BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thoát nghèo nhờ chăn nuôi 

Cập nhật ngày: 05/10/2020 - 07:37

BTN - Sau nhiều năm gắn bó với nghề chăn nuôi gà thả vườn, vợ chồng bà Liên có được một trại gà hơn 1.000m2 chứa trên 1.000 con. Mỗi tháng, trại gà cho xuất chuồng hơn 100 con gà, mang về thu nhập từ 7 - 9 triệu đồng/ tháng, giúp gia đình bà vươn lên thoát nghèo.

Bà Liêu Ngọc Liên (sinh năm 1958)- Tổ phó Tổ phụ nữ ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu cho biết, cuộc sống của bà trải qua nhiều năm tháng gian nan, vất vả mưu sinh. Năm 1990, bà nghỉ làm điều dưỡng tại một bệnh viện ở tỉnh Long An để theo chồng về huyện Dương Minh Châu sinh sống bằng nghề trồng trọt. Chưa có kinh nghiệm đồng áng, lại thêm nhiều lần nông sản mất giá, vợ chồng bà phải bán đất đai để trả nợ, rồi làm thuê làm mướn kiếm sống, nuôi con.

Sau 20 năm mưu sinh vất vả nuôi con nên người, vợ chồng bà nhẹ bớt gánh nặng kinh tế. Tuy nhiên, không muốn phụ thuộc vào con cái và để kiếm thêm thu nhập cho gia đình, năm 2010, bà dành dụm tiền mua vài chục con gà giống nuôi thả trong vườn nhà. 

Chưa có nhiều kinh nghiệm nuôi, đàn gà bị bệnh chết, bà bị lỗ vốn. Không bỏ cuộc, bà Liên tiếp tục đầu tư mua gà giống về nuôi. Lần này, bà tham gia các khoá học về chăn nuôi gà do Hội Nông dân tổ chức tại địa phương; ở đâu có lớp hướng dẫn nuôi gà là bà tìm đến học để có thêm kiến thức, kinh nghiệm. Nhờ chịu thương chịu khó học hỏi, bà đã gầy dựng được một trang trại gà đến gần 1.000 con các loại, đem lại nguồn thu nhập  khá cho gia đình.

Bà Liên chăm sóc đàn gà.

Năm 2012, dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát mạnh, số gà chuẩn bị xuất chuồng trong trại của bà nhiễm bệnh, gần như chết sạch. Bà Liên ngậm ngùi: “Năm đó, cô mất trắng cả 100 triệu đồng tiền đầu tư chuồng trại, gà giống, thức ăn... Căn nhà phải cầm cố, vợ chồng cô thì đi ở trọ”.

Khó khăn chồng chất khó khăn, năm 2013, chồng bà Liên phát bệnh tim phải phẫu thuật. Nhà cửa không có, thu nhập bấp bênh, gia đình bà dường như rơi vào cảnh bế tắc. Không chịu thua số phận, bà đi vay mượn khắp nơi và được Hội Phụ nữ xã Suối Đá hỗ trợ vận động tiền để giúp chồng bà nhập viện điều trị. Sau ngày chồng xuất viện, bà Liên thực sự trắng tay. Năm 2014, UBND xã Suối Đá công nhận gia đình bà là hộ nghèo của địa phương, hỗ trợ xây tặng căn nhà để gia đình có nơi sống ổn định.

Bà Liên cho biết: “Tôi luôn biết ơn sự quan tâm, sẻ chia của các đoàn thể ở địa phương. Tôi tự nhủ mình phải cố gắng hết sức vượt qua giai đoạn khó khăn này”. Suy nghĩ đi liền hành động, năm 2014, với kinh nghiệm chăn nuôi sẵn có, bà mạnh dạn vay vốn ngân hàng thuê đất xây chuồng trại, mua gà giống thả vườn, từng bước gầy lại trại gà.

Lứa đầu tiên, trại xuất chuồng được hơn 500 con gà thả vườn. Từ tiền lãi thu được, vợ chồng bà tiếp tục đầu tư xây chuồng, mua thêm gà giống mở rộng trại. Để gà xuất chuồng liên tục, bà mua máy ấp trứng tạo gà giống và nuôi gối đầu liên tục, tháng nào cũng thêm vài trăm con gà giống.

Sau nhiều năm gắn bó với nghề chăn nuôi gà thả vườn, vợ chồng bà Liên có được một trại gà hơn 1.000m2 chứa trên 1.000 con. Mỗi tháng, trại gà cho xuất chuồng hơn 100 con gà, mang về thu nhập từ 7 - 9 triệu đồng/ tháng, giúp gia đình bà vươn lên thoát nghèo.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi gà thả vườn, bà Liên nói: “Cứ trung bình 4,5 tháng người ta xuất chuồng một lần, còn tôi phải nuôi 6 tháng mới cho gà xuất chuồng, như vậy mới đủ trọng lượng. Khi nuôi gà đủ lớn, tôi tập trung tăng trọng cho gà để thịt gà săn chắc và chất lượng hơn”. Nhờ kinh nghiệm này, bà Liên có tiếng là người nuôi gà kỹ lưỡng nhất trong vùng. Người dân ấp Tân Định 2 ai cũng biết gà do bà Liên nuôi thịt ngon nức tiếng.

Là một phụ nữ làm kinh tế giỏi, bà Liên còn là hội viên phụ nữ năng nổ, tích cực trong công tác hỗ trợ, chăm lo cho các chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm qua, bà Liên gắn bó với vị trí Tổ trưởng Tổ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội ở xã Suối Đá. Nhờ có bà, nhiều hội viên phụ nữ được hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp, có thêm công việc, thêm nguồn thu nhập chăm lo cho cuộc sống. Năm 2016, bà Liên còn hướng dẫn phụ nữ địa phương nghề may, đồng thời cung cấp hàng cho các chị may gia công kiếm thêm thu nhập.

Vừa qua, bà Liêu Ngọc Liên đã tham mưu Hội LHPN xã Suối Đá thành lập Tổ chăn nuôi gà của xã do bà làm tổ trưởng. Bà Liên cho biết: “Tôi muốn thành lập tổ chăn nuôi gà để các chị em hội viên thích nghề này có thể chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi và giúp đỡ nhau khi gặp khó.

Riêng tôi, chị em cần giúp đỡ, tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như sự hiểu biết của mình về nghề chăn nuôi này. Đối với tôi, niềm vui chính là giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn”. Nhờ sự giúp đỡ của bà, ấp Tân Định 2 đã có hàng chục hộ tham gia nuôi gà thả vườn thành công, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ nói riêng và người dân trong ấp nói chung.

Ngọc Bích