số 4132/2001/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành tiêu chuẩn sức khoẻ của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Theo Quyết định 4132, đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ có thể lực loại A gồm người điều khiển các loại xe máy chuyên dùng, máy thi công đường bộ hoặc có nhu cầu tham gia giao thông trên đường bộ, xe ô tô vận tải, xe ô tô chở khách từ 30 chỗ ngồi trở lên, giáo viên hướng dẫn thực hành thuộc các trường đào tạo lái xe cơ giới đường bộ thì chiều cao không dưới 1m62, cân nặng không dưới 48kg và vòng ngực không dưới 79cm;
Thể lực loại B áp dụng cho những người điều khiển máy kéo trên 1.000kg đến dưới 3.500kg, xe ô tô chở khách dưới 30 chỗ ngồi, xe cứu thương thì các chỉ số tương ứng là 1m60, 46kg và 76cm; còn thể lực loại C áp dụng cho người điều khiển các loại xe ô tô con 4 chỗ ngồi ứng với các thông số 1m50, 42kg và 74cm…
Tuy nhiên, đối với Thông tư 24 thì các quy định chi tiết cụ thể này bị bãi bỏ, không quy định trong tiêu chuẩn sức khoẻ đối với lái xe.
Một điểm mới nữa trong Thông tư 24 (mà Quyết định 4132 không yêu cầu) là việc khám sức khoẻ sẽ kèm theo xét nghiệm ma tuý và xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở để kết luận tình trạng sức khoẻ của các trường hợp lái xe.
Một trong những thông thoáng của Thông tư 24 là tình trạng khám sức khoẻ sẽ được phân loại rành mạch, chi tiết hơn Quyết định 4132. Cụ thể là chia kiểm tra sức khoẻ ra thành 3 nhóm gồm: nhóm 1 dành cho người lái xe hạng A1, nhóm 2 dành cho người lái xe hạng B1 và nhóm 3 dành cho người lái xe các hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE.
Theo đó, đối với thị lực, trước đây quy định chung chung- nếu 1 hoặc 2 mắt <8/10 thì không được phép lái xe, nay Thông tư 24 quy định chỉ những trường hợp sau đây mới không được điều khiển xe như: thị lực nhìn xa một hoặc hai mắt <4/10 kể cả điều chỉnh bằng kính thì không được điều khiển xe hạng A1; thị lực nhìn xa một hoặc hai mắt <5/10 kể cả điều chỉnh bằng kính không được điều khiển xe hạng B2…
Đối với hệ vận động, theo quy định trước đây: mỗi bàn tay, bàn chân mất 1 trong các ngón 1,2,3,4, hoặc thừa ngón tay, ngón chân chưa cắt bỏ, hoặc đã cắt nhưng có ảnh hưởng tới chức năng; dính kẽ ngón tay, ngón chân gây ảnh hưởng đến vận động các ngón sẽ không được cấp phép, nay Thông tư mới cũng bãi bỏ.
Thông tư 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 10.10.2015.
Đức An