Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thời gian năm học có thể được điều chỉnh 

Cập nhật ngày: 11/03/2020 - 14:33

Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể điều chỉnh thời gian năm học 2019-2020 và lịch thi THPT quốc gia nếu tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ngày 11/3, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay Bộ đã xây dựng một số phương án sẵn sàng ứng phó với tình hình phức tạp của Covid-19.

Thứ nhất, nếu các địa phương cho học sinh nghỉ hết 15/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giữ nguyên khung kế hoạch năm học 2019-2020 đã điều chỉnh, tức năm học kết thúc trước ngày 30/6, tuyển sinh lớp 10 hoàn thành trước 15/8 và kỳ thi THPT quốc gia 2020 từ ngày 23 đến 26/7, chậm một tháng so với năm 2019.

"Trường hợp này, học sinh nghỉ 6 tuần. Khung thời gian năm học lùi 4 tuần, cộng thêm 2 tuần dự trữ vốn có của mỗi học kỳ là vẫn khả thi", ông Thành nói.

Thứ hai, nếu địa phương cho học sinh nghỉ hết tháng 3, các mốc thời gian năm học vẫn có thể giữ, nhưng các trường sẽ phải chủ động rà soát, tinh giản nội dung dạy học, sử dụng hình thức dạy học khác, như trực tiếp trên lớp theo môn, tổ chức hoạt động giáo dục theo chủ đề liên môn, các hình thức ngoài lớp học như dạy trực tuyến nhằm đảm bảo chương trình.

Trường hợp phải nghỉ nhiều hơn nữa, ông Thành khẳng định vẫn còn quỹ thời gian phía sau. "Theo tính toán của chúng tôi, vẫn có khoảng thời gian cho phép trước khai giảng năm học tới (5/9) để có thể nới khung năm học nếu cần thiết. Căn cứ tình hình thực tiễn, Bộ sẽ tính toán việc tiếp tục điều chỉnh kế hoạch năm học và thời điểm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để đảm bảo học sinh hoàn thành chương trình và ôn thi", ông Thành nói. 

Trường Tiểu học Phan Đình Giót, Hà Nội, vắng vẻ vì học sinh nghỉ phòng Covid-19. Ảnh: Ngọc Thành.

Trong thời gian nghỉ phòng Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường chủ động xây dựng nội dung bài học nhưng phải hướng dẫn học và kiểm soát một cách bài bản để học sinh được giao nhiệm vụ, được học và hoàn thành sản phẩm có sự giám sát của giáo viên và phụ huynh. Tới đây, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn cho các trường thực hiện dạy học từ xa một cách hiệu quả.

Đến sáng 11/3, Covid-19 đã lây lan ra 119 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 119.000 người nhiễm, hơn 4.200 người chết. Việt Nam ghi nhận 34 người nhiễm nCoV, trong đó 16 người đã được chữa khỏi.

Trước diễn biến phức tạp, hầu hết địa phương cho học sinh từ mầm non đến THCS nghỉ hết 15/3. Một số nơi cho cả học sinh THPT nghỉ đến khi có thông báo mới.

Nguồn VNE